แจกฟรี 4 สูตรสมุนไพร ช่วยลดความเครียด บรรเทาอาการวิตกกังวล ทำง่ายมากๆ ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

นอกจากภาระหน้าที่ส่วนตัวที่เพิ่มขึ้นตามช่วงวัยที่เพิ่มขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็ถดถอยลงตามวันเวลา เราจึงมักรู้สึกเครียดได้ง่ายขึ้นจนบางครั้งก่อให้เกิด “อาการวิตกกังวล” ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและหากปล่อยไว้นานยังก่อให้เสี่ยงต่อเกิดโรคต่างๆ ที่ร้ายแรง และท่ามกลางสภาพไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เปลี่ยนไป เราจึงหยิบนำตัวช่วยที่จะบรรเทาอาการความเครียดในทุกวันนี้ง่ายๆ ด้วยมือคุณ ดังนั้น 4 สมุนไพรที่ช่วยคลายเครียด คือ

1. ใบสะระแหน่

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ หลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เป็นต้น และยังให้พลังงาน 47 กิโลแคลอรี่ (ใน 100 กรัม) ส่งผลให้ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย โดยใบสะระแหน่นั้นควรเลือกใช้ใบสดและยอดอ่อนจะได้สรรพคุณที่ดีกว่าใบแห้ง
วิธีทำ
เด็ดใบแก่มาตากแห้ง ทำเป็นชาชงดื่มจะช่วยแก้ความเครียดวิตกกังวลชะงัด
  

2. ผลลำไย

ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโซเดียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุทองแดง ธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายเครียด กระสับกระส่ายอาการใจสั่น อาการนอนไม่หลับ

วิธีทำ

ให้นำเนื้อลำไยแห้งประมาณ 5-10 กรัม เติมน้ำในปริมาณที่พอเหมาะแล้วต้มให้เดือดพร้อมกับเคี่ยวจนเหนียวข้นจากนั้นรอให้อุ่นรับประทานวันละ 2 ครั้ง


3. ใบขี้เหล็ก

ประกอบไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีวิตามินที่ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ป้องกันหวัด ฯลฯ ใบ “ขี้เหล็ก” ยังมีสาร“แอนไฮโดรบาราคอล” (Anhydrobarakol) ที่มีสรรพคุณช่วยในการคลายความเครียด บรรเทาอาการจิตฟุ้งซ่าน

วิธีทำ

นำใบขี้เหล็กแห้งประมาณ 30 กรัมหรือใบสด 50 กรัม ต้มผสมกับน้ำสะอาดก่อนจะกรองเอาแต่น้ำ ดื่มก่อนนอนในทุกๆ วัน 1-2 แก้ว


4. ดอกคาโมมายล์

มีสรรพคุณมากมาย เพราะมีสารประกอบที่ใช้เป็นยาได้หลายชนิด อาทิ สารในกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก และน้ำมันหอมระเหย นอกจากนี้ยังช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารให้ทำงานเป็นปกติ รักษาและป้องกันแผลในกระเพาะอาหารบรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยแก้อาการหวัด มีฤทธิ์ช่วยแก้สิว และที่สำคัญยังมีคุณสมบัติสำคัญคือการต้านการอักเสบและช่วยให้รู้สึกสงบ คลายความกังวล รวมถึงช่วยให้หลับสนิทอีกด้วยสำหรับการดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอน

วิธีทำ

เพียงใส่ดอกคาโมมายล์แห้ง 1 ช้อนชาลงในแก้ว เติมน้ำร้อน ทิ้งไว้ 3 นาที จากนั้นเทน้ำชาผ่านที่กรองชาลงในแก้วอีกใบ เติมน้ำผึ้งครึ่งช้อนชา บีบมะนาวเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ก็จะได้ชาดอกคาโมมายล์ที่มีกลิ่นรสแสนชื่นใจ
ดอกคาโมมายล์แห้งมีจำหน่ายทั่วไปตามร้านขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ก่อนซื้อควรสังเกตบรรจุภัณฑ์ซึ่งต้องปิดสนิท ได้รับตรารับรองคุณภาพ ดอกแห้งควรมีสีเหลืองสม่ำเสมอ ไม่มีเชื้อรา



แต่อย่างไรก็ตามควรดูแลสุขภาพองค์รวมทั้งภายนอกและภายใน หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและลดความเครียดด้วยสติและการคิดบวก เพียงเท่านี้ก็จะปลดระวางความเครียดได้อย่างถาวร

แหล่งที่มา: โรงพยาบาลราชวิถี