“12 ไม้เลื้อย” ทำซุ้มหลังคา ใช้แต่งเติมบ้านให้สวยงาม น่าอยู่ คงความรมรื่น และเป็นธรรมชาติ

การตกแต่งบ้านให้สวยงามเป็นสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจอย่างมาก เพื่อทำให้บ้านนั้นสวยงามและน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งการจัดสวนแต่งบ้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะ “การทำซุ้มหลังคาไม้เลื้อย” เป็นการปลูกพืชไม้เลื้อยโดยเลี้ยงให้เลื้อยขึ้นเป็นตามโครงสร้างที่ได้สร้างไว้ อาจจะทำซุ้มไว้ที่ประตูบ้าน ซุ้มในสวน หรือระเบียงบ้าน ซุ้มหลังคาไม้เลื้อยนี้ยังเป็นต้นไม้ที่เอาไว้บังแดดบังฝนได้อีกด้วย



เมื่อต้นไม้เลื้อยเหล่านี้ออกดอกแล้ว ซุ้มเหล่านี้ก็คงเปรียบได้ว่าเป็นสวรรค์บนดินขนาดหย่อมๆ ในบ้านของเราได้เลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราจึงอยากจะนำเสนอไม้เลื้อยที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาปลูกทำซุ้มกัน มีต้นอะไรบ้าง? มาดูกันเลย

1. ต้นพวงแสด

ไม้เลื้อยที่มีดอกสีส้มแสด เลี้ยงง่ายตายยาก ดอกบานในช่วงฤดูหนาว นิยมทำเป็นซุ้มหลังคาไม้เลื้อย และปลูกตามรั้วบ้าน



2. ต้นม่านบาหลี

ไม้เลื้อยที่มีรากคล้ายกับม่าน เรามักจะเห็นได้ตามร้านกาแฟทั่วไป มักจะปลูกกันไว้บริเวณหน้าบ้านหน้าร้าน



3. ต้นการเวก

ไม้เลื้อยกลิ่นหอมดอกสีเหลืองที่ใครที่กลิ่นก็ต้องตกหลุมรัก นิยมปลูกทำซุ้มหลังคาหน้าบ้านและในสวน



4. ต้นเล็บมือนาง

ไม้เถาเนื้อแข็งมีดอกเล็กสีขาวชมพูรูปวงรีคล้ายกับเล็บของหญิงสาวเลยตั้งชื่อว่าต้นเล็บมือนางซะเลย ต้นเล็บมือนางสามารถเลื้อยได้ยาวจึงเป็นไม้เลื้อยอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกกัน



5. ต้นสร้อยอินทนิล

ไม้เลื้อยที่มีดอกสีม่วงอ่อนๆ เลื้อยได้ไกลถึง 15-20 เมตรเลยทีเดียว ปลูกได้ในดินทั่วไปเจริญเติบโตได้เร็ว ชอบความชื้น มักจะทำเป็นซุ้มหลังคาโรงรถ หลังคาระเบียงบ้าน



6. ต้นมาลัยทอง

ไม้เลื้อยดอกเป็นช่อสีเหลืองทองสดใส ห้อยย้อยดูแล้วเหมือนม่านมาลัยสีทอง ชอบแดดออกดอกตลอดปี นิยมทำเป็นซุ้มไม้เลื้อยในสวนและหน้าบ้าน



7. พวงโกเมน

เป็นไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก ออกดอกสีแสดเป็นช่อตามลำต้นเลื้อยไปได้ไกลประมาณ 20-25 เมตร  พวงโกเมนจะออกดอกในช่วงฤดูฝน เหมาะสำหรับปลูกทำซุ้มประตู



8. ต้นบานบุรีเหลือง

เป็นพรรณไม้พุ่มกึ่งเลื้อยมีดอกสีเหลือง 5 กลีบ ลำต้นกลมเรียบ สูงประมาณ 2 – 4.5 เมตร  ขึ้นกลางแจ้งชอบแสงแดดจัด ชอบน้ำปานกลาง



9. ต้นอรุณเบิกฟ้า

เป็นไม้เถาเลื้อยประเภทเนื้อแข็ง มีอายุยืนยาวหลายปี ดอกสีขาวอมชมพู ออกเป็นช่อตามซอกใบ ช่อละ 3 – 4 ดอก ต้นอรุณเบิกฟ้าออกดอกตลอดทั้งปีอีกด้วย



10. ต้นเฟื่องฟ้า

เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อยสามารถเลื้อยไปได้ไกลถึง 10 เมตร และสามารถตัดแต่งและบังคับทิศทางการเจริญเติบโตได้ เฟื่องฟ้ามีดอกหลากหลายสี แต่ที่มักพบเห็นก็จะมีสีม่วงและสีแดง สามารถทำเป็นซุ้มได้หลากหลาย



11. ชมนาดหรือข้าวใหม่

เป็นไม้เถาเลี้อยได้ไกล มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตยสามารถปลูกทำซุ้มให้ร่มเงา ดอกมีสีขาว ดอกดก และออกดอกตลอดปี



12. ต้นคอนสวรรค์

เป็นพรรณไม้เลื้อยล้มลุกมีอายุประมาณ 1 ปี  คอนสวรรค์มีดอกสีแดง ออกดอกเป็นช่อตามง่ามใบ นิยมปลูกประดับเสาหรือทำซุ้ม



เป็นไงกันบ้างกับไม้เลื้อยทำซุ้มที่เราได้นำมาฝากเพื่อนๆ ถูกใจต้นไหนกันบ้างไหมเอ่ย ถูกใจต้นไหนก็ลงมือปลูกเลยจ้า

แหล่งที่มา: ihome108