อย่ารอช้าจนสายเกินไป! 10 ‘เป้าหมายชีวิต’ ที่คุณควรทำให้ได้ก่อนอายุ 30 ปี!

“เป้าหมาย” มีไว้พุ่งชน! สโลแกนของเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อหนึ่ง ที่ปลุกใจเราได้ทุกครั้งที่พูดขึ้นมาแต่เดี๋ยวก่อน! ก่อนจะไปถึงขั้นพุ่งชน “เป้าหมาย” เราขอถามคำถามก่อนว่า…“เป้าหมายของคุณคืออะไร?” สำหรับบางคนตอบได้โดยแทบไม่ต้องคิดเลย เพราะเขามีคำตอบในใจอยู่แล้วยังไงล่ะ

แต่บางคนกลับมีแต่เครื่องหมาย “?” ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจจะต้องมานั่งไตร่ตรอง ทบทวนอะไรสักอย่างแล้วล่ะ เพราะเราทุกคนมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตแต่ละวันโดยไม่รู้ตัวอยู่แล้วทุกวัน เพียงแต่เราไม่เคยโฟกัสมัน อย่างการพูดทำนองว่า “ฉันจะตื่นเช้า” “ฉันจะลดความอ้วน” เป็นต้น แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ถือเป็นเป้าหมายแหละ



การมีชีวิตอยู่โดยที่ไม่มีเป้าหมายอาจจะทำให้เราไม่มีหลักให้เกาะ ไร้ทิศทาง ไร้เป้าหมาย ซึ่งมีโอกาสล้มเหลวในชีวิตสูงกว่าคนที่มีเป้าหมาย เอาล่ะค่ะ! เราคงไม่คาดคั้นให้คุณเค้นเป้าหมายออกมาตอนนี้ เพียงแค่ลองค่อยๆ คิดตามว่าเป้าหมายที่เราลิตส์มาให้สมเหตุสมผลกับชีวิตแต่ละคนมากน้อยแค่ไหน



1. หาตัวเองให้เจอ
ปัญหายอดฮิตของคนในปัจจุบัน หรือถ้าพูดให้เจาะจงหน่อยก็คือ “ปัญหายอดฮิตของเด็กไทย” ซึ่งตามมาหลอกหลอนเราไม่รู้จบ แม้จะเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม ความจริงก็คือเราอาจจะไม่เคยนั่งถามใจตัวเองเลยว่า “เราอยากมีชีวิตแบบไหน?” “ทำอะไรแล้วมีความสุข” ซึ่งสิ่งเหล่านี้สำคัญและจำเป็นมากกับการใช้ชีวิตระยะยาว ยิ่งอายุจะเข้าเลขสาม อาจจะต้องรีบไตร่ตรองดูอย่างเข้มข้น



2.ทำในสิ่งที่ชอบ
น่าแปลกในที่เป้าหมายข้อนี้ กลับเป็นสิ่งที่หลายคนทำไม่ได้ เพราะอะไรน่ะหรอ? ก็เพราะเราหาตัวเองไม่เจอ พอเราตอบตัวเองไม่ได้ว่าเราชอบอะไร มันเลยยากที่จะต่อยอดความฝันต่อไปยังไงล่ะคะ สิ่งสำคัญก็คือตั้งคำถามกับตัวเองเยอะๆ เลิกบ่นกับสิ่งที่ไม่ทำให้ชีวิตเราก้าวไปข้างหน้า แล้วคิดต่อว่าเรารักและภูมิใจกับสิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้หรือเปล่า? ถ้าไม่! คงรู้ดีนะคะว่ามันน่าจะถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแล้วค่ะ



3.เลี้ยงตัวเองให้รอด
“เดือนชนเดือน” ฟังทางนี้! #บอกตัวเอง จากนี้ไปจงบอกตัวเองให้มีสติในการใช้เงินมากขึ้น เพราะคุณไม่ใช่เด็กน้อยแบมือของเงินพ่อแม่อีกต่อไปแล้ว เพราะเราเชื่อว่ามีมนุษย์เงินเดือนจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้แบบไม่พึ่งพ่อแม่เลย อาจจะเป็นเพราะการใช้เงินเกินตัว ไม่ประมาณตน อันที่จริงแล้ว ต่อให้คุณเงินเดือนน้อยแค่ไหน แต่ต้องใช้เงินอย่างมีสติ รู้ว่าอะไรควรไม่ควรซื้อ เราก็สามารถอยู่รอดได้ โดยไม่ต้องแบกหน้าไปขอยืมใครต่อใคร แม้แต่พ่อแม่เราเองก็ตาม



4.ดูแลใส่ใจพ่อแม่
พอโตขึ้น หลายคนอาจจะไม่ค่อยมีเวลาให้ครอบครัวเท่าที่ควร แม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ซึ่งเอาเข้าจริง ไม่มีคำว่า “ไม่ว่าง” หรอกค่ะ ถ้าเรารู้จักแบ่งเวลาให้ดี และถ้าคนๆ นั้นสำคัญกับชีวิตเรามากพอ เราให้เวลากับเขาได้อยู่แล้วล่ะ



5.มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง
ใกล้ 30 แต่บ้านยังเช่าเขาอยู่ ก็น่าคิดนะคะ เพราะถ้าคุณมีการงานที่มั่นคงและมีกำลังทรัพย์มากพอ “บ้าน” หรือที่อยู่ที่เป็นหลักแหล่ง ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวพอสมควร เพราะหากเราทำเรื่องขอกู้เงินจากธนาคารในตอนที่เรายังอายุน้อย โอกาสที่จะทำเรื่องผ่านก็จะมีมากกว่าไปขอกู้ในช่วงอายุ 40-50 ดังนั้น เป้าหมายนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนอายุก่อน 30 หรือ 30 ต้นๆ ควรลองคิดดูสักหน่อย



6.ทำทุกความสัมพันธ์ให้ชัดเจน
ความสัมพันธ์ในที่นี้ ไม่ใช่แค่แฟนเท่านั้น แต่หมายถึงเพื่อนฝูงและคนรอบข้างด้วย การบาลานซ์ให้ทุกความสัมพันธ์ในชีวิตให้ดำเนินไปได้ด้วยดี เป็นอีกหนึ่งโจทย์ยากของชีวิตเราเหมือนกันนะคะ แม้ว่าสุดท้ายแล้วเราจะไม่สามารถตีโจทย์แตกในทุกๆ ความสัมพันธ์

แต่เราต้องรู้ว่าความสัมพันธ์กับคนไหน ที่เราควรรักษาไว้ให้ดีที่สุดเท่าชีวิต และความสัมพันธ์ไหนที่เราควรปล่อยให้มันเป็นไป เพราะบางอย่างก็เป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเราเอง อย่างว่าแหละค่ะ ความสัมพันธ์ก็ต้องมีบุคคลที่ 2, 3,4 … ไม่ใช่เราคนเดียวสักหน่อย



7.เก็บเงินไว้ใช้ยามจำเป็น
เป้าหมายที่เหมือนจะง่าย แต่ยากเหลือเกินสำหรับผู้หญิงใช้เงินไร้สติ ช้อปแหลกอยู่เรื่อยไป… อย่าทำเป็นเล่นไป เพราะหากวันหนึ่งเราเกิดต้องใช้เงินขึ้นมา อย่าง เกิดอุบัติเหตุ คนในครอบครัวล้มป่วย ชีวิตมันไม่แน่ไม่นอน ดังนั้นเราต้องเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาอยู่ตลอดเวลา (อีกอย่างเราควรเก็บเงินไว้เมื่อยามมีของ SALE เป็นต้น)



8.พาตัวเองออกเดินทาง
ออกเดินทางค่ะ! อีกหนึ่งเป้าหมายในชีวิตของใครหลายๆ คน แต่ที่เราหมายถึงคือไม่ใช่การไปช้อปแหลกเวลาฮ่องกงลดทั้งเกาะ หรือกวาดเครื่องสำอางลงกระเป๋าที่เกาหลี อะไรแบบนั้นนะคะ แต่การเดินทางที่เราหมายถึงคือให้ออกไปเปลี่ยนบรรยากาศ ไปสถานที่ที่เราไม่เคยไปดูสักครั้ง เขาถึงบอกไงคะว่าถ้าอยากเปลี่ยนตัวเองให้ลองอ่านหนังสือดีๆ สักเล่มหรือไม่ก็ออกเดินทาง



9.เริ่มวางแผนชีวิต
อย่าปล่อยให้ชีวิตเละเทะไม่มีแบบแผนจนเกินไปเลยค่ะ จริงอยู่ที่เราควรใช้ชีวิตให้สุด แต่ก่อนจะสุดช่วยสุดแบบมีแบบแผน อย่างน้อยๆ ก็วางแผนในระยะยาวไว้สักหน่อยว่าชีวิตเราควรไปทางไหน อายุเท่านี้ๆ ฉันวางแผนไว้ว่ายังไงบ้าง อย่าสนุกกับชีวิตจนลืมทุกสิ่ง เพราะตอนรู้สึกตัวอาจจะสายเกินแก้



10.อย่าทำแต่งาน!
ชีวิตการทำงาน ไม่มีปิดเทอมเหมือนวัยเรียนหนิคะ แล้วบ่อยครั้งการต้องการจะประสบความสำเร็จในชีวิตมากๆ อาจจะทำให้เรากดดันตัวเองมากเกินไป จนไม่มีความสุขกับชีวิต สุดท้าย ถึงต่อให้คุณได้เลื่อนตำแหน่ง เงินเดือนหลักแสน แต่ชีวิตด้านอื่นๆ กลับพังไม่เป็นท่า ก็ไม่ไหวนะคะ เราเชื่อว่าทุกด้านของชีวิตไปด้วยกันได้ ถ้าเราบาลานซ์ได้ดีมากพอ สู้ๆ ค่ะ เป้าหมายมีไว้พุ่งที่แท้จริง!


ขอบคุณที่มาจาก: beautyhunter.co.th