กระจ่างเลย พระอาจารย์ไพศาล ชี้ชัดความเชื่อเรื่องปีชง ที่หลายคนเป็นกังวล

พระอาจารย์ไพศาล ชี้ชัด! ความเชื่อเรื่องปีชง ที่หลายคนเป็นกังวล

เพจดังด้านธรรมะที่รวบรวมพระธรรมคำสอนของพระอริยเจ้าหลายๆ ท่าน ชื่อเพจว่า ธรรมะจากพระอริยสงฆ์ ได้โพสต์บทความเกี่ยวกับ ความเชื่อเรื่องปีชง ให้ชาวพุทธได้รู้ถึงความเป็นจริงว่า ปีชง นั้น ไม่มีในหลักพระพุทธศาสนา โดยหยิบยกบทความของ พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ซึ่งเป็นพระผู้มีชื่อเสียงของประเทศไทยขึ้นมา โดยมีเนื้อหาใจความดังต่อไปนี้….

“ปีชง ไม่มีอยู่ในคำสอนพุทธศาสนา กลับสวนทางกับคำสอนด้วยซ้ำ”

พระอาจารย์ไพศาล วิสัชนาความเชื่อเรื่อง ‘ชง’ ไม่มีอยู่ในคำสอนของพุทธศาสนา ที่จริงกลับสวนทางกับคำสอนด้วยซ้ำ ระบุแทนที่จะเชื่อฤกษ์ยาม แนะให้มั่นคงในความดี มีความเพียร และใช้สติปัญญา จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตนเองปราถนา



ปุจฉา – กราบนมัสการพระคุณเจ้า อยากกราบเรียนถามพระคุณเจ้าในเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับการชงว่า เท็จจริงในศาสนาพุทธมีหลักคำสอนเกี่ยวกับในเรื่องนี้อย่างไร ว่าควรเชื่อในการชงหรือใช้พิจารณญาณในการดำเนินชีวิตคิดตัดสินใจ

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล วิสัชนา – พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า ฤกษ์ยามนั้นไม่สำคัญเท่ากับกรรมคือการกระทำ หากทำดีด้วยความพากเพียรแล้ว ย่อมได้รับประโยชน์ดังหวัง โดยไม่จำต้องพึ่งฤกษ์ยาม คนที่เอาแต่พึ่งฤกษ์ยาม ไม่รู้จักพึ่งตนเองนั้น ถือว่าเป็นคนโง่ ดังมีพุทธพจน์ว่า

“ประโยชน์ย่อมล่วงเลยคนโง่ผู้มัวถือฤกษ์อยู่”

อันที่จริงเมื่อใดที่เราทำความดี เมื่อนั้นก็เป็นฤกษ์ดี ยามดีอยู่แล้ว ดังมีพุทธพจน์อีกตอนหนึ่งว่า….“สัตว์ทั้งหลายประพฤติชอบในเวลาใด เวลานั้นย่อมชื่อว่าเป็น ฤกษ์ดี มงคลดี สว่างดี รุ่งดี ขณะดี ยามดี”


มาถึงตรงนี้ ก็คงจะเห็นแล้วว่าความเชื่อเรื่องชงนั้นไม่มีอยู่ในคำสอนของพุทธศาสนา ที่จริงกลับสวนทางกับคำสอนของพระพุทธองค์ด้วยซ้ำ หากจะทำอะไรก็ตาม ก็ให้มั่นคงในความดี มีความเพียร และใช้สติปัญญา รวมทั้งคำนึงถึงคำสอนของพระพุทธองค์เรื่องสัปปุริสธรรม นั่น คือ จะทำอะไรก็ตาม …

ควรรู้จักเหตุ

รู้จักผล

รู้จักตน

รู้จักประมาณ

รู้จักกาล

รู้จักชุมชน

และรู้จักบุคคล

หากรู้ทั้ง ๗ ประการนี้แล้ว ก็ย่อมประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่เจริญงอกงาม

อ้างอิงข้อมูลจาก – ธรรมะจากพระอริยสงฆ์