อย่าคิดว่าตัวเองดี!! 6 นิสัยต้องรีบเลิก ถ้าไม่อยากเป็นขี้ปากเพื่อน!!

 

 เพื่อนคือส่วนหนึ่งของสังคมที่หล่อหลอมให้เราเป็นเรามาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเพื่อนมีความสำคัญ แต่เพื่อนที่แท้จริงก็ไม่ใช่จะหาง่าย ไม่ใช่ว่าเราจะทำอะไรก็ได้ตามที่ใจต้องการตลอดเวลาก็ยังมีเพื่อน โดยเฉพาะ 6 พฤติกรรมนี้ Gangbeauty เชื่อเลยว่าตัวเราเองยังไม่ชอบที่จะมีเพื่อนแบบนี้อยู่ข้างกายเลยเหมือนกัน!

1. ขี้บ่น

www.flickr.com

          เจออะไรก็บ่น มองซ้ายก็บ่น มองขวาก็บ่น นัดเจอกันทีไร ไม่บ่นเรื่องตัวเองก็บ่นเรื่องของคนอื่นให้ฟัง อีกฝ่ายเสนอควมคิดเห็นหรือชวนคุยเรื่องอื่นไม่กี่คำก็ลากไปเรื่องบ่นแล้วบ่นอีกได้หมด ต้องลองหันกลับมาคิดให้ดีแล้วล่ะว่าทุกอย่างบนโลกนี้เป็นปัญหาจนต้องบ่น หรือปัญหาทั้งหมดของโลกนี้อยู่ที่ความเยอะของเราเองกันแน่ เป็นใครก็เอือม

2. ขี้ใช้

          ถึงจะมีทั้งมือทั้งเท้าเหมือนกัน แต่มักชอบทำตัวเหมือนไร้ประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่างๆ แม้แต่เรื่องเล็กน้อย อะไรนิดหน่อยก็วาน ก็ใช้ เป็นแบบนี้ไปนานๆ รับรองว่าน้ำใจจากเพื่อนที่เคยได้จะค่อยๆ หายไปทีละนิด ลดความเป็นผู้นำลงบ้างเถอะ และอย่าไปต่อว่า หาว่าเพื่อนไม่มีน้ำใจให้ด้วย เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันเริ่มต้นที่เราเองทั้งนั้น

3. ขี้โม้

www.flickr.com

          การพูดเก่ง กับการพูดโม้นั้นมีความแตกต่างกันมากนะ เพราะคนที่พูดเก่งจะมีทักษะในการฟังเก่งพ่วงด้วย ในขณะที่คนพูดโม้จะไม่มีทักษะอะไรติดตัวมาเลยนอกจากพูด ถ้ายังไม่รู้ตัวว่าเวลาไหนควรพูด เวลาไหนควรเงียบ เป็นไปได้ก็เริ่มต้นที่การสงบปากสงบคำไปก่อนดีกว่า หัดฟังให้เยอะขึ้น อย่าพยายามโน้มน้าวให้ทุกคนหันมาสนใจเรื่องของตัวเองด้วยการพูดเลย มันดูขี้โม้จนไม่น่าเข้าใกล้เลยล่ะ

4. ขี้อวด

www.maxpixel.net

          คนประเภทนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งประเภทที่สรุปง่ายมากกว่าปากพล่อย ขยันเกทับ ทุกเรื่องต้องดีกว่าไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม หยุดนิสัยแบบนี้เถอะ เพื่อนจะเอือมระอาเอาได้ เช่น ถ้าเพื่อนซื้อกระเป๋าใบใหม่มา อย่าพูดว่าที่บ้านฉันก็มีหลายใบ ให้เปลี่ยนเป็นชมง่ายๆ ว่าสวยจัง เท่านั้นเพื่อนก็ให้พลังบวกกับเราเยอะขึ้นแล้ว

5. ขี้รู้

www.flickr.com

          นอกจากจะไม่ควรอวดสิ่งของหรือทรัพย์สมบัติของเจ้าคุณแม่ให้เพื่อนรับรู้มากเกินไปแล้ว การใช้ชีวิตบนสังคมที่แท้จริงก็ไม่ควรอวดความรู้มากของตัวเองด้วย อย่าแสดงความเหนือชั้นทางสมองออกมาเยอะเกินไป ถึงแม้จะทำไปด้วยความใจดี อยากสอนอยากบอกว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้ เข้าไปบงการทุกคนทุกอย่างด้วยความหวังดี แต่ในความรู้สึกของคนได้รับบางครั้งมันก็กลายเป็นเราประสงค์ร้าย เหลือพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นบ้างเถอะ

6. ขี้ชิ่ง

          สำรวจตัวเองซิว่าเวลาเพื่อนๆ นัดกันออกไปไหนมาไหน ใกล้ถึงเวลาแล้วเรามักจะเบี้ยวนัดเพื่อนกี่ครั้ง ยืมเงินเพื่อนมาบอกว่าจะคืนให้อย่างนั้นอย่างนี้ สุดท้ายแล้วชิ่งบ้างหรือเปล่า เรื่องแบบนี้ถึงเป็นเพื่อนกันบางทีมันก็มากเกินไป ไม่มีใครชอบให้คนอื่นมาปฏิเสธหรือตลบแตลงคำพูดใส่บ่อยๆ หรอก อย่าขาดความรับผิดชอบต่อเพื่อนแบบนี้เลยนะ

คิดว่าตรงกับตัวเองบ้างไหม แก้ได้ก็แก้ซะวันนี้เลยดีกว่านะ!

 

https://www.gangbeauty.com/AkNMEmmI53A