อย่าคิดจะทำอวดรวยทั้งๆ ที่เบื้องหลังเรายังจนอยู่ (เขียนเตือนใจได้ดีมาก)

 


อย่าคิดจะทำอวดรวยทั้งๆ ที่เบื้องหลังเรายังจนอยู่ (เขียนเตือนใจได้ดีมาก)

ในสมัยนี้เป็นสมัยวัตถุนิยม ยอมซื้อ ยอมจ่าย สิ่งของที่เกินความจำเป็น อวดรวยเพื่อให้ได้หน้าแล้วกลับมานั่งใช้หนี้ อย ากให้คุณลองมองตัวเองว่าบทความนี้ตรงกับชีวิตของคุณ หรือคนใกล้ตัวบ้างหรือไม่

เมื่อ 100 ปีก่อน คนจี นหนีความย ากจน เสื่อผืนหมอนใบ เป็นกุลี แบกข้าวสา ร ลากรถ ขายน้ำเต้าหู้ ฯลฯ คนบ้านเราดูถูก เรียกไอ้เจ็ก แต่คนจี นขยันขันแข็ง หนักเอาเบาสู้ อย ากเป็นเจ้าของกิจการ อย ากเป็นพ่อค้า

คนเราชอบสบาย อย ากเป็นเจ้าคนนายคน รับราชการ มียศ มีสี มีเกียรติ มาวันนี้คนจี นร่ำรวย เป็นเจ้าของกิจการมากมาย คนบ้านเราเป็นลูกจ้าง และเป็นลูกหนี้คนจี น

50 ปีก่อน คนอินเดีย คนบังคลาเทศหนีความย ากจนมาเมืองกรุง เป็นย าม เป็นคนขายนมแพะ ขายถั่ว คนบ้านเราก็ดูถูก เรียกไอ้บัง คนอินเดียขยัน เจียมเนื้อเจียมตัว ประหยัด เก็บออม อดทน ไม่ยอมเสียเปรียบ วันนี้คนอินเดียเป็นเจ้าของกิจการมากมาย คนบ้านเราก็เป็นลูกจ้าง และเป็นลูกหนี้คนอินเดีย

30 ปีก่อน คนเวียดนามอพยพมาเพราะส ง ค ร า มมายังเมืองกรุงชลบุรี มาเป็นลูกจ้างทำประมง ทำนา ซ่อมรถ คนดูถูก เรียกไอ้แกว วันนี้เมืองเราโดยเฉพาะทางอีสาน และภาคตะวันออก คนเวียดนามเป็นเจ้าของกิจการมากมาย คนบ้านเราเป็นลูกจ้าง และเป็นลูกหนี้คนเวียตนาม

วันนี้ คนเขมร คนลาว และคนพม่าเข้ามาบ้านเรา ทั้งถูกต้อง ทั้งแอบหนี เพราะ AEC เปิดรับค่าแรง 300 บาท เข้ามาเป็นคนรับใช้ในบ้าน พนักงานโรงแรม เ ด็กเสริฟ์ร้านอาหาร  เ ด็กปั้ม คนงานก่อสร้าง คนเราดูถูก เรียกไอ้เขมร ไอ้หม่อง

สิ่งที่น่าเป็นห่วงในอนาคตคือ อีกแค่ 20 ปีข้างหน้า ชนชาติต่างๆ ที่อพยพเข้ามาก็คงเป็นเจ้าของกิจการกันหมด และเราก็กลับมาเป็นลูกจ้างคนเขมร คนพม่า คนลาว และเป็นลูกหนี้เขาเหล่านั้นเหมือนพ่อแม่ปู่ย่ าตา ย ายของพวกเรา หรือเปล่า

นี่คือคนบ้านเราแท้ๆ ใช่หรือไม่ ทำไมคนเดี๋ยวนี้มีความรู้ มีฝีมือแรงงานที่ดี แต่ไม่สร้างโอกาส ไม่สร้างงานให้มีคุณค่ากับตนเอง งานหนักหน่อยก็ท้อ ลาออก งานเหนื่อยหน่อยก็บ่น ลาออก งานมากหน่อยก็บอกค่าจ้างถูก ไม่คุ้มค่า ลาออก น่าเป็นห่วง

คนเดี๋ยวนี้รักสนุก รักสบาย ไม่อดทน ไม่พึ่งพาตัวเอง ชอบหรูหราหน้าใหญ่ ใจถึง ประมาณว่าฉิ บ ห า ยไม่ว่าต้องการชื่อเสียง แข่งกันอวดรวยโดยการมีหนี้สินจนหนี้ท่วมตัว โกหกตัวเอง หน้าชื่นอกตรม เลี้ยงลูกให้เป็นลูกเทวดา

เลี้ยงลูกไม่รู้จักโต เ ส พ ติ ดวัตถุนิยม ขายที่ดินปู่ย่ าตา ย ายกิน ขออย่ าให้เป็นอย่ างนี้เลย คนบ้านเรามีฝีมือดี มีทักษะดี ฉลาด ไหวพริบดี เอาตัวรอดเก่ง คนเดี๋ยวนี้มีดี นำมันออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์กันเถอะ

รักกันไว้เถิด อย่ าให้ภายภาคหน้าคนไ ท ยต้องไปเป็นลูกจ้าง หรือลูกหนี้ของคนต่างชาติเลย บอกเลยว่าถ้าไม่อย ากตกเป็นเบี้ยล่างก็อย่ ามัวแต่ไปนั่งดูถูกคนอื่น อย่ าอวดมั่งอวดมีแต่หนี้สินท่วมตัว สุดท้ายก็คงจะกลายเป็นแบบเดิม

ขอขอบคุณที่มา 360scopenew, verrysmilejung