ควรรู้ไว้ อย่าถ่ายสำเนาบัตรประชาชนด้านหลังเด็ดขาด

ควรรู้ไว้ อ ย่าถ่ายสำเนาบัตรประชาชนด้านหลังเด็ดข า ด

นับว่าเป็นสาระความรู้ดีๆอีกอ ย่างหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับบัตรประชาชนทุกคนต้องมีกันอยู่แล้ว แต่หล า ยคนอาจจะยังไม่ทราบเกี่ยวกับการถ่ายเอกสารสำเนาบัตรประชาชนที่ถูกต้อง เพื่อป้องกัน มิจฉาชีพแอบอ้าง วันนี้เรามีคำเตือน มาฝากเกี่ยวกับการถ่ายสำเนาบัตรประชาชน เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพนำไปสวมรอยทำสิ่งไม่ดี ว่าควรถ่ายอ ย่างไรจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

เพจเ ฟ ซบุ๊ ก ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนว่า สำเนาบัตรประชาชนรุ่นปัจจุบัน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดข า ด

เพราะไม่อ ย่างนั้นอาจเสี่ยงถูกกลุ่มมิจฉาชีพนำไปสวมรอยได้ เพราะด้านหลังบัตร จะมีชุดตัวเลข เรียกว่า Laser ID ที่ภาครัฐจะบังคับใช้ ในการทำธุรก ร ร ม ตรวจสอบ ยืนยันตัวตน ควบคู่กับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก โดยระบุว่า

ด้านหลังบัตรจะมีชุดตัวเลข เรียกว่า Laser ID ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ เช่น สรรพากร ตำรวจ กระทรวงฯ กรมฯ ต่างๆ รวมถึงภาคการเงินบังคับใช้ Laser ID นี้ในการทำธุรก ร ร ม ตรวจสอบ ยืนยันตัวตน ควบคู่กับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เรียกว่า e-KYC Electronic – Known Your Client

APP ที่เกี่ยวข้องกับเงินหรือ กระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกค์ Wallet ต้องใช้ทั้งหมด แบงค์ชาติควบคุม หากข้อมูลหน้าบัตรประชาชนหลุดไปก็อันตรายมากพอแล้ว ยิ่งข้อมูล Laser ID หลุดไปด้วย ยิ่งอันตรายเป็นทวีคูณ เหมือนเลขบัตรเครดิตหลุดไปพร้อมกับ CVV หลังบัตร

ทั้งนี้ หากสถานที่ไหนไม่เข้าใจ ยืนยันว่าต้องถ่ายบัตรหน้าหลัง ให้เราถ่ายจากบัตรคนละใบให้เขา ด้านหน้าบัตรเรา ด้านหลังบัตรคนอื่น หรืออ ย่างน้อยปิดเลขตอนถ่าย ส่วนเว็ปหรือ App ไหนให้กรอ ก Laser ID ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน

หากเป็นสถานที่ที่เชื่อถือได้ เช่น หน่วยงานราชการ สถาบันการเงิน Wallet ของบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ ก็ใส่ได้ แต่ต้องระวังเจอเว็ปปลอม App ปลอม หรือฟิชชิ่ง ดูให้แน่ใจว่าใช่หน่วยงานนั้นจริงๆ

สมัยก่อนวันหมดอายุบัตรประชาชนจะอยู่ด้านหลังบัตร จึงต้องถ่ายทั้งหน้าและหลัง สมัยนี้จริงๆ ไม่ควรใช้สำเนาแล้ว ควรดึงข้อมูลจากชิพการ์ดหน้าบัตร แต่ยังไม่แพร่หล า ย ก็ยังใช้สำเนากันอยู่ แต่ด้านหลังไม่ควรต้องถ่ายแล้ว

ด้านกระทรวงมหาดไทยเคยทำหนังสื่อส่งถึงหน่วยงานต่างๆ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2556 ที่ต้องขอสำเนาบัตรประชาชนเป็นหลักฐาน เฉพาะบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด ให้ถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียวเท่านั้น

เพราะเป็นด้านที่มีตัวเลข 13 หลักกำกับไว้ รวมถึงมีข้อมูลหลักฐานครบถ้วนอยู่แล้ว อีกทั้งปัจจุบันได้มีการนำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ Smart Card เข้ามาใช้ในระบบอ ย่างทั่วถึงแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถ่ายถึงสองหน้าแบบเดิมอีก

ที่มา  today.line.me