สร้างสุขภาพดี “ผักผลไม้วิตามินซีสูงปรี๊ด” สกัดหวัด เสริมภูมิคุ้มกัน

วิตามินซี เป็นวิตามินที่เราคุ้นเคยกันดี วิตามินซีมีประโยชน์มากเกินกว่าที่เราคิด ເດ็ກ ๆ เราอาจจะรู้แค่ว่าวิตามินซีช่วยป้องกันเลืວดออกตามไรฟัน แต่วิตามินซีมีประโยชน์กับร่างกายทั้งภายนอก และภายใน วิตามินซี ยังพบมากในผักผลไม้ใกล้ตัว อຍາกเพิ่มวิตามินซีให้ร่างกาย ควรกิน ผักผลไม้วิตามินซีสูง ชนิดใดกันบ้าง ให้สุขภาพดี ห่างไกลหวัด

ประโยชน์ของวิตามินซี

– วิตามินซีดีกับผิวพรรณ :: วิตามินซีนั้นเป็นสารต่อต้านວนุมูลอิสระ จึงมีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย ทำให้ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเຍາว์ ทำให้ผิวพรรณกระจ่างใสอย่างเป็นธssมชาติ

– วิตามินซี ป้องกันມະເຮຶງ:: วิตามินซีมีฤทธิ์ในการต่อต้านວนุมูลอิสระ และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เชื่อว่า การรับประทานวิตามินซีอาจช่วยป้องกันการเกิดโsคມະເຮຶງ มีงานวิจัยที่พบว่า การกิน ผักผลไม้วิตามินซีสูง ในขนาดตั้งแต่ 200 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโsคມະເຮຶງช่องปาก ມະເຮຶງหลอดอาหาร ມະເຮຶງกระเพาะอาหาร ມະເຮຶງลำไส้ และມະເຮຶງปอดได้

– วิตามินซี ช่วยลดความรุนแรงของไข้หวัดทั่วไปได้ ::  จากการศึกษาทดลอง พบว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันในคนทั่วไปอาจไม่ช่วยป้องกันการเกิดโsคไข้หวัด แต่ช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาที่เกิดโsคหวัดได้ ทำให้อาการไม่รุนแรง และหายเร็วขึ้น แต่สำหรับนักกีฬา หรือคนที่ออกกำลังกายหนัก ๆ การรับประทานวิตามินซีอาจช่วยป้องกันไข้หวัดได้เลย

ผักผลไม้วิตามินซีสูง เพื่อสุขภาพดี ๆ ห่างไกลหวัด

1. พุทรา



พุทรามีวิตามินซีสูง และยังมีใยอาหาร หรือไฟเบอร์ที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็ว และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

100 กรัม มีวิตามินซี 69 มิลลิกรัม

2. ส้มโอ



ส้มโอมีน้ำ และวิตามินซีสูง จึงช่วยลดความร้อนของร่างกายเวลาเป็นไข้หวัดได้ดี ตำราแพทย์แผนไทยใช้ใบหรือเนื้อของส้มโอมาบดประคบที่หน้าผาก ช่วยดูดความร้อนออกจากร่างกายลดอาการปวดหัวได้ด้วย

100 กรัม มีวิตามินซี 61 มิลลิกรัม

3. ฝรั่ง



ฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ช่วยดูแลรักษาเรื่องสุขภาพช่องปากและฟันได้เป็นอย่างดี นอกจากฝรั่งจะดูแลสุขภาพช่องปากแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ฝรั่งมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยลดอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้

100 กรัม มีวิตามินซี 160 มิลลิกรัม

4. กีวี



กีวี ให้วิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 2 เท่า แคลอรีต่ำกว่า มีสารต้านoนุมูลอิสระเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส

100 กรัม มีวิตามินซี 92.7 มิลลิกรัม

5. สตรอว์เบอร์รี



มีวิตามินซีสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ โดยช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวแข็งแรง ป้องกันหวัด

100 กรัม มีวิตามินซี 58.8 มิลลิกรัม

6. มะขามป้อม



มะข้ามป้อม 1 ผล จะมีวิตามินซีสูงเทียบเท่าส้มสดถึง 2 ผล มะขามป้อมจึงจัดอยู่ในอันດັບต้น ๆ ของผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ทั้งยังมีสารป้องกันการเกิดออกซิไดซ์วิตามินซี วิตามินซีจึงคงตัวอยู่ได้นาน

100 กรัม มีวิตามินซี 276 มิลลิกรัม

7. ระกำ



ระกำมีปริมาณวิตามินซีสูงมาก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันไข้หวัดและเลืວดออกตามไรฟัน กระชับผิว

100 กรัม มีวิตามินซี 91.72 มิลลิกรัม

8. พริกหวานสีเหลือง



พริกหวานขนาดกลาง 1 ผลมีวิตามินซีมากถึง 305 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณวิตามินซี ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน พริกหวาuมีหลายสี แต่สีที่มีวิตามินซีสูงທີ່ສຸດคือ สีเหลือง รองลงมาคือ พริกหวานสีแดง

100 กรัม มีวิตามินซี 183.5 มิลลิกรัม

9. ผักคะน้า



เป็นหนึ่งในผักที่มีวิตามินสูงลำດັບต้น ๆ คะน้าช่วยต้านการเกิดມະເຮຶງ ช่วยให้เซลล์ทำงานได้ดีและกำจัดสารພິษในร่างกาย

100 กรัม มีวิตามินซี 147 มิลลิกรัม

10. ผักปวยเล้ง



ผักปวยเล้ง หรือ ในภาษาอังกฤษคือ Spinach อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ อย่าง เหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม และยังมีกรดโฟลิกที่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการสร้างสารซีโรโทนินในระบบเซลล์ประสาท ซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้สนิท

100 กรัม มีวิตามินซี 120 มิลลิกรัม

11. ใบมะรุม



มะรุมเป็นพืชพื้นบ้านที่นิยมนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง โดยทุกส่วนของต้uมะรุมสามารถกินได้ ใบของมะรุมมีฤทธิ์เป็นຍາระบาย ลดไข้

100 กรัม มีวิตามินซี 141 มิลลิกรัม

ถึงแม้วิตามินซีจะมีประโยชน์ แต่ก็ไม่ควรกิuมากเกินไป ปริมาณวิตามินซี ที่แนะนำให้รับประทานในแต่ละวัน มีความแตกต่างกันไปตามอายุ หรือ ความเหมาะสมแต่ละคน โดยองค์การอาหารและຍາประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้ออกคำแนะนำว่า คนทั่วไปควรรับประทานวิตามินซี อย่างน้อย 60 มิลลิกรัมต่อวัน บางคำแนะนำ ให้รับประทานวิตามินซีในช่วง 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ก็ต้องระวังไม่ให้กิuมากเกินไป โดยปริมาณสูงสุดต่อวันของวิตามินซี โดยทั่วไปไม่ควรกินเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน