หมอเผย อาการมือชา เสี่ยงเป็น อัมพาต ครึ่งซีกได้


หมอ เ ผ ย อาก ารมือชา เ สี่ ย ง เป็น อั ม พ า ต ครึ่งซี กได้

สื่อต่างประเทศรายงาว่า ได้มีผู้ป่ ว ยหญิงคนหนึ่งเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า ตนเองรู้สึกปວดชาที่มือ เนื่องจากใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีมากไป เพราะต้องทำงานเกี่ยวกับการหาข่าวจากอินเตอร์เน็ตซึ่งทำมานานกว่า 10 ปีแล้วต่อพักหลังเริ่มมีอาการปວดชามือ ไม่มีเรี่ยวแรง

กระทั่งอาการรุ นแร งมากขึ้นจนร่ า งกายครึ่งซีกเริ่มมีปัญหา จึงรีบไปหาหมอทันที หลังการตรวจพบว่าป่ ว ยด้วย “โ ร คภาวะเส้น ประสาทถูก กดทับ 2 ตําแหน่ง พร้อม กัน” (Double crusch syndrome)

อาการชาที่มือในระยะย าวคือ การกดทับเส้นประสาท

คุณหมอเฉินเซียงหง ของคลินิก Elite แผนกฟื้นฟูสมรรถภาพกล่าวว่า “โ ร คภาวะเส้น ประสาทถูก กดทับ 2 ตําแหน่ง พร้อม กัน” เป็นเ รื่ อ งธรรมดาที่พบได้บ่อยมาก ในการถูกกดทับจะมี 2 จุด

จุดที่ 1 รากประสาทคอถูกกดรัด (Cervical Radiculopathy (Pinched Nerve)

จุดที่ 2 เส้นประสาทตรงกลางข้อมือและด้านข้าง

เส้นเ ลื อ ดภายในร่ า งก า ยก็เหมือนน้ำในแม่น้ำที่ไหลไปตามทาง ยิ่งหากมีสิ่งอุดตันบริเวณต้นคอก็จะทำให้เ ลื อ ดถูกส่งไปเลี้ยงแขนและมือได้ย าก ส่งผลทำให้เกิດอาการมือช าได้

อาการคล้ายกับความสับสนของ “carpal tunnel syndrome” : CTS เป็นภาวะที่เส้นประสาทมีเดียนซึ่งเป็นเส้นประสาทหลักของมือถูกบีบอัดหรือกดทับภายในข้อมือ เกิດจากความผิดปกติของโครงสร้างมือ หรือการใช้งานมืออย่างไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ป่ ว ยรู้สึกเจ็ບ ชา และเป็นเหน็บบริเวณมือกับแขน ส่วนใหญ่อาการจะค่อยเป็นค่อยไป ผู้ป่ ว ยมักต้องรั กษ าด้วยการใส่เฝือก การใช้ย า หรือหลีกเลี่ยงกิจกssมบางประเภทที่ทำให้เส้นประสาทมือเสียหาย และอาจต้องรับการผ่า ตั ดหากมีอาการรุ นแร ง

หมอแนะนำว่าหากมีอาการมือปວด ชาหรือปลายนิ้วมือ โปรดอย่าชะล่าใจเด็ดข า ด นี่อาจเป็นอาการเบื้องตนของโ ร คต่างได้

ควรหลีกเลี่ยงท่าเหล่านี้

คุณหมอชี้ให้เห็นว่า มักพบผู้ป่ ว ยเส้นประสาทถูกกดทับบ่อยครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี่ต่าง ฉะนั้นควรหลีกเหลี่ยง การก้มศีรษะจ้องมือถือ และการยืดคอไปข้างหน้า 2 ท่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิດ “การกดทับเส้นประสาทได้” ซึ่งเป็นสาเหตุของการมือชา

และข้อมือก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้เกิດการกดทับได้ง่าย เช่น การใช้คีย์บอร์ด ควรยกข้อมือให้สูงจากโต๊ะอย่างพอดี อย่าให้ข้อมือติดโต๊ะเด็ดข า ด ใช้แขนในการพยุงข้อมือให้ลอยกลางอากาศ

ท่าบริหารข้อมือ

หากพิมพ์งานนานไปรู้สึกเมื่อยมือก็ให้หยุดพักและ บริหารข้อมือด้วยการใช้มืออีกข้างบิดกดทับนิ้วทั้ง 4 ให้งอไปทางด้านหลังให้มากที่สุด อย่าฝืนตนเองมากไป แนะนำทำ 10 ครั้งต่อชั่ วโมง แต่ละครั้งกดทับนาน 10 วินาที ตลอดทั้งวัน

ชมคลิป

ที่มา :health.udn