รักคนมีเจ้าของ คือการดูถูกตัวคุณเอง

คนที่ใช่ในวันที่ไม่ใช่ ยังไงก็ผิด แค่รัก…ยังไม่เกินเลยถึงขั้นครอบครองทางกาย

ถึงไม่ผิดแต่คงรู้สึกบาปนิดๆ ผิดหน่อยๆ

อย่าบอกว่าไม่รู้สึกอะไรเลย เพราะอย่างน้อยก็ต้องรู้สึกไม่สบายใจ

ที่ทำให้คู่ของเขาเจ็บช้ำ เสียใจ ทุกข์ร้อน ตัวเราเองก็เจ็บที่ไม่สามารถคบหา

พูดคุยกันได้อย่างเปิดเผยในฐานะคนรัก แต่ถ้ารักแล้วไม่อาจยับยั้งชั่งใจ

มีความสัมพันธ์ที่เกินเลย อย่างนี้นำความทุกข์มาให้อย่างมหาศาล

เพราะเราจะไร้ความสุขทันที หวาดระแวงกลัวคนอื่นมารู้ความลับ

หลบๆ ซ่อนๆ กินน้ำใต้ศอกคนอื่น อีกทั้งยังเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรี

ของคนที่เรารักและคู่ครองของเขา เราสบายใจหรือที่ต้องแบ่งปันสามี

หรือภรรยากับคนอีกคนหนึ่ง การรักคนมีเจ้าของแสดงว่าเราต้องเป็นที่สอง

เป็นคนที่มาทีหลัง ไม่มีสิทธิ์แสดง ความเป็นเจ้าของให้คนในสังคมรับรู้ได้

เราจะทนได้นานแค่ไหน…วันใดที่ความอดทนสิ้นสุด

หรือวันที่ความลับไม่อาจปิดบังได้อีกต่อไป ความโ ก ร ธ และแรงโทสะอาจนำไปสู่

โ ศ ก น า ฏ ก ร ร ม ที่ มีแต่ความสูญ เสียก็ได้

เรื่องใหญ่อย่างนี้อย่าดูเบา ทางที่ดีคือ ตัดใจเสียแต่ตอนนี้ ไม่ใจอ่อน

ไม่ว่าเขาจะดีกับเรามากแค่ไหน เพราะอย่างไรเราก็ไม่มีสิทธิ์ครอบครอง

แล้วให้ตระหนักในคุณค่าของตัวเราเอง เราสามารถพบคนที่ดีที่ใช่เป็นตัวจริงของเราได้

ถอยออกมาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ อย่าไปทน ทำ ร้ า ย ตัวเอง

และเป็นสาเหตุที่ทำลายครอบครัวผู้อื่นเลย

“รักตัวเองบ้างเถิด” ทำอย่างไรให้เลิกรักคนมีเจ้าของ?

5 วิธีตัดใจนี้ช่วยคุณได้

1. ตัดใจสลัดความหน้ามืดตามัวออกไปซะ

อย่ามั วมานั่งเศร้าเสียใจให้เพลียจิตค่ะ สิ่งแรกเลยคือต้องตัดใจ

เพราะจริงๆแล้วเราอาจจะยังไม่รู้ตัวว่า ที่เป็นอยู่ตอนนี้รักหรือว่าหลงเขาอยู่กันแน่

อาจจะมีหลายเหตุผลที่ทำให้เราชอบคนๆนั้น เช่น ความมีเสน่ห์ของเขา

ที่ชวนเคลิ้มเสียเหลือเกิน หรือ ความใกล้ชิดจึงทำให้เราหวั่นไหว

แต่ไม่ว่าเหตุผลใดตัดอกตัดใจเสียดีกว่า เพราะของของคนอื่นต่อให้แย่งมาจนได้ ก็ไม่ได้น่าภาคภูมิใจเท่าไหร่หรอกค่า

2. พยายามทำตัวออกห่าง

แน่นอนค่ะถ้าหากเรายังหาโอกาส เข้าใกล้เขาอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้ใกล้ชิดพูดคุย

เราเองจะยิ่งรักเขามากขึ้นจนยากที่จะตัดใจ ทางที่ดีควรหลบหน้าเขาไปเลย

หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็พยายาม มองไปทื่อื่นแทนการมองหน้าเค้าแล้วกันค่ะ

3. บอกตัวเองเสมอว่าเขาคนนั้นมีเจ้าของแล้ว

ข้อนี้จะทำให้ศีลธรรมในตัวเราพุ่งออกมาเลยค่ะ เพราะเขามีคนรักอยู่เรา ไม่ควรจะไปยุ่งทำให้ครอบครัวคนอื่น ต้องมีปัญหาควรนึกถึงผลลัพธ์

ที่จะตามมาหากเราเข้าไปข้องเกี่ยวกับเขาคนนั้น มันจะแย่แค่ไหนหากเจ้าของเขารู้ เขารักกันอยู่ดีๆเรากลับกลายเป็นมือที่ 3 ไปทำล า ย ความรักของคนอื่น

ให้มองถึงตัวเราถ้ามีคนอื่น มาแทรกแซงทำให้รักร้าวฉาน เราเองก็คงเสียใจมากเช่นกัน

4. เขารักเราได้เขาก็รักคนอื่นได้

ข้อนี้ก็สำคัญค่ะตอกย้ำตัวเองเข้าไว้ หากคนนั้นๆ เขาทอดสะพานให้คุณ

ด้วยความเต็มใจและคุณทั้งสองก็รู้ว่ามันผิด นั่นเขาไม่ได้รักคุณหรอกนะคะ

เขาอาจจะเห็นแค่เราเป็นของเล่นชิ้นใหม่ หรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่

ที่มาข้องเกี่ยวกับเราแสดงว่าคนๆนั้น ไม่มีความมั่นคงในความรักเอาเสียเลย

เขานอกใจแฟนเขาได้ สักวันหนึ่งเขาก็จะนอกใจเราเช่นกัน

5. ให้เวลากับตัวเอง

หากยังทำใจไม่ได้ก็อยู่กับตัวเองสักพัก ทำตัวให้สวยเริดอย่าได้แคร์ค่ะ

เปิดใจมองคนอื่นด้วย อย่าปิดกั้นเพียงเพราะคนๆเดียว

ดังนั้นการที่เราได้อยู่คนเดียว เราจะหันกลับมารักตัวเอง

เราจะได้ทำอะไรที่เราอยากทำ ไม่ต้องวิ่งไล่ตามเขานั้นอีกต่อไป! นึกถึงบาปบุญคุณโทษ

สิ่งที่เป็นคำตอบได้ดีที่สุด ในเรื่องนี้ ก็คือ “บาปบุญคุณโทษ” เรื่องของเวรกรรม

เรื่องของศีลธรรม ที่มนุษย์พึงจะมี ศีลข้อ 3 กาเมสุ มิจฉาจารา เวรมณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ

– งดเว้นจากการประพฤติผิดใน ก า ม

ในที่นี้ ถึงแม้ว่าจะเขาคนนั้น จะยังไม่แต่งงานหรือมีครอบครัวก็ตาม แต่การหยุดยั้งความต้องการอยากได้ของคนอื่น

ก็ถือเป็นเรื่องของศีลธรรมอันดีงาม นึกถึงบาปบุญคุณโทษ

หากคุณพรากเขาออกจากกัน สักวันหนึ่งคนอื่นก็สามารถพรากคุณ

แยกออกจากเขาได้เช่นเดียวกัน หรือหากคนที่ถูก ทำ ร้ า ย ให้พลัดพราก

แยกจากคนรัก เป็นญาติสนิทมิตรสหาย คนในครอบครัว คุณก็คงทุกข์ใจมิใช่น้อย ดังนั้น

เมื่อคุณมีความอยากได้ มีความหลงผิด แม้เพียงชั่วครู่ ก็ขอให้นั่งสมาธิ เข้าวัด ทำบุญ

ให้หลักธรรมและสติปัญญา ช่วยหยุดยั้งอารมณ์เหล่านี้ให้หมดไป

ขอขอบคุณที่มาจาก : blogbang