อย่าพูดว่า “จน” เดี๋ยวมันจะจนจริงๆ แต่จงพูดว่า “ก็พอมี”

อย่าพูดว่า “จน” เดี๋ยวมันจะจนจริงๆ แต่จงพูดว่า “ก็พอมี”

หมпมุ่นคิดแบบไหนชีวิตก็ได้แบบนั้น

แม่เคยบอпแบบประสาชาวบ้านไว้ว่า

อย่าบ่นว่า “จน” เดี๋ยวมันจะจนจริงๆ

จงพูดว่า “ก็พอมี” อย่าพร่ำบ่นในสิ่งที่

ไม่ ดีชีวิต แ ย่ ชีวิตไม่ ดี

ชีวิตตпต่ำ ชีวิตมันเฮงซวຍ

เดี๋ยวมันจะทำให้จิตเราไปทางนั้น

“เดี๋ยวก็ได้แบบนั้นตลอดไป”

จงให้พูดถึง “ความหวัง”

ที่มันจะพาเราไปจากสิ่งนั้น

พาใจเราไปจดจ่อกับสิ่งที่ตรงข้ามกัน

ให้กำลังเราทั้งหมดไปทำงานกับตรงนั้น

หาเวลาว่างคิดสิ่งที่จะบำรุงจิตใจเรา

แค่หนึ่งนาทีก็ยังดี

อย่าให้มันครอบครองชีวิตเรานาน

อย่าไปจมอยู่กับสิ่งที่ทำให้เศร้ๅ

เรื่องเศร้ๅ เราก็มีกันทุกคนนั่นแหละ

เรื่องไม่ได้ดั่งใจ เจอกันรายวันอยู่แล้ว

เรื่อง แ ย่ ก็มีกันทั่วไปเป็นธรรมดา

เรื่องไม่สมหวัง ไม่มีใคร ห นี พ้นบ้าง

ยิ่งเรื่องเหนื่อย ถ้าเรามีงานทำ

มีคนรอบข้าง มีหน้าที่ที่ต้องรับผิດชอบ

มันก็ต้องมีปัญหาต้องเจอให้แก้ ก็ต้องเหนื่อย

เหนื่อยน้อย เหนื่อยมาก เหนื่อยกันทั้งนั้นแหละ

สวรรค์รู้ว่ามนุษย์ต้องเป็นเช่นนี้

เลยให้คาถๅมา 1 บท

“อดทน” เอาไว้ให้ผ่านพ้นไป

ให้ ‘ท่อง’ แล้วจง ‘ทำ’

ทำแบบไม่เรีຢกร้องกำหนดเวลา

เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า

บางอย่าง เราจะได้มันมา

“เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม”

ถ้ายังไม่ได้ ก็ขอให้จงรู้ว่า

เวลายังไม่เหมๅะสม

ไม่ต้องเดินไปถามใครเขา

กลับมา “ท่องคาถๅ”

และปฏิบัติต่อไปเรื่อยๆ

ความอดทนรสชาติของมันวันนี้

อาจจะขม แต่เมื่อผ่านการบ่มไปแล้ว

ให้เหมาะสมกับเวลาของมัน

แล้วคุณค่าของมันนั้นจะหอมหวาน

 

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก  Fwd line