เมื่อเราถูกพูดถึงจากคนใกล้ตัว ควรทำอย่างไรดี

เมื่อไหร่ก็ตามที่โดนคนว่าร้ายหรือโดนพูดนินทา จะทั้งต่อหน้าหรือลับหลัง เราต้องทำใจแข็งทำใจนิ่งๆ อย่าไปรับรู้ ปิดประตูใจ ไม่เอาอะไรมาคิด เราไม่ควรหวั่นไหว รู้สึกกับคำใดๆทั้งสิ้น ตัวเรานั้นจะมีความสุขสบายใจ

เพราะเมื่อไหร่แล้วการที่เราไม่มีความเกลียด เราไม่มีความคิดแค้น เราไม่ต้องมีวาจาที่ว่าหยาบไม่ตอบโต้ว่าใครทั้งสิ้นสุดท้ายแล้ว คำนินทาว่าร้ายของผู้อื่น ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

หากเมื่อไหร่แล้ว เราเอามาใส่ใจ หรือเอามาคิดมาก พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ทำให้เหมือนก้อนหินใหญ่ ที่ไม่หวั่นไหวเพราะแรงลม ให้เราคิดว่า เหมือนสายลมที่พัดผ่านมาแล้ว ก็จะผ่านไป เมื่อไหร่ที่ลมอ่อนแรงก็จะหยุดนิ่งไปเอง ”

ครั้งหนึ่ง พระพุทธเจ้าก็เคยถูกชาวเมืองว่าด้วยคำหยาบต่างๆ จนพระอานนท์ผู้เป็นพุทธอุปัฏฐาก ขอร้องให้พระพุทธเจ้าเสด็จหนี พระองค์ถามว่าจะหนีไปไหน พระอานนท์ตอบว่า หนีไปในเมืองที่ไม่มีคนว่า หากมีคนว่าอีกละ ก็หนีอีก

พระพุทธเจ้าได้ตรัสกับพระอานนท์ว่า จงอย่าหนีเลย ที่ที่ไม่มีคนว่านั้นไม่มี และคนที่ไม่ถูกว่าก็ไม่มี ดังพุทธพจน์ที่ไว้ว่า “นัตถิ โลเก อนินทิโต แปลว่า คนที่ไม่ถูกว่า ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก” อานนท์ ไม่มีใครว่าเราได้เกิน ๗ วัน หากเราทำตามแบบอย่างพระพุทธเจ้าได้ ก็คงมีความสุขดี มีคนว่า คนว่าร้าย นินทา เราต้องนิ่งเฉย ไม่ตอบโต้ใดๆทั้งสิ้น ถ้าเขาอยากว่าก็ปล่อยเขาแต่ถ้าหากเขาว่าได้ถึง 7 วัน เขาคงหมดแรงและสลบ

เราไม่สามารถห้ามคนอื่นไม่ให้นินทาว่าร้ายได้ แต่เราสามารถห้ามใจไม่ให้ว่าตอบโต้ได้ เพียงเท่านี้ชีวิตก็มีความสุขแล้ว นั่งทำงาน เขาก็สามารถนินทา นั่งหายใจ เขาก็สามารถนินทา นั่งนิ่งๆ เขาก็สามารถนินทา พูดมากไป เขาก็สามารถนินทา พูดพอประมาณ เขาก็สามารถนินทา ดังนั้นคนไม่ถูกนินทา จึงไม่มีในโลก…

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : สบายตา