ทุเรียนไทยมีหนาว! มาเลเซียรุกหนักทำข้อตกลงกับจีนให้ส่งทุเรียนขายได้ทุกรูปแบบ

ทุเรียนไทยมีหนาว! มาเลเซียรุกหนักทำข้อตกลงกับจีนให้ส่งทุเรียนขายได้ทุกรูปแบบ

มาเลเซียกำลังเดินหน้าอย่างหนักที่จะส่งออกทุเรียนเข้าไปในประเทศจีน เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากไทยที่ครองตลาดอยู่ถึง 40%

มาเลเซียคาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ส่งทุเรียนแช่แข็งไปยังประเทศจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากจีนมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย รวมถึงนักธุรกิจมีความพยายามที่จะเข้าไปแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดทุเรียนไทยในประเทศจีนให้ได้

 

โดยหลายบริษัทในเครือ Malaysian-listed PLS Plantations Berhad เดินสายแสดงผลิตภัณฑ์ที่มาจากทุเรียน และเทคโนโลยีการปลูกผลไม้ ภายในงาน Malaysian Durian Festival ซึ่งมี Mahathir Mohamad นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมงาน เพื่อเป็นการยืนยันว่าภาครัฐมีการสนับสนุนผลักดันทุเรียนเข้าไปเจาะตลาดจีน

Wan Mun-hoe กรรมการผู้จัดการของบริษัททุเรียน Newleaf Plantation Berhad กล่าวว่า ทุเรียนมาเลเซียมีราคาแพงกว่าทุเรียนไทย แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจกำลังอยู่ในระดับที่ดี คนจีนมีกำลังซื้อ และมีความต้องการบริโภคสูง ซึ่งล่าสุดจีนไม่อนุญาตให้นำเข้าทุเรียนที่มาจากมาเลเซีย ยกเว้นจะมาในรูปแบบแช่แข็งเท่านั้น แต่ล่าสุด เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ทำข้อตกลงร่วมกันให้มาเลเซียสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นทุเรียน นอกเหนือจากทุเรียนแช่แข็งมายังจีนได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย โดยคาดการณ์ว่าจะเสร็จสิ้นกันภายในปีนี้

“ทุเรียนมีจำหน่ายในเมืองสำคัญของจีนเท่านั้น ซึ่งเรากำลังมองไปข้างหน้า โดยมาเลเซียเดินหน้าพัฒนาสวนทุเรียนขนาดใหญ่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน” Wan Mun-hoe กล่าว

นอกจากนี้ Wan Mun-hoe ยังมั่นใจว่าบริษัทของเขามีชื่อเสียงในด้านทุเรียน โดยปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากกว่า 50 เอเคอร์ และอีกใน 3 ปี ข้างหน้าบริษัทจะมีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากกว่า 1,000 เอเคอร์ รวมถึงการเป็นฟาร์มที่ทุเรียนแต่ละต้นที่ปลูกจะมี QR Code เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และบำรุงรักษา

ที่มา: scmp .thestylethailand