อยู่กับใครแล้วเหนื่อยใจ ให้ถอยออกมา อย่าพยายามทำความดี ให้กับคนที่ไม่เคยเห็นค่าในตัวคุณเลย ต่อให้คุณทำดีแค่ไหน เขาก็ไม่สนใจคุณอยู่ดี

อยู่กับใครแล้วเ ห นื่ อ ย ใจ ให้ถอยออกมา อย่าพยายามทำความดี ให้กับคนที่ไม่เคยเห็นค่าในตัวคุณเลย ต่อให้คุณทำดีแค่ไหน เขาก็ไม่สนใจคุณอยู่ดี

วันนี้ ทางคิดดี ชีิวติดี มีแนวคิดดีๆ จาก ด า ร า อาวุโสอย่าง คุณนิรุตติ์ ศิริจรรยา มาให้ท่านได้ อ่ า ย  รับรองว่าพออ่ านแล้วจะต้องทำให้เรารู้จักเลือกทำดีให้ถูกคนได้อย่างแน่นอน

การทำความดีนั้นเป็นสิ่งที่ดีแต่ทำผิดที่ ผิดเวลา และผิดคนนั้นนอกจากเขาจะไม่เห็นค่าก็ยังเสียเวลาเราอีกด้วย เพราะคนที่รักเราจริง ๆ ก็มีเราควรเอาเวลาตรงนี้ไปใส่ใจเขาจะดีกว่า มาดูกันว่าข้อคิดดี ๆ จากดาราท่านนี้กันเลย

มันมีจริงๆนะ คนที่รักบางคนเพียงแค่เห็นหน้าคนที่เกลียดบางคนเพียงแค่ฟังใคร เ ล่ า มา

เคยเป็นไหม ไม่ว่าเราทำดีแค่ไหนสุดท้ายเขาก็ไม่เห็นค่า เพราะสำหรับคนบางคน ความดีซื้อใจเขาไม่ได้ ทำทุกอย่างเพื่อหวังให้ทุกคนบนโลกมารักเรา เ ห นื่ อ ย เปล่า มันเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะใส่ใจมากไปเราจึง ทุ ก ข์ เพราะ สงสัยมากไปจึง ท ร ม า น  หากเข้าใจจึงเป็นสุข ปล่อยวางได้จึงเป็นอิสระ ปล่อยไปบ้างช่างมัน เรามาสู่โลกนี้เสมือนนักเดินทาง เรื่องราวมากมาย ใช่เราเป็นผู้ตัดสิน

เรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวันนี้ พอถึงวันพรุ่งนี้ก็กลายเป็นเรื่องเล็ก

เรื่องที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้ พอเดือนหน้าก็กลายเป็นเรื่อง เ ล่ า

เรื่องเล่าปากต่อปากกันไปนานๆ สุดท้ายก็เป็นแค่คำ นิ น ท า

เราทุกคนเป็นได้ก็แค่คนในคำ นิ น ท า คนในลมปากใครๆ ไม่ต้องพยายามทำตัวให้เป็นที่รัก ของทุกคนหรอก มันเป็นไปไม่ได้ อยู่กับใครแล้วเ ห นื่ อ ย ใจนักก็ถอยออกมา

บางคนยากที่จะเปลี่ยน คนที่ เ ก ลี ย ด เราให้หันมาชอบ เปลี่ยนเป็น เปลี่ยนเวลาไปใช้กับคนที่รักเรา ทำให้คนที่รักเรามีความสุขดีกว่า อย่าเสียเวลานั่ง ปั้นหน้า อยู่กับ คนที่ไม่คิดจะ ยอมรับ เราเลย บางครั้งการทำความดีของเรา ก็ไม่สามารถซื้อใจใครได้ การทำดี บางครั้งอาจหมายถึงการทำให้ถูกที่ให้ถูกคนด้วย อย่า เ สี ย ใจถ้าเค้ามองไม่เห็น ในสิ่งที่เราตั้งใจ แต่จงดีใจและภูมิใจเถอะว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้ว

บางครั้งคนเราก็ชอบคิดว่าการทำดีกับใคร ก็ให้คนๆนั้นตัดสิน ว่าเราดีหรือไม่ แต่ความเป็นจริงแล้วที่สุดของความดี ของคนเรานั้นมันไม่ได้เท่ากันหรอก ดังนั้นเราจึงคาดหวังไม่ได้ ว่า เราหรือเค้า ใครกันแน่ที่ดีกว่ากันแต่ให้เราคิดแค่ว่า เราทำดีให้ถึงที่สุดของเราแล้วก็พอ การจากกันด้วยความดี

สักวันคงจะรู้ผลแห่งความดีนั้น แต่ การจากกันด้วยความ เ ล ว ต่อให้นานเพียงใดความ เ ล ว ก็ไม่อาจเปลี่ยนเป็นความดีไปได้เลย เลือกใช้เวลาที่มีต่อกันให้ดีที่สุด ส่วนผลนั้นปล่อยให้เวลาเป็นคนบ่ง บ อ ก  ชีวิตเหมือนรสชาติของกาแฟ มากก็ดี น้อยก็ดี ต่างมีรสขม เข้มก็ดี จืดก็ดี ต่างมีรสชาติ ร้อนก็ดี เย็นก็ดี ต่างคนต่างชอบไม่เหมือนกัน จะชงกาแฟ ให้ถูกปากทุกคนบนโลกได้อย่างไรกัน

ทำอย่างไรเขาก็ไม่ชอบ เราก็ถอยออกมา ปรับอย่างไรก็ไม่ได้ผล ก็กลับมาเป็นตัวเองเถอะ อย่าคาดหวังในการทำความดี เมื่อเราไม่คาดหวัง เราก็ไม่ต้อง ผิ ด ห วั ง

เป็นอีกหนึ่งบทความที่อ่ า นแล้วปลุกสติของใครหลาย ๆ คนได้ดีมากทีเดียว เพราะมีหลายคนที่ตั้งหน้าตั้งต ากับคนบางคนอย่างดีมาก โดยที่เขาไม่เคยเห็นค่าแถมบางคนถึงขั้นยอมให้เอาเปรียบ ยอมให้โขกสับเพียงเพราะเราเองไม่อยากจะ เ สี ย เขาไป บางทีมันก็ไม่ได้เป็นความผิดของเขาที่เป็นแบบนั้นแต่มันอาจจะผิดที่เราเองที่ยอมทำดีกับเขาแม้จะรู้ว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

กลัวความ สู ญ เ สี ย บ้าง กลัวความ เ จ็ บ ป ว ด กลัวการอยู่คนเดียว และอย่างอื่นอีกต่าง ๆ นานาแห่งความก ลั ว จึงปลอบใจตัวเองว่าอย่างน้อยทำดีต่ อไปสักวันเขาอาจจะเห็นค่ามันขึ้นมาสักวันหนึ่งก็ได้ แต่ลืมนึกไปว่าถ้าเขาจะเห็นค่าเขาคงเห็นมันนานแล้ว

ขอบคุณที่มา คิดเป็น