เตือนภัย “เลขบัตรประชาชน” ฝากเตือนเพื่อนๆ คนที่ท่านรักทุกคนด้วย เงินสูยหายได้ในพริบตา

เตือนภัย “เลขบัตรประชาชน” ฝากเตือนเพื่อนๆ คนที่ท่านรักทุกคนด้วย เงินสูยหายได้ในพริบตา

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับ “นายข้าวต้ม” เช่นเคยครับ ที่จะมาแชร์เรื่องราวดีๆ ให้คุณถึงหน้าจอ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรทราบ และอย่าเพิ่งมองข้ามในเรื่องของบัตรประชาชน เพราะในปัจจุบันนี้ แค่มี เลขบัตรประชาชน ก็สามารถทำธุรกรรมได้ทุกอย่าง เพราะคนร้ายจะใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวของเราไปใช้การทำความผิดกฎหมาย  และอาจทำให้เงินฝากในบัญชีธนาคารของคุณนั้นสูญหายได้ในพริบตา เช่น กรณีของนายพันธุ์สุธี มีลือกิจ ที่คนร้ายได้ใช้วิธีการดังนี้

เตือนภัย เลขบัตรประชาชน

สรุปขั้นตอนการขโมย เงินจาก บช. คนอื่นที่เปิดบริการทำธุรกรรมทางการเงิน แบบ online

1. รู้เบอร์โทร เป้าหมาย

2. ได้เลขบัตรประชาชน เป้าหมาย

3. รู้บัญชีธนาคาร เป้าหมาย

4. ปลอมบัตรประชาชน เป้าหมาย

5. เอาบัตรประชาชนเป้าหมายไป ยกเลิกซิมการ์ดโทรศัพท์เป้าหมาย

6. ออกซิมการ์ดใหม่เบอร์เดิม ซิมเป้าหมายใช้อยู่ถูกตัดสัญญาณ

7. โทรไปหลอก Call Center Cyber Banking เพื่อขอ ให้ปลดล็อค และ Reset รหัสผ่านใหม่

8. โอนเงิน ออกจากบัญชีเป้าหมาย

9. จบเห่!

เตือนภัย เลขบัตรประชาชน

สำหรับใครที่ทำการค้าออนไลน์ และจำเป็นต้องให้เลขที่บัญชีของท่านกับลูกค้า ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร สามารถให้ได้ แต่สำหรับบัตรประชาชน ท่านจะต้องทำตามตัวอย่าง (ตามด้านบน) ให้เหลือแค่ชื่อ นามสกุล เพียงอย่างเดียว โดยท่านต้องปิดเลขบัตรประชาชน 13 หลัก วันเดือนปีเกิด และสำคัญคือ บาร์โค้ดใต้ครุฑ ด้านซ้ายของบัตร

เตือนภัย เลขบัตรประชาชน

เนื่องจากพี่น้องประชาชนยังไม่ทราบว่า ปัจจุบันนี้ มิจฉาชีพสามารถใช้แอพโทรศัพท์มือถือ(ภาพด้านบน) ในการสแกนบาร์โค้ดในบัตรประชาชนของท่าน แล้วนำรหัส 13 หลักที่ซ่อนอยู่ในบาร์โค้ดมาใช้ในการกระทำผิดกฎหมายได้

เตือนภัย เลขบัตรประชาชน

และนอกจากนี้ เมื่อท่านทำบัตรประชาชนหาย ท่านจะต้องไปแจ้งความทันทีที่โรงพักในภูมิลำเนาของท่าน โดยจะต้องแจ้งข้อความดังต่อไปนี้

บัตรประชาชนของที่หายไปนั้น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน 13 หลัก วันเดือนปีเกิด วันที่ออกบัตร วันหมดอายุบัตร โดยต้องนำสำเนาบัตรประชาชนของบัตรประชาชนใบที่หายไปมาแจ้งความ และระบุด้วยว่าหากผู้ใดนำบัตรไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมายทุกกรณี ถือว่า ทางเจ้าของบัตรไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัตรใบนี้ตั้งแต่วันที่ไปแจ้งความ

เตือนภัย เลขบัตรประชาชน

เคยมีเคสที่ทำบัตรประชาชนหล่นหาย แล้วคนร้ายนำไปใช้ส่งยาเสพติดที่ขนส่ง กว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเจ้าของบัตรไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายยาเสพติด เจ้าของบัตรต้องติดคุกฟรี 1 ปี 7 เดือน หรือเคสนำบัตรประชาชนที่หล่นหายไปเปิดบัญชี แล้วหลอกให้โอนเงินมาผ่านบัญชี จนทำให้เจ้าของบัญชีที่ทำบัตรประชาชนหายต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกัน ฉ้อโกง กว่าจะพิสูจน์ได้ต้องหาเงินมาประกันตัว ต้องเสียเงิน เสียเวลาในการพิสูจน์ความบริสุทธิ์

ฝากส่งต่อเตือนภัยพี่น้อง ญาติ มิตรสหาย

คนที่คุณรักให้ทราบโดยทั่วกัน

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม , rugyim.com