ห้ามล้างเด็ดขาด “เนื้อดิบ” ไม่งั้นเชื้อโลกจะกระจาย

งานเข้าแล้วไงที่ที่ชอบเอาเนื้อไปล้างน้ำรีบมาอ่านทางนี้เลย รู้มั้ยว่าเค้าห้ามเอาไปล้างน้ำนะมันอันตรายมาก โหยไม่อยากจะบอกเลยว่าก่อนหน้านี้ล้างมาโดยตลอดเลย ไม่อยากจะคิดว่าในร่างกายตัวเองจะเป็นยังไงบ้างแล้วเนี่ย “การล้างน้ำไม่ใช่วิธีที่ดีสักเท่าไหร่สำหรับการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในเนื้อดิบ เพราะแบคทีเรียจำนวนมากจะฝังลึกอยู่ในตัวเนื้อ นำไปล้างน้ำก็ไม่สามารถนำเชื้อเหล่านั้นออกไปได้แต่อย่างใด” เพราะฉะนั้นวิธีการนี้จึงเป็นแค่สิ่งที่ทำให้เชื้อโรคกระจายไปอยู่รอบๆ ตัวของเราเท่านั้น เราจึงมีโอกาสที่จะรับเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ผ่านการสัมผัสพวกของใช้ในห้องครัวได้ง่ายยิ่งขึ้น

เชื้อโรคและแบคทีเรียที่กระจายตัวออกไปก็สามารถทำให้เราป่วยเป็นโรคที่เกิดจากอาหารได้ อย่างเช่น อาการท้องร่วง ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ หรือถ้าหนักๆ เลยก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จากสถิติของศูนย์ควบคุมโรคเผยว่าในแต่ละปีจะมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคที่เกิดจากอาหารเฉลี่ยแล้ว 48 ล้านคน ต้องเข้าโรงพยาบาล 128,000 คน และเสียชีวิตมากถึง 3,000 คน

และถึงแม้ว่าระบบภูมิคุ้มกันของเราจะยังแข็งแรงเป็นปกติดี ไม่รู้สึกว่ามีอาการป่วยดังกล่าว แต่ถึงอย่างนั้นเชื้อโรคและแบคทีเรียก็จะสะสมอยู่ในร่างกาย เมื่อไหร่ที่ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลง เมื่อนั้นเชื้อโรคก็จะบุกจู่โจมจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เหมือนกัน ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการล้างเนื้อดิบ แล้วนำมันไปประกอบอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค