DIY : ชวนมาทำ “เครื่องกรองน้ำ” จากท่อ PVC ทำเองได้ง่ายๆ ใช้งานได้จริง

วิธีทำเครื่องกรองน้ำประจำบ้าน

บ้านไหนน้ำปะปาไม่สะอาด หรือน้ำดื่มไม่สะอาด หรือน้ำที่ใช้มีหินปูน คราบต่างๆ เกาะตามกระเบื้อง หรืออื่นๆ ที่ปนมากับน้ำนั้น มีสิ่งสกปรกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อโรค แบคทีเรีย สารคลอรีน
วันนี้เราเลยนำเอาไอเดียการทำเครื่องกรองน้ำประจำบ้านจากท่อ PVC ทำเองได้ง่ายๆ ที่ใช้งานได้จริง ได้น้ำที่สะอาดจาก กรมทรัพยากรน้ำ


ขนาดท่อ PVC ที่เราต้องเตรียม

1. ท่อ 1/2 นิ้ว ยาว 5 ซม
2. ข้อลด 2 นิ้ว ลด 1/2 นิ้ว
3. ท่อ 2 นิ้ว ยาว 5 ซม.
4. ข้อต่อเกลียวนอก 2 นิ้ว
5. ข้อต่อเกลียวใน 2 นิ้ว
6. ท่อ 2 นิ้ว ยาว 5 ซม.
7. ข้อลด 3 นิ้ว ลด 2 นิ้ว
8. ท่อ 3 นิ้ว
9. แผ่นกรองสแตนเลส 2 นิ้ว
10. ข้อลด 3 นิ้ว ลด 2 นิ้ว
11. ท่อ 2 นิ้ว ยาว 5 ซม.
12. ข้อลด 2 นิ้ว ลด 1/2 นิ้ว
13. ท่อ 1/2 นิ้ว ยาว 5 ซม.

ขั้นตอนการประกอบเครื่องกรองน้ำ

เตรียมวัสดุอุปกรณ์
จัดหาวัสดุ และอุปกรณ์ต่างๆ ในการทำชุดกรองน้ำ มาเตรียมไว้ให้พร้อมในพื้นที่ที่จะทำการประกอบ
1. นำท่อสั้น พีวีซี 1/2 นิ้ว และท่อ พีวีซี 2 นิ้ว ที่เตรียมไว้มาทำเครื่อง หมายที่ตำแหน่งกลางท่อทั้ง 5 ท่อน
2. นำข้อลด 2 นิ้วลด 1/2 นิ้ว และท่อสั้น พีวีซี 1/2 นิ้ว ที่เตรียมไว้ (ชิ้นที่ 1,2 และ 12,13) มาใช้ผ้า ความสะอาดที่ภายในของข้อลด และที่ภายนอกของท่อสั้น


3. ทาน้ำยาประสานท่อภายในของข้อลด 2 นิ้วลด 1/2 นิ้ว ด้านเล็กและทารอบนอกของท่อสั้น ขนาด 1/2 นิ้ว การทาให้ทาบางๆ ให้ทั่วและสม่ำเสมอ จนถึงจุดที่ทำ เครื่องหมายไว้

4. ทันทีที่ทาน้ำยาเสร็จ ให้สอดท่อสั้นเข้าข้อลดโดยเร็วจนถึง ที่ทำเครื่องหมายไว้จากนั้น กดแช่นิ่งไว้ประมาณ 20 วินาที แล้วเช็ดน้ำยาที่ค้างภายนอกท่อ
5. ทำทั้ง 2 ชุด ดังรูป

6. นำข้อลด 3 นิ้วลด 2 นิ้ว และท่อสั้น พีวีซี 2 นิ้ว (ชิ้นที่ 10,11และ 6,7) ที่เตรียมไว้ใช้ผ้าทำความ สะอาดที่ภายในของข้อลด และที่ภายนอกของท่อสั้น

7. ทาน้ำยาประสานท่อบริเวณภายในของข้อลด 3 นิ้วลด 2 นิ้วและทารอบนอกของท่อสั้น 2 นิ้ว ทันทีที่ทาน้ำยาเสร็จ ให้สอดท่อสั้นเข้าข้อลดโดยเร็ว จนถึงที่ทำ เครื่องหมายไว้กดแช่นิ่งไว้ประมาณ 20 วินาที แล้วเช็ด น้ำยาที่ค้าง (ทำทั้ง 2 ชุด)

8. นำชุดที่ได้จากการประกอบในข้อ 7 จำนวน 1 ชุด มาต่อเข้ากับชุดที่ได้จากการประกอบในข้อ 5 การต่อ ใช้วิธีเดียวกันกับข้างต้น โดยให้ปลายท่อสั้น 2 นิ้ว ต่อเข้ากับข้อลดด้าน 2 นิ้ว (ดังรูป)

9. นำชุดที่ได้จากการประกอบในข้อ 7 อีก 1 ชุด มาประกอบกับข้อต่อเกลียวใน โดยทำความสะอาดและทาน้ำยาที่ภายในของข้อต่อเกลียวใน และภายนอกของท่อสั้น และประกอบเข้าด้วยกัน

10. นำท่อสั้น2 นิ้ว ที่เหลืออีก 1 ท่อน มาต่อกับชุดที่ ได้จากการประกอบข้อ 5 อีก 1 ชุด

11. จากนั้นนำข้อต่อเกลียวนอกมาต่อกับท่อสั้น 2 นิ้ว

12. นำตะแกรงกรองน้ำ 2 นิ้วมาใส่ในข้อลด 3 นิ้วลด 2 นิ้ว จากการประกอบในข้อ 8

13. ตัดใยสังเคราะห์สำหรับกรองน้ำให้มีขนาด 2 นิ้ว และนำไปไว้บนตะแกรงกรองน้ำ

14. จากนั้นนำท่อขนาด 3 นิ้ว ที่เตรียมไว้ข้างต้น มาทำ ความสะอาด ทาน้ำยาประสานท่อ และประกอบต่อเข้ากับข้อลด 3 นิ้วลด 2 นิ้ว

15. นำชุดที่ได้จากข้อ 9 มาประสานข้อกับปลายท่อ 3 นิ้ว อีกด้านหนึ่งของชุดที่ได้ในข้อ 14 ด้วย น้ำยาประสานท่อ

16. นำข้องอ 90 องศา เกลียวใน มาต่อประสานกับชุด เครื่องกรองด้านล่าง เพื่อใช้สำหรับต่อก๊อกน้ำ

17. จะได้ชิ้นส่วนชุดกรอง แยกเป็น 2 ส่วน คือส่วนบน และส่วนล่าง รอการใส่สารกรอง โดยขั้นตอนดังกล่าว ข้างต้นใช้ประกอบชุดกรองน้ำได้ทั้ง 3 รูปแบบ คือ กรองโดยใช้ทรายกรอง , เรซิน และคาร์บอนกัมมันต์

ขั้นตอนการใส่สารกรองน้ำ

1. นำสารกรองที่เราจะการใช้ไปล้างให้สะอาด (กรวดกรอง ทรายกรอง และคาร์บอนกัมมันต์ ยกเว้น เรซิน ไม่ต้องล้าง)

2. นำกรวดกรองที่ล้างสะอาดแล้ว มาเทใส่ลงไปในชุดกรองน้ำ จำนวนประมาณ 1 กระป๋องนม (ชุดกรองน้ำทุกแบบ ต้องใส่กรวดกรอง) จากนั้นนำสารกรองที่จะใช้มาเทใส่ในชุดกรองน้ำ ต่อจากกรวดกรอง ตามปริมาณที่เตรียมไว้

3. เมื่อใส่สารกรองแล้ว นั้นนำชุดกรองด้านบน มาหมุนปิดให้แน่น โดยใช้เทปพันเกลียว พันที่เกลียวของข้อต่อเกลียวนอก ปิดให้แน่นพอประมาณเสร็จแล้วจะได้ชุดกรองน้ำที่เสร็จสมบูรณ์ ดังรูป


ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ

การติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ควรใช้กับน้ำที่ผ่านกระบวนการผลิตประปามาแล้ว และควรติดตั้งใกล้กับบริเวณที่มีก๊อกน้ำประปาอยู่ โดยมีวิธีการติดตั้ง ดังนี้
1. นำเครื่องกรองน้ำ มาติดตั้งที่ฝาผนังของบ้าน โดยให้ระดับก๊อกของเครื่องกรองน้ำ อยู่ในระดับที่ใช้งานได้สะดวก ใช้เหล็กรัดท่อยึดด้านบนและด้านล่างของชุดกรองน้ำให้แน่น และตั้งฉากกับพื้น
2. นำสายยางที่เตรียมไว้ มาต่อโดยปลายด้านหนึ่งต่อกับก๊อกน้ำประปา ใช้เข็มขัดรัดท่อรัดให้แน่น แล้วนำปลายสายยางอีกด้านหนึ่งมาต่อกับปลายด้านบนของเครื่องกรองน้ำ และใช้เข็มขัดรัดท่อรัดให้แน่น

รูปแบบการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ

การติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการกรองน้ำ สามารถเลือกติดตั้งได้ดังนี้
กรณีที่ 1 น้ำที่จะทำการกรอง เป็นน้ำที่มาจากท่อประปาที่สะอาดอยู่แล้วแต่อาจจะมี สนิมเหล็ก ตะกอนหรือโคลนปนมาด้วยอาจจะเลือกติดตั้งเครื่องกรองน้ำไม่ครบชุด โดยติดตั้ง ชุดทรายกรอง เพียงชุดเดียว
กรณีที่ 2 น้ำที่จะทำการกรอง เป็นน้ำที่มาจากท่อประปาที่สะอาดอยู่แล้วแต่อาจจะมีความกระด้าง สี กลิ่น และรสอาจจะเลือกติดตั้งเครื่องกรองน้ำไม่ครบชุด โดยติดตั้ง ชุดเรซิน เพียงชุดเดียว
กรณีที่ 3 น้ำที่จะทำการกรอง เป็นน้ำที่มาจากท่อประปาที่สะอาดอยู่แล้ว แต่อาจจะมี สี กลิ่น รส ซึ่งเกิดจากสาร อินทรีย์ ตะกอน คลอรีนในน้ำสารกำจัดศัตรูพืช ผงซักฟอก อาจจะเลือกติดตั้งเครื่องกรองน้ำไม่ครบชุด โดยติดตั้ง ชุดคาร์บอนกัมมันต์ เพียงชุดเดียว
กรณีที่ 4 น้ำที่จะทำการกรอง เป็นน้ำที่มาจากท่อประปาที่สะอาดอยู่แล้ว แต่อาจจะมีความกระด้าง สี กลิ่น และรส ซึ่งเกิดจากสารอินทรีย์ ตะกอน คลอรีนในน้ำ สารกำจัดศัตรูพืช ผงซักฟอก อาจจะเลือกติดตั้งชุดกรองไม่ครบชุด โดยติดตั้งเพียง 2 ชุด คือ เรซิน > คาร์บอนกัมมันต์ ตามลำดับ
กรณีที่ 5 น้ำที่จะทำการกรอง เป็นน้ำที่มีสนิมเหล็ก ตะกอน หรือโคลน มีความกระด้าง สี กลิ่น รส ซึ่งเกิดจากสารอินทรีย์ ตะกอนคลอรีนในน้ำ สารกำจัดศัตรูพืช ผงซักฟอก ต้องติดตั้งชุดกรอง ครบทั้ง3 ชุด รวมกัน โดยการติดตั้งตามลำดับ ดังนี้ ทรายกรอง > เรซิน > คาร์บอนกัมมันต์


แหล่งที่มา : baanna-energy.com, kaset-lifestyle.com