ใครเคยกินบ้าง! แบบนี้มันคือมะม่วงอะไร แล้วรสชาติมันจะอร่อยหรือเปล่า!

มะม่วงก็มีหลายพันธุ์หลายแบบนะคะ มีทั้งลูกเล็กลูกใหญ่และที่หลายๆท่านเห็นกันเต็มไปหมดเลยนั้นคือมะม่วงลูกเล็กๆที่มีข้าวเหนียวยัดเข้าไป แล้วหน้าตาน่ารับประทานมาก แถมชาวเน้ตหลายๆท่านเอกบอกว่าอร่อย หอม หวานมาก  ชาวเน็ตท่านใดที่เคยทานนำมาแชร์กันหน่อยนะคะว่าทางบ้านเรียกมะม่วงอะไร รสชาตเป็นอย่างไร แต่อย่างไรแล้วบอกเลยว่าเป็นของอร่อยทางภาคอีสานเลยจ้า

มะม่วงยัดข้าว

หวานอร่อย

น่ากินมากค่ะ

มะม่วงน้อย

ไม่ค่อยมีเนื้อ

ตอนลูกอ่อนเอามาจิ๋มกับน้ำพริก น้ำปลาหวาน ตอนสุกยัดข้าวเหนียว อร่อยยิ่งนัก

ประโยชน์มะม่วง

1. ผลสุกมะม่วงป่ามีสีเขียวอมเหลืองหรือสีเหลืองทั้งผล เปลือกผล และเนื้อผลค่อนข้างบาง แต่มีรสหวาน และมีกลิ่นหอมมาก จึงใช้รับประทานเป็นผลไม้

2. ผลดิบมะม่วงป่า นิยมเก็บสอยมารับประทานจิ้มกับพริกเกลือ เพราะมีกลิ่นหอม มีรสเปรี้ยวพอเหมาะ และมีความกรอบ นอกจากนั้น ชาวอีสานยังนิยมนำผลดิบมาทำน้ำพริก หรือตำใส่กะปอมหรือแย้ที่เรียกว่า ก้อยแย้หรือก้อยกะปอม เพราะให้กลิ่นหอมต่างจากมะม่วงชนิดอื่น

3. ผลดิบมะม่วงป่าที่เปลือกเมล็ดยังไม่เข้าแกนหรือแข็ง นิยมใช้ดองเกลือเป็นมะม่วงดอง ซึ่งมีรสอร่อยมากกว่ามะม่วงดองชนิดอื่นๆ

4. ผลสุกมะม่วงป่านำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ไวน์ ไอศกรีม และมะม่วงกวน เป็นต้น

5. ยอดอ่อนหรือใบอ่อนใช้รับประทานสดหรือรับประทานจิ้มน้ำพริก มีรสเปรี้ยวอมเฝื่อนเล็กน้อย

6. เนื้อไม้เป็นไม้เนื้อแข็ง เนื้อไม้วงนอกมีสีเหลืองอมน้ำตาลเล็กน้อย เนื้อไม้วงในสุดมีด่างสีน้ำตาลอมดำ สามารถใช้แปรรูปเป็นฝาบ้าน วงกบ ไม้ฝ้า เป็นต้น รวมถึงแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องมือ เครื่องใช้ต่างๆ

7. เนื้อไม้ท่อนใหญ่ใช้เผาถ่าน หรือผ่าเป็นฝืน ส่วนกิ่งใช้เป็นฝืนหุงหาอาหารเช่นกัน

8. เปลือกใช้ต้มย้อมผ้า ด้วยการสับเอาเฉพาะเปลือกด้านใน นำมาต้มน้ำในอัตราส่วนเปลือกมะม่วงป่ากับน้ำที่ 1:2 พร้อมใส่สารส้มเป็นสารช่วยย้อม หากย้อมผ้า 1 กิโลกรัม จะใช้เปลือกมะม่วงป่าประมาณ 15 กิโลกรัม ผ้าย้อมที่ได้มีสีน้ำตาลอ่อน

สรรพคุณมะม่วง

ผลมะม่วง

– ต้านโรคมะเร็ง

– ต้านอนุมูลอิสระ

– ช่วยชะลอความแก่

– ช่วยเสริมภูมิต้านทาน

เปลือกลำต้น (ต้มดื่ม)

– แก้อาการท้องเสีย

– ช่วยขับปัสสาวะ

บ้านใครมีเอารีวิวมาแบ่งบันกันหน่อยนะคะ แล้วจริงๆแล้วมะม่วงนี้ซื้อว่าอะไร ใครทราบนำมาแชร์ประสบการณ์ที

ขอบคุณที่มาจาก: มึงเพิ่งรู้เหรอ