ไอเดียสุดเจ๋ง ปลูกพืชด้วย “ถุงหูหิ้ว” โตไว ประหยัด ปลูกกินเองก็ได้ ปลูกขายก็ดี

วันนี้จะพาเพื่อนๆที่ชอบการปลูกผักสวนครัวไว้ทานเองในบ้าน คงจะถูกอกถูกใจกับไอเดียที่เราจะนำเสนอวันนี้ไม่น้อย เพราะเราไปเจอะเจอไอเดียที่เราจะนำของเหลือใช้ที่บ้านมาใช้ในการปลูกผักสวนครัว นั่นก็คือไอเดียการปลูกผักในถุงพลาสติก ประยุกต์ใช้วัสดุที่เหลือใช้นำมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ นั่นคือ “การปลูกผักในถุงหูหิ้วนั่นเอง”


วัสดุและอุปกรณ์ที่ต้องใช้


ถุงหิ้ว ถุงดำ หน้าดิน ปุ๋ยหมัก ขุยมะพร้าวสับละเอียด เมล็ดพันธุ์ ผสมดินใช้สูตร 2-1-1 คือ ดิน 2 ส่วน ปุ๋ยหมัก 1 ขุยมะพร้าวสับ 1 ส่วน กรอกดินลงในถุงเสร็จแล้วโรยเมล็ดพันธุ์ผักที่ต้องการ รดน้ำพอชุ่มชื้นรอจนผักเติบโตขึ้น ก็ค่อยๆ รดน้ำ เช้า-เย็น หรือวันละครั้งก็ได้

อายุการใช้งานประมาณ 3-5 เดือนก่อนหูหิ้วจะขาด จึงต้องเลือกพืชอายุสั้น ผักที่ลำต้นไม่ใหญ่ให้ผลผลิตเร็ว ไม่เป็นโรคง่าย เช่น โหระพา แมงลัก คะน้า กะเพรา พริก มะเขือม่วง มะเขือเทศ เป็นต้น ผักที่เหมาะกับการปลูกในถุง จะเน้นที่พืชอายุสั้น ได้แก่ ผักที่ลำต้นไม่ใหญ่มาก ประเภทกินใบได้ทุกประเภท เช่น โหระพา แมงลัก คะน้า กะเพรา ตะไคร้ หรือผักมีผลก็ได้ เช่น พริก มะเขือม่วง มะเขือเทศ เป็นต้น เพราะผักจำพวกนี้โตเร็ว ให้ผลผลิตเร็ว ไม่เป็นโรคง่าย ถ้าให้ดีแนะนำปลูกพริก เพราะราคาดี ลงมือปลูกแค่ 3 เดือนก็ออกผลแล้ว



การใช้ขนาดถุงที่เหมาะสมก็มีความสำคัญเช่นกัน คือ ต้องคิดด้วยว่าเวลาผักโตแล้วจะมีขนาดเท่าไหร่ ถ้าหากอยากเก็บกินในระยะยาวก็ใช้ถุงขนาดใหญ่ เพราะใช้เด็ดกินใบกินลูกก็จะแตกยอดออกลูกขึ้นมาเรื่อยๆ แต่หากอยากจะปลูกเพื่อขายต้นกล้าอายุแค่ 1-2 เดือน ก็ใช้ถุงขนาดเล็กลง

ข้อดีของการปลูกผักในถุงหูหิ้ว

สามารถปลูกผักแทนกระถางได้ อายุการใช้งานประมาณ 3-5 เดือนก่อนหูหิ้วจะขาด

สามารถประหยัดต้นทุนในการซื้อกระถางและวัสดุปลูกพืช

ช่วยประหยัดพื้นที่ในการปลูกพืชที่ต้องใช้พื้นที่และดินในปริมาณมาก

สามารถนำมาประดับตกแต่งบ้านและสวน

สามารถนำของที่ไม่ได้ใช้งานหรือของเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อ ทั้งนี้ยังช่วยลดภาวะเรือนจกได้อีกด้วย




via :ครูชาตรี พืชผักเป็นยา ข้าวปลาเป็นอาหาร

ที่ใช้ไม้ไผ่ มาทำเป็นราวห้อยนั้น เพื่อการระบายน้ำที่ดีขึ้นนั่นเอง ข้อดีช่วยประหยัดพื้นที่ในการปลูกพืชที่ต้องใช้พื้นที่และดินในปริมาณมาก ประหยัดต้นทุนในการซื้อกระถาง เพื่อนๆสามารถนำมาทดลองปลูกได้ที่บ้านตามวิธีข้างต้นได้เลยจ้า