เคล็ด (ไม่) ลับ 5 ขั้นตอน เพิ่มความจำขั้นเทพ จะมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้คุณความจำดีขึ้นได้ มาดูกัน!!

“รอน ไวท์” เป็นผู้ที่สามารถเข้าถึงเทคนิคการเพิ่มความจำและพลังสมองให้สมองของเขาเป็นดั่งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เขาสามารถทำลายสถิติที่ท้าทายขีดจำกัดของคนทั่วไปหลายอย่าง จนได้รับการบันทึกลงกินเนสส์บุ๊ก เช่น การจำเลขจำนวน 28 หลัก ภายในเวลา 1.15 นาที การจำชื่อจำนวน 150 ชื่อ ภายในเวลา 20 นาที และการจดจำบทกลอนจำนวน 250 บรรทัด ได้ภายในพริบตาเดียวด้วยการฝึกฝนเทคนิคการเพิ่มความสามารถของสมองผ่านการจินตนาการแบบไอน์สไตน์



รอนไวท์กูรูระดับโลกแนะเคล็ดลับพัฒนาเทคนิคการเพิ่มความจำและพลังสมองเพื่อการปรับปรุงธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านชีวิตและการทำงาน เคล็ดลับในการเพิ่มความจำของสมองคน ให้ทำหน้าที่ได้ดั่งสมองกล ด้วยการฝึกฝนตาม 5 ขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครก็สามารถฝึกได้ คือ

1. มุ่งประเด็นที่จะจดจำให้เด่นชัด (Focus)

ขั้นแรก คือ ต้องโฟกัสสิ่งที่ต้องการจดจำให้ชัดเจนว่าคืออะไร? มีความโดดเด่นตรงไหน สิ่งนี้ถือเป็นจุดที่สำคัญที่สุดในการทำให้พลังของการจดจำมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนกับเวลาที่เราต้องบันทึกอะไรลงในคอมพิวเตอร์ เราต้องรู้ชัดเจนว่าเรากำลังต้องการบันทึกอะไร บันทึกภาพ บันทึกชื่อ หรือ บันทึกอักษร การมีเป้าหมายเจาะจงชัดเจนนี่เอง ที่เป็นขั้นแรกในการเพิ่มความจำ



2. จัดทำแฟ้มบันทึก (File)

เป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญ หากคุณต้องการเรียกคืนไฟล์ต่างๆ จากคอมพิวเตอร์กลับมาใช้อีก คุณจะต้องบันทึกโฟลเดอร์หรือไฟล์งานนั้นไว้เพื่อจะเรียกใช้ในภายหลัง ความจำต่างๆ ของคุณก็เช่นกันที่มีกลไกการทำงานแบบเดียวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้น เพื่อให้สามารถเรียกข้อมูลกลับมาใช้ได้อย่างรวดเร็วราวกับเรียกใช้ไฟล์จากคอมพิวเตอร์ เราทุกคนจำเป็นต้องบริหารจัดการความทรงจำ ด้วยการจัดเก็บข้อมูลไว้เป็นไฟล์แห่งความทรงจำ (memory files) อย่างมีระบบและมีระเบียบ เพื่อเวลาเรียกใช้จะได้ง่ายขึ้น



3. ฝึกสร้างภาษาภาพ (Picture)

ในขั้นตอนนี้ เป็นการสร้างภาพต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เนื่องจากสมองของคนเรามักจำภาพได้มากกว่าเนื้อหา ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความจำ เราจำเป็นต้องจินตนาการถึงสิ่งที่ต้องการจำให้เป็นภาพที่คุ้นเคย หรือภาพที่สะดุดตา เช่น อยากจำคำว่า การทำงานเป็นทีม (teamwork) ก็ให้นึกเป็นภาพ ผู้คนกำลังร่วมมือกันทำงานอยู่

พูดง่ายๆ ก็คือ อะไรก็ตามที่เราต้องการจดจำจะต้องแปลงให้อยู่ในรูปแบบของภาษาภาพเสมอเพื่อให้สมองมองเห็นและจดจำได้ หรือกล่าวได้ว่า เมื่อรู้ว่าสมองเราชอบจำเป็นภาพ เราก็ถอดรหัสสิ่งต่างๆ ให้เป็นภาษาของสมอง เพื่อบันทึกเรื่องราวต่างๆ ลงไปได้ง่ายและมากขึ้นนั่นเอง



4. ติดตรึงไว้ให้แน่นในสมอง (Glue)

ขั้นตอนนี้ คือการเชื่อมข้อมูลที่เราต้องการจำ ให้ได้รับการบันทึกอยู่ได้นานในสมอง โดยรอนพบเคล็ดลับว่า การที่เราจะจดจำบางสิ่งบางอย่าง สิ่งนั้นต้องมีความโดดเด่นเพียงพอที่จะติดตรึงอยู่ในความทรงจำ กระทบกับความรู้สึก (feeling) ของตัวเองอย่างแรง

หากสังเกตช่วงชีวิตที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดว่าความจำจะติดตรึงอยู่ในความทรงจำได้ก็ต่อเมื่อภาพนั้นมีความเคลื่อนไหว มีความรู้สึก หรือมีสิ่งพิเศษบางอย่างมาเชื่อมโยงกับตัวเรา และนี่เป็นคำตอบว่าทำไมคุณจึงสามารถนึกถึงรายละเอียดของเรื่องเศร้าที่ทำให้คุณเสียใจมากๆ ได้อย่างแม่นยำ หรือสามารถนึกถึงเหตุการณ์ดีๆ ที่ทำให้คุณซาบซึ้งใจมากๆ เพราะคุณมีความรู้สึกอย่างแรงกล้ากับเหตุการณ์เหล่านั้น คุณจึงจำมันได้โดยไม่ลืม

ดังนั้น เทคนิคของรอนคือ การใช้ภาษาภาพที่คุณสร้างขึ้นมาเพื่อจะจดจำ จะต้องเป็นภาพที่ติดตรึงในความทรงจำได้ดี มีความเคลื่อนไหว หรือความรู้สึกร่วมด้วย และหากเป็นภาพที่มีความพิเศษมากก็จะยิ่งช่วยให้จำได้ดีขึ้น ทำได้ง่ายๆ ด้วยการติดตรึงความจำเอาไว้ ด้วยการจินตนาการถึงความรู้สึกและการเคลื่อนไหวต่างๆ ลงไปในเนื้อหาของสิ่งที่จะจำนั่นเอง



5. ต้องหมั่นทบทวน (review)

การทบทวนสิ่งที่บันทึกไว้ในความทรงจำ เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่ทำให้สามารถจำสิ่งต่างๆ ได้ในระยะยาว เปรียบเทียบกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่ต้องมีการรีเฟรช (refresh) หรือ อัพเกรด (upgrade) โปรแกรมคอมพิวเตอร์อยู่เสมอๆ

รอน ไวท์ได้ แนะนำเทคนิคง่ายๆ สำหรับขั้นตอนนี้ เช่น ถ้าคุณต้องการจดจำชื่อผู้คนที่ได้พบมา เมื่อตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่ ให้ถามตัวเองว่า เมื่อวานนี้เราได้พบใครบ้าง เพื่อจะทบทวนรายชื่อของคนที่เราได้พบ แล้วดูว่ามีกี่คนที่คุณสามารถจำได้ ตรงนี้ถือเป็นแบบฝึกหัดที่ดี เป็นการช่วยเพิ่มเติมข้อมูลลงไปในระบบบันทึกข้อมูลส่วนตัว คล้ายการ upload ข้อมูลใหม่ใส่สมองด้วย



นอกจากเทคนิคเพิ่มความจำ 5 ขั้นตอน ที่รอนได้เปิดเผยเคล็ดลับไว้ให้ข้างต้น เขายังมีเทคนิคอื่นๆ อีกหลากหลายในการจดจำ เช่น เทคนิคในการจดจำเลขหลายๆ หลัก เทคนิคในการอ่านเร็ว และจำได้ไม่ลืม เทคนิคการสร้างคลังข้อมูลถาวรในสมอง เป็นต้น ซึ่งการสอนของรอน ไวท์ นอกจากเข้าใจง่าย เห็นผล และใช้ได้จริงแล้ว ยังทำให้ผู้ที่เข้ารับการฝึกสนุกสนาน ประหลาดใจและได้รับแรงบันดาลใจเป็นอย่างยิ่ง

การเป็นอัจฉริยะด้านความจำในการจดจำสิ่งต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่งของรอน ไวท์ สามารถเกิดกับทุกคนได้เช่นกัน 

แหล่งที่มา: manager