อยู่อย่างพอเพียง! เกษตรกรหนุ่มเผย เลี้ยงไก่ไข่ 1 เล้า จัดการระบบภายในไร่ สร้างรายได้ทุกวันตลอดปี

1 เล้าหายจน อ้างอิงจากโพสของคุณ ยุทธ รื่นรมย์ ที่ได้ถ่ายทอดหลักการและแนวคิดการทำเกษตรผสมผสานภายในกลุ่ม หนึ่งไร่พอเพียง ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์มากๆแก่ผู้ที่กำลังหาหนทางการทำเกษตรให้ได้กำไรในยุคสมัยที่ค่าอาหารแพงสัตว์ราคาสูง เอาล่ะไปดูกันเลยดีกว่า ว่าเขามีแนวทางในการเลี้ยง ไก่ 1 เล้า ให้มีกำไรทุกวันได้อย่างไร

วันนี้มีเรื่องมาเล่าครับผมได้คุยกับชาวบ้านคนนึงได้มาถามผมว่า “เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนไหม” ผมตอบว่าไม่ขาดทุนเเต่ก็พออยู่ได้ เขาบอกว่าเขาเลี้ยง50ตัวขาดทุนไม่คุ้มค่าอาหารทำไมเอ็งยังอยู่ได้ ? ผมบอกว่าไก่ผม47ตัวไข่เฉลี่ยวันละ 42 – 43 ฟองต่อวันขายเเบบคละเเผงละ80บาท



เขาถามว่ากำไรจะมีรึ ผมก็ตอบว่ากำไรจากไข่ผมมีไม่มากเท่าไรครับเเต่ว่าลดการซื้อไข่ไปได้เยอะมากครับ เเละถ้าเลี้ยงหัวอาหารอย่างเดียวมันไม่คุ้มเเน่นอน เเต่ผมเสริมด้วยมะละกอสุกที่ผมปลูกเอง ตำลึงตามรั้ว เเละกล้วยน้ำว้าสุกจากสวนเองซึ่งตอนนี้ราคาถูกมาก

ของพวกนี้มีประโยชน์มากถ้าเทียบกับการเอาไปขาย เอามาให้ไก่กินเพื่อลดต้นทุนค่าอาหารได้ดีกว่ามากเเละไก่ก็ยังไข่ปกติ เเถมไก่ไม่ค่อยเป็นโรคที่ชาวบ้านเขาเป็นกันครับ



เเละผมก็บอกเคล็ดลับกับชาวบ้านคนนั้นไปอีกนิดนึงว่า กำไรจริงๆของผมมาจาก ขี้ไก่แกลบ กำไรยังไง
ได้ปุ๋ยไว้ใส่ต้นไม้เเละพืชที่ผมปลูกโดยลดการซื้อปุ๋ยลงได้เยอะ

ต้นไม้งามคนก็สนใจถามซื้อปุ๋ยผมก็ขายกระสอบละ 25

“นี่ล่ะครับคือวิธีเลี้ยงไก่ของผมให้ได้กำไร”


รวบรวมคำถามจากโพสของคุณ ยงยุทธ รื่นรมย์

คำถาม : ผักตำลึง..สด หรือต้มก่อนครับ (ผักที่ใช้เลี้ยงไก่)



ตอบ : สดๆเลยครับ ชอบมากยิ่งใบอ่อนยอดอ่อนเหมือนที่เรากินนั่นยิ่งชอบครับลองดูนะ



คำถาม : เคยเลี้ยงเป็ดไข่ค่ะมี50ตัวไข่วันแรก37ฟองวันที่สอง8ฟองวันต่อมาไม่ไข่เลยอีกอาทิตย์นึงเลยขายยกเล้าเลยค่ะ ว่าแต่ว่าไก่ไข่หาซื้อได้ที่ไหนค่ะ



ตอบ : ลองถามตามร้านขายอาหารสัตว์เเถมบ้านครับ พวกนี้เขาจะรู้จากเเหล่งครับ หรือทางเน็ตก็ได้ครับเเต่เลือกฟาร์มใกล้บ้านหน่อยครับจะได้เห็นตัวไก่ก่อนซื้อ



คำถาม : ไก่ไข่กินกล้วยกินมะละก้อสุขเขาจะออกไข่หรือค่ะ
ตอบ : ออกครับ กล้วยมีวิตมินสูงเเถมอิ่มท้อง มะละกอช่วยให้ไข่ฟองใหญไข่่่เเดงสีสวยน่ากิน ของเหล่านี้ใช้เเทนสารเร่งต่างได้เลยครับ

ขอบคุณที่มาจาก : ยงยุทธ รื่นรมย์