บุก อตก. พิสูจน์ทุเรียน กก. 3,000 แพงหรือไม่?

กลายเป็นคลิปที่ยั่วน้ำลายอย่างแรง เมื่อสมาชิกเฟซบุ๊ก Somporn Pornpaya Loungji ได้โพสต์คลิปที่ร้านทุเรียนแห่งหนึ่ง ในตลาด อตก. ซึ่งเป็นตลาดที่ได้ชื่อว่า รวบรวมสินค้าคุณภาพดีแห่งหนึ่งในประเทศไทย แน่นอนว่า ราคาย่อมไม่ธรรมดาตามไปด้วย

โดยคลิปดังกล่าวผู้โพสต์ได้สอบถามราคาทุเรียนกับแม่ค้า ซึ่งติดป้ายไว้ว่า ทุเรียนก้านยาวปลอดสารพิษ โดยเป็นทุเรียนที่นำมาจากสวน จ.ระยอง และแกะทุเรียนวางเรียงรายไว้อย่างสวยงาม โดยแม่ค้าระบุว่า มีหลายราคาตั้งแต่ 1-3 พันบาท เจ้าของคลิปโพสต์ลงเมื่อวันที่ 24 เม.ย.61 ที่ผ่านมา

ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ได้เดินทางไปยัง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือตลาด อตก. เพื่อพูดคุยกับ นางพุธชาติ เจ้าของร้านทุเรียนน้องนิด หลังจากที่ตกเป็นประเด็นบนโลกโซเชียลว่าขายทุเรียนราคาสูง ถึงกิโลกรัมละ 3,000 บาท ทีมข่าวได้ขอถามถึงเหตุผลที่ทำไมขายทุเรียนราคาสูง

นางพุธชาติ บอกว่า เธอมีสวนทุเรียนที่จังหวัดระยอง ทุเรียนของที่ร้านใช้การปลูกแบบปลอดสารพิษ ไม่มีการชุบน้ำยาเร่งให้ทุเรียนสุก ส่วนใหญ่จะขายพันธุ์ก้านยาว พันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ชะนี ลูกค้าสามารถเลือกเนื้อและรสชาติได้ตามความชอบ

แบ่งออกมา มี 3 เกรด "เกรดเอ" กิโลกรัมละ 3,000บาท "เกรดบี" กิโลกรัมละ 2,000 บาท และ "เกรดซี" กิโลกรัมละ 1,000 บาท นอกจากนี้ ลูกค้าสามารถเลือกระดับความหวานของทุเรียนได้อีกด้วย สามารถมาเลือกชิมได้จนกว่าจะพอใจ ไม่ดีก็ไม่ต้องซื้อไป


ทั้งนี้หลังจากเป็นข่าวไปไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าจะทราบดีว่าที่ร้านของเธอนั้นมีทุเรียนขายตลอดทั้งปี และขายราคานี้มาตลอดเกือบ 30 ปี ส่วนลูกค้าขาจรก็มีบ่นบ้าง ไม่เข้าใจบ้างว่าทำไมทุเรียนร้านเธอถึงมีราคาแพง แต่เธอก็อาศัยการอธิบาย

ทั้งนี้ทีมข่าวได้สอบถามความคิดเห็นของลูกค้าร้านดังกล่าว เล่าว่า ขับรถมาจากจังหวัดชลบุรี เพื่อมาซื้อทุเรียนร้านนี้ 2 กิโลกรัม ราคา 6,000 บาท เมื่อถามถึงเหตุผลว่าเหตุใด ที่ยอมจ่ายเงินจำนวนนี้ซื้อทุเรียนนั้น จริงๆแล้ว เรื่องราคานั้นเธอไม่เกี่ยง ขอให้ได้กินทุเรียนที่มีคุณภาพ เพราะที่ผ่านมาเคยซื้อตามร้านทั่วไปแล้วเจอเนื้อทุเรียนเละบ้าง หรือไม่อร่อยบ้าง

ส่วนความเห็นของลูกค้าทั่วไป เผยว่ายินดีที่จะจ่ายเงินทุเรียนที่มีราคาสูงเพื่อแลกกับคุณภาพ เพราะคิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

ทั้งนี้ ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้ลองชิมทุเรียนสายพันธุ์ก้านยาว และพันธุ์หมอนทอง กิโลกรัมละ 3,000 บาท โดยลักษณะผิวนอก เนียนสวย ไม่มีกลิ่นแรง พบว่าเนื้อทุเรียนค่อนข้างหวานพอดี และรสชาติอร่อย ทั้งนี้ร้านดังกล่าวมีพันธุ์ก้านยาว ที่แพงที่สุดในตลาด ที่กิโลกรัมละ 4,000 บาท โดยชั่งขายเฉพาะแต่เนื้อ ไม่ชั่งเปลือก นอกจากนี้มีแบ่งขายเป็นขีดตั้งแต่ 250-400 บาท ส่วนราคาทุเรียนร้านอื่นๆ ในตลาด อตก.จะมีราคาถูกกว่าร้านดังกล่าวเล็กน้อย