กินบ่อยๆ กระเทียมโทน รักษาโรคไขมันโลหิตสูง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ


 

กินบ่อยๆ กระเทียมโทน รักษาโรคไขมันโลหิตสูง ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

กระเทียมโทน มีคุณสมบัติในช่วยในเรื่องของการลดไขมันที่ไม่ดี LDL เป็นไขมันที่สะสมอยู่ในเส้นโลหิต โดยทำปฏิกิริยากับไขมันตัวที่ไม่ดี และเปลี่ยนให้เป็นไขมันดีหรือ HDL ซึ่งร่างกายจะนำไปเผาผลาญได้ง่าย

โดยงานวิจัยจากมหาวิยาลัยแอดิเลด (Adelaide University) และสถาบันแพทย์องค์รวม (National Institute of Integrative Medicine) ประเทศออสเตรเลีย พบว่ากระเทียมสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้

โดยพบว่าในผู้อายุ 50 ปีขึ้นไป และมีระดับคอเลสเตอรอลในโลหิตสูงกว่า 200 mg/dl มีระดับคอเลสเตอรอลลดลงหลังจากทานกระเทียมเป็นเวลาสองเดือน

นอกจากนี้กระเทียมโทนยังเหมาะกับผู้ที่ระบบเผาผลาญไม่ดี คือมีอาการอ่อนเพลียง่าย เหนื่อยล้าง่าย ไขมันสะสมได้ง่าย ร่างกายจะมีไขมันสะสมไว้มากจนอ้วน เพราะไม่ได้นำออกมาใช้ กระเทียมโทนจะเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพระบบเผาผลาญในร่างกายได้

แต่ปัญหาของผู้ที่ต้องการทานกระเทียมเพื่อสุขภาพ คือ รสชาติที่เผ็ดร้อนของกระเทียม ทำให้ไม่สามารถทานเป็นปริมาณมากได้ และยังทำให้เกิดกลิ่นตัวหากทานเป็นประจำ

ดังนั้นนอกจากการทานกระเทียมสดแล้ว มีงานวิจัยชี้ว่ากระเทียมโทนสกัดก็สามารถใช้แทนได้เช่นกัน และยังให้ประสิทธิภาพมากกว่าในปริมาณที่น้อยกว่า เพราะสารอาหารต่าง ๆ ถูกทำให้เข้มข้น และดูดซึมได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

ประโยชน์กระเทียมโทน

– หัว และใบกระเทียมโทนสด ใช้ประกอบอาหาร ทั้งเมนูผัด และต้ม ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มรสเผ็ดอ่อน ๆ

– หัว และใบกระเทียมโทนสด ใช้รับประทานเป็นเครื่องเคียงหรือรับประทานคู่กับอาหารจำพวกลาบ น้ำตก ซุบหน่อไม้ เป็นต้น

– หัวกระเทียมโทน นิยมใช้ดองหวานหรือดองน้ำผึ้ง เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจาก หัวกระเทียมไม่มีกลีบ มีหัวเดียว ให้เนื้อหัวมาก รับประทานได้ทั้งหัว เมื่อดองแล้วจะมีรสหวาน มีกลิ่นหอม นิยมรับประทานหัวดองหรือใช้น้ำดองปรุงรสอาหาร

สรรพคุณอื่นๆ ของกระเทียมโทน

หัวกระเทียม

– ช่วยบรรเทาอาการไอ โดยรับประทานหัวสดหรือต้มน้ำดื่ม

– แก้โรคผิวหนัง โดยใช้หัวหระเทียมแก่ ฝานเป็นแผ่นหรือบดทาบริเวณเกิดโรคผิวหนัง

– ช่วยรักษาแผล แก้แผลเน่าเปื่อย โดยผ่าหัวกระเทียมหรือบด แล้วทาพอกแผล

– ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงร่างกาย

– แก้โรคหอบหืด

– แก้อัมพฤกษ์ อัมพาต

– ช่วยบำรุงปอด แก้วัณโรค

– ช่วยลดไขมันในเส้นโลหิต

– ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และหลอดโลหิต

– ช่วยป้องกันโลหิตจับตัวเป็นลิ่ม

– ช่วยป้องกันหัวใจขาดโลหิต

– ใบกระเทียม

– ช่วยขับเสมหะ

– ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต

วิธีทำกระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง

วัตถุดิบและส่วนผสม

1. กระเทียมโทนแห้ง 1 กิโลกรัม

2. น้ำสะอาด 3-5 ลิตร

3. เกลือ 2 ช้อน

4. น้ำส้มสายชู 5-10 ช้อน

5. น้ำตาล 1-2 กิโลกรัม

6. น้ำผึ้ง 200 ซีซี

อุปกรณ์

1. ตาชั่ง

2. หม้อสแตนเลส สำหรับต้มน้ำปรุงหรือใส่กระเทียมดองก่อนบรรจุ

3. เตาแก๊ส หรือเตาถ่าน

4. ไห หรือ ภาชนะใส่ดอง

5. กะละมัง สำหรับล้างทำความสะอาด

6. กระบวย สำหรับคนส่วนผสม

7. มีดบาง สำหรับตัดแต่งกระเทียมโทน

8. ถ้วยตวง สำหรับตวงส่วนผสม

9. กระชอน สำหรับกรองน้ำดอง

ขั้นตอนทำกระเทียมโทนดองน้ำผึ้ง

1. ตัดราก ปอกเปลือก และตัดแต่งกระเทียมโทน โดยให้ตัดส่วนที่เสียหรือมีรอยตำหนิออกให้หมด ก่อนนำกระเทียมโทนไปล้างให้สะอาด 2-3 ครั้ง แล้วนำไปวางใส่ตะกร้าเพื่อให้สะเด็ดน้ำ

2. นำหัวกระเทียมโทนแห้งแล้วเทใส่ไหหรือภาชนะใช้ดอง

3. ต้มน้ำปรุงหรือน้ำดองด้วยน้ำสะอาด เติมส่วนผสม ได้แก่ เกลือ น้ำส้มสายชู และน้ำตาล กวนละลายส่วนผสมให้เข้ากัน และต้มจนเดือด ก่อนยกลงพักทิ้งไว้ให้เย็น

4. นำน้ำดองกระเทียมเทบรรจุลงไห ให้ท่วมหัวกระเทียม ปิดฝาไหหรือภาชนะให้สนิท และดองไว้นาน 2-3 เดือน

5. เมื่อดองกระเทียมโทนจนได้ 2-3 เดือน ให้ตักหัวกระเทียมแยกออกจากไห ก่อนนำมาล้างทำความสะอาด พร้อมกับตัดแต่งรอยตำหนิออกให้หมด

6. เตรียมน้ำดองหรือน้ำปรุงตามขั้นตอนที่ 3 อีกครั้ง โดยเติมส่วนผสมของน้ำผึ้งร่วมด้วย เพราะน้ำดองในไหจะเปลี่ยนเป็นสีแดง และมีรสขม ไม่สามารถใช้บรรจุเพื่อจำหน่ายได้

7. นำกระเทียมโทนที่ดอง และตัดแต่งแล้วบรรจุใส่ถุงหรือขวด จากนั้น เติมน้ำปรุงหรือน้ำดองที่เตรียมได้ใหม่ใส่ลงขวดให้เต็ม ลงไปให้เต็ม ก่อนปิดฝาให้สนิท

สูตรการทำกระเทียมโทน แก้หืดหอบ

เวลาอากาศเย็นไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูหนาวหรือฤดูฝน คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักจะมีอาการหืดหอบ เสมหะเยอะ และไออย่างรุนแรง ทำให้รู้สึกทรมานมาก ต้องรับประทานยาหรือพ่นยาที่แพทย์จัดให้เป็นประจำจึงจะหายหรือทุเลาลงได้

ในทางสมุนไพรมีสูตรแก้อาการดังกล่าวหลายสูตร อยู่ที่ว่าใครใช้สูตรไหนได้ผลดีก็ใช้สูตรนั้นต่อไปได้ ซึ่ง “กระเทียมโทน” เป็นอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กันมาแต่โบราณแล้ว คือ เอา “กระเทียมโทน” แบบสด 10-15 หัว กับน้ำครึ่งลิตรปั่นจนละเอียดแล้วเทน้ำผึ้งแท้ใส่ลงไปครึ่งแก้วบีบน้ำมะนาวลงไปด้วย 1 ผล

เอาน้ำที่ปั่นได้ไปกรองด้วยผ้าขาวบางคั้นเอาเฉพาะน้ำ ตักกินครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 เวลา เช้าเย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ ที่เหลือใส่ตู้เย็นเก็บไว้รับประทานต่อ กินเป็นประจำ จะช่วยให้อาการหืดหอบเสมหะเยอะและไอทุเลาลงดีขึ้นตามลำดับ

ลองทำทานกันดูนะคะ สมุนไพร “กระเทียมโทน” เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากๆ ทั้งช่วยในเรื่องของป้องกันโรค แถมยังช่วยบำรุงร่างกาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆท่านค่ะ

ขอขอบคุณ : บ้านสมุนไพร