ซื้อมากิน เคยรู้มั้ย!! ข้าวที่กิน ที่จริงคือข้าวอะไร!!

 

ข้าว นอกจากจะเป็นอาหารจานหลักของคนไทย ยังเป็นอาชีพดั้งเดิมของคนไทยมาตั้งแต่สมัยก่อน เป็นจานที่กินกับอะไรก็อร่อย (สโลแกนคุ้นๆ) แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเพียบ! ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีการขายข้าวตามท้องตลาดในหลากหลายแบบมาก อาจทำให้เธอเกิดความสับสนขึ้นในใจได้ว่านี่ฉันต้องซื้อแบบไหนมากินกันแน่ Gangbeauty คิดว่าในฐานะที่เราเป็นคนไทย เราก็ควรรู้จักกับสายพันธุ์ของข้าวแบบไทยกันไว้หน่อย เพิ่มพูนความรู้ให้สมเป็นคนไทย แถมตอนซื้อมากินก็จะได้รู้ว่ากินไปแล้วมีประโยชน์อะไรด้วย ตามมา ตามมา

ข้าวหอมมะลิ

          นับเป็นข้าวสีขาวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบ้านเรา ด้วยความหอมนุ่ม หุงขึ้นหม้อ ทำให้คนไทยนิยมกินกันอย่างแพร่หลาย ถ้าเธอได้เข้าไปลองดมข้าวหอมมะลิที่เพิ่งสีเสร็จใหม่ๆ จะได้กลิ่นใบเตยด้วยนะ ซึ่งประโยชน์ของข้าวที่เธอกินกันอยู่ทุกวันนี้ ก็มีตั้งแต่ให้พลังงาน ป้องกันเหน็บชา และปากนกกระจอกด้วยจ้า

ข้าวสีนิล

           เป็นข้าวที่มีสีแบบนี้มาตั้งแต่เกิด มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แต่ราคาก็จะสูงหน่อยเพราะมันปลูกยาก ดูแลยาก ทำให้ชาวนาไม่ค่อยนิยมปลูกกันสักเท่าไหร่เพราะความเสี่ยงจะพังมันมีสูง! แม้จะมีราคาแพงกว่าข้าวทั่วไป แต่ข้าวสีนิลให้ประโยชน์สุดยอดเลยนะ ช่วยในการทำงานของระบบประสาท บรรเทาอาการอ่อนเพลีย เสริมสร้างกระดูกและฟัน แถมยังเหมาะกับคนที่คุมน้ำหนักมาก เพราะมันช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราสมดุลด้วย

ข้าวกล้อง

          เป็นข้าวที่เอาเปลือกออก โดยที่ยังมีจมูกข้าวหรือเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวหลงเหลืออยู่ แต่ไว้กินเพื่อเพิ่มพูนโภชนาการขั้นสูง เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน สารกาบา เส้นใยอาหาร ช่วยรักษาผิวหนัง ป้องกันท้องผูก โรคโลหิตจาง โรคเหน็บชา และโรคปากนกกระจอก เยอะจริงๆ

ข้าวกล้องงอก

          คล้ายๆกับข้อเมื่อสักครู่นี้ แต่เป็นข้าวที่ต้องเอาไปแช่น้ำให้มันมีรากงอกออกมาก่อนตามชื่อสายพันธุ์ของข้าว ขอบอกว่าแค่รากที่งอกออกมาเป็นติ่งเล็กๆนี่แหละ สารอาหารทั้งนั้น ช่วยป้องกันการทำลายสมอง แถมยังทำให้มีผิวพรรณดี ใครวอนนาบีผิวสวยแบบอั้มพัช จัดไป

ข้าวไรซ์เบอร์รี่

          เป็นพันธุ์ข้าวที่เกิดใหม่ และกลายเป็นข้าวยอดนิยมในไทยไปเรียบร้อย แม้หน้าตาอาจดูไม่น่ากินเพราะมันสีม่วงเข้มออกดำคล้ำ แต่ข้าวที่เกิดจากการผสมพันธุ์ข้าวระหว่างข้าวเจ้าหอมนิลกับข้าวขาวดอกมะลิ 105 นี้ ก็เป็นข้าวที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี ช่วยสร้างสารอนุมูลอิสระ ลดระดับไขมัน ควบคุมน้ำหนัก และระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

ข้าวเหนียว

          กินส้มตำหรือไก่ย่างเมื่อไหร่ ข้าวชนิดนี้นับว่าขาดไม่ได้ เมล็ดข้าวคล้ายหอมมะลิ แต่สีขุ่นกว่า นอกจากเอามาหุงกินธรรมดาได้แล้วยังเอามาทำเป็นแป้งไว้ทำขนมได้ด้วย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน บี1 บี2 มีโปรตีนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย นอกจากนั้นยังช่วยขับลมในร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบและปัญหาวุ้นนัยน์ตาเสื่อมด้วย แต่กินแล้วก็อาจจะง่วงนิดๆ เพราะมีสารทริปโตเฟ่น ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจนง่วงนั่นเอง

กินในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ว่าข้าวอะไรก็เป็นประโยชน์ทั้งนั้นแหละจ้า!

 

https://www.gangbeauty.com/iDTjgifqiuc