วิธีดูู “คนไม่จริงใจ” รู้หมดเลยว่า ใครกำลังแสร้งทำ ไม่ต้องรอน้ำลดตอก็ผุดได้

ในสังคมปัจจุบัน ที่คนเราต้อง ใส่หน้ากาก เข้าหากันต้อง เ ส แ ส ร้ งแกล้งทำ ทำเป็นดีต่อหน้า เพื่อหวัง ผลประโยชน์บางอย่ างในภายหลังบางครั้ง

ก็ย ากที่จะดูออกว่าใคร จริงใจ ใคร หน้าไหว้หลังหลอกต้องอดทนให้มากต้องรอบคอบ และ ใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์คนพวกนี้มักมี เล่ห์เหลี่ยม แพรวพราว

และมีศิลปะในการ โน้มน้าวใจคนแต่ไม่นาน คนพวกนี้ก็ต้อง เผยธาตุแท้ตัวเองออกมา จนได้เพราะถ้าเขา ไม่ดีจริง เขาก็ ไม่สามารถเสแสร้งเป็นคนดีได้ตลอดไป

เมื่อ ความจริงปรากฏ เขาก็จะถูก สังคมลงโทษ เองขอเพียงเรา รักษาความดี ของตนเอง และ อดทน ให้มากพอความอดทน

คือ วิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะคนเสแสร้งไม่มีใครแสดงเป็นคนอื่นได้นานหรอก สักวันเขาก็ต้องแพ้ภัยตัวเองเอาชนะใจตัวเองให้ได้

บอกตัวเองว่าอย่ าแพ้ทางเค้าอย่ าอ่อนแอให้เค้าเห็น อย่ าแสดงอารมณ์โกรธให้เค้าได้สะใจอย่ าเถียงอย่ างที่ใจเราคิด แต่ให้เงียบเข้าไว้ ยิ้มอย่ างเดียวก็พอ

ไม่ว่าเค้าจะมาไม้ไหนเราอย่ าไปหลงกล จะมาดีมาร้ า ยก็ช่างเค้าอย ากด่าอย ากดูถูก ก็ชั่งอย่ าไปรับเอาเราไม่เ จ็ บไม่ป ว ดตามปากเค้าไม่นาน

คนพูดก็จะรู้สึกเ จ็ บ ป ว ดเอง ไม่มีใครทำอะไรเราได้ แค่เพียงคำพูดหรอกอย ากพูดอะไรก็ให้เค้าพูดไป ไม่เหนื่อย เพราะพูดจนหายใจไม่ทัน ก็ช่างเค้คำพูดจากคนที่โกรธจัด

มันมีแต่แรงกดดันทางอารมณ์การแสดงออก ล้วนแต่ใช้แรงมากกว่าปกติ นอกจากเค้าจะเหนื่อยทั้งทางกายทางใจ ทางวาจาแล้ว สุขภาพจิตของเค้าก็จะเสียไปด้วย

เพราะเค้ากลัวคนอื่นจะไม่เชื่อกลัวคนอื่นจะไม่เห็นด้วย ยิ่งออกแรงพูดมากขึ้น ท่าแท้ก็จะหลุดออกมาว่าลึกๆของจิตใจ คิดก็ร้ า ย

พูดก็ร้ า ย ความคิดของความทุกข์ในจิตใจของเค้าจะเผาใจเค้าให้ร้อนเป็นไฟใครอยู่ใกล้ก็จะรู้สึกร้อนตามไม่มีใครอย ากอยู่กับความร้อน

ทุกคนชอบความเย็นสบายทั้งนั้นตัวเค้าเองก็เถอะต่อให้ตัวอยู่ในห้องแอร์ที่เย็นจัด แต่ถ้าภายในจิตใจร้อนเป็นไฟ สุดท้ายแล้ว อย่ าหวังว่าจะชนะใครได้เลย

เพราะแม้แต่ใจของตัวเค้าเอง ยังควบคุมไม่อยู่เลย ก็มีความอดทน คือ วิธีพิสูจน์ว่าใครจริงใจใครไม่จริงใจและจงจำไว้ว่า คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนชอบคุณได้หรอก

บางคนชอบคุณบางคนก็ไม่ชอบคุณ แต่ ในท้ายที่สุดแล้ว คุณก็แค่ดำเนินชีวิต ด้วยการเป็นตัวของตัวเอง และ ทำให้ตัวเองมีความสุข