7 เรื่องอย่าไปเล่าให้ใครเขาฟัง เรามองว่าดี แต่คนอื่นมองไม่ดี

ในยุคปัจจุบันนี้ ที่คนรู้หน้าไม่รู้ใจ อยากจะบอกว่า มีเพียงไม่กี่ อย่างในชีวิตที่เราควรเก็บไว้ในใจก็เพียงพอ ให้เรารู้อยู่แก่ใจของตัวเรา

เองใช้ชีวิตแบบเรา รู้โลกรู้ไม่ได้ก่อ ให้เกิดประโยชน์หรือสิ่งที่ดีกับตัวเรา นี่คือเรื่องที่ สำคัญที่สุดคือ 7 เรื่องที่เราไม่สมควรพูดกับใคร

1 : การพูดถึงหรือแสดงความไม่พอใจ ต่อเรื่องราวที่คนอื่นทำต่ออีกคน

การที่เรานำเรื่องราวที่คนอื่น ทำไม่ดีต่อเราไป เล่าให้เขาฟัง ไม่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น เช่นเดียวกับคนที่ทำเสื้อผ้าแล้วคุณไม่พอใจ

และยังบ่นๆนั้นแปลว่า ใจคุณนั้น ก็จะเลอะตามเสื้อผ้า ของคุณไป ด้วยแต่ถ้าคุณเป็นคนเก็บทุกสิ่ง ทุกอย่างที่คุณไม่พอใจ

เก็บไว้กับตัวเอง ก็ไม่ต่างกับคนที่ใส่ รองเท้าย่ำที่เลอะๆ ย่ำเข้าบ้านบ้านก็จะยิ่งสกปรกใจคุณก็ยิ่งสกปรกไม่ต่างกัน

ดังนั้นการที่คุณนำเรื่องราวที่คุณไม่พอใจ ไปบ่นเล่าให้กับคนอื่นหรือไปต่อว่าคนที่ทำให้คุณ ไม่พอใจอย่างนั้นซ้ำๆ

จะไม่ทำให้เกิดประโยชน์แล้ว นอกจากนี้คุณยังเกิดความหงุดหงิดในใจ คุณรู้ไหมว่าชีวิตเรา ก็สั้นพอแล้ว

คุณจะมานั่งเสียเวลาหงุด หงิดบ่นในสิ่ งที่เราไม่สามารถแก้ไขไม่ได้อีกทำไม

2 : ไม่จำเป็นเลย ที่จะต้องโอ้อวดไลฟ์ สไตล์ส่วนตัว

บางเรื่องมันไม่ใช่เรื่อง ที่น่าคุยโวว่าตอนนี้ น้ำหนักฉันลงไป แล้วกี่กิโลกรัมหรือเอาชนะการตื่นสายได้แล้ว เพราะถ้าคุณละแล้ว

ซึ่งความสุขทางโลกก็ไม่ได้มีความจำเป็น ที่คุณจะต้องมาพูดเรื่องอะไร แบบนี้ ที่จะบ่งบอกถึง ตัวตนว่าคุณเป็นคน

อย่างไรเพราะ เพียงถ้าคุณพึงพอใจในตัวเอง ก็ไม่ต้องการคำเยินยอ สรรเสริญ จากใครอีก

3 : การทำดีที่ไม่ใช่การเอาหน้า

การทำดีนั้น คุณไม่ควรไป ทวงบุญคุณกับใคร ในเมื่อคุณทำดีด้วยใจ คุณก็ไม่ควรไปโอ้อวด ใครจะทำให้คนอื่น มองคุณเป็นคนที่มีนิสัย

หยิ่งหากคุณยังรู้สึก ว่าถ้าทำดี นั้นควรต้องพูด ให้คนอื่นได้รับรู้ อยากให้คุณลอง กลับมาทบทวนตัว คุณเองว่าจริง ๆ แล้วคุณทำดี

นั้นทำเพื่ออะไรกันแน่ถ้าบริสุทธิ์ใจ ที่จะช่วยเหลือ หรือทำเพียงต้องการ ได้รับความชื่นชม เท่านั้นเอง

4 : ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็น

นั่นหมายถึง การที่เราเอาความคิด ของเรานั้น ไปบอกคนอื่น มันไม่ใช่ความจริงมันเป็นการเปิดเผยเรื่องราวที่ถูกนำมาวิจารณ์กัน

เพื่อให้เกิดการเอาชนะกันไม่จบไม่สิ้นไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร เพราะความคิดของเรานั้ น

ยังไม่ถูกตัดสินแต่เป็นเพียงความรู้สึก นึกคิดของเราเท่านั้น

5 : ไม่ควรโอ้อวดสิ่งที่คุณต้องการ

สิ่งที่คุณคิดที่จะทำคนควรเก็บ เป็นความลับ จนกว่าคุณจะทำมัน สำเร็จเรียบร้อยไปก่อน เพราะในทุกๆ การวางแผนนั้น จะมีจุดที่คุณ

ยังคาดไม่ถึง แต่ถ้าหากมีคนหลายคนจ้องจับผิดคุณนำจุดบอดเหล่านั้น หยิบยกขึ้นมาประเด็น อาจจะทำให้คุณเกิดความท้อแท้

ที่จะเอาชนะอุปสรรค และไม่สำเร็จไป ถึงอนาคตที่มุ่งหมาย

6 : สิ่งที่สำคัญ ที่คุณไม่ควรพูด คือช่วงเวลาที่คุณได้ แสดงความกล้าหาญ หรือได้ช่วย เหลือใครเอาไว้

เพราะว่าเมื่อ คนเรานั้น เจอสิ่งต่าง ๆ มากมายในทุกวันทั้งภายนอกภายในจิตใจ ของเราเองนั้น ต้องการเอาชนะ ตัวเอง

คือจัดการทั้งหมด ภายในภายนอก จิตใจของเรา ว่าคนอื่น จะรู้ไหมว่า เราเป็นคนทำความดี เราควรจะได้รับ อะไรตอบแทนมาบ้าง

สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องคิดถึงมันเมื่อเรากระทำความดีไปแล้วนอกเสียจากว่าเราเป็นคนหลงตัวเองอยากให้คนอื่นมาชื่นชม

7 : ไม่คุ้มค่าเลยกับการที่เราปัญหาครอบครัวของเราไปบอกคนอื่น

ทุกคนล้วนมี ปัญหาภายในบ้านภายในครอบครัว ของเราทั้งนั้นยิ่งคนอื่น รู้เรื่องราวความลับ ภายในครอบครัว เราน้อยมากเท่าไหร่

เราจะยิ่งเข้มแข็งได้ มากขึ้นเท่านั้น เพราะการแก้ปัญหา ภายในครอบครัว นั้นต้องแก้ด้วย ความรักความเข้าใจ

ยิ่งคุณเอาเรื่องราว ที่มีปัญหากันไป บ่นหรือไประบายกับผู้อื่นฟังมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งทำให้ปัญหาเหล่านั้น แก้ยากและแก้ไม่ได้