แพทย์แนะ!! ใครทำอยู่เลิกซะ ก้านสำลีแคะหู ปั่นหู อันตรายกว่าที่คิดไว้เยอะ

หลายคนทำอยู่เป็นประจำสำหรับการใช้ ก้านสำลีปั่นหู  แคะหู ซึ่งวันนี้เราได้นำสาระดี ๆ มาฝากกันค่ะ หลายคนเข้าใจผิดว่าการใช้ก้านสำลีแคะหูเป็นการทำความสะอาด แต่ความจริงการใช้ก้านสำลีแคะหู อาจส่งผลเสียและเป็นอันตรายมากกว่าที่คิด

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ท่าน ถึงเรื่องการห้ามใช้ก้านสำลีปั่นหู ว่าทำไมถึงไม่ควรใช้

โดย อาจารย์ แพทย์หญิง กนกรัตน์ สุวรรณสิทธิ์ อาจารย์ภาควิชาโสต นาสิก ลงริงซ์วิทยา โรงพยาบาลศิริราช ได้ให้ข้อมูลว่า“ เราไม่ควรใช้ก้านสำลีปั่นหู หรือ แคะ หูออกมา เพราะโดยปกติแล้วช่องหูของคนเรา สามารถขับออกมาได้เอง การที่ใช้ก้านสำลีไปปั่นหูจะยิ่งเป็นการดันให้ขี้หูเข้าไปข้างใน ลึกยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้จะทำให้เกิดแผ ลภายในช่องหูชั้นนอก และลามไปสู่การอักเสบติด เชื้อได้ ”

ผศ. นายแพทย์ ศุภชัย ปิติกุลตัง อาจารย์ภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ย้ำว่า   “ขี้หูนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของกลไกในร่างกายมนุษย์ และยังสามารถขับออกเองได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องหาอะไรมาแคะเพื่อเอาออก แถมยังมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันเเมลง และสิ่งสกปรกต่างๆไม่ให้เข้าไปในหูได้อีกด้วย”

ทางผู้เชี่ยวชาญได้ทำการทดลองเพื่อใหเห็นภาพชัดเจนขมากยิ่งขึ้น จากการทำแบบจำลอง การใช้ก้านสำลีปั่นหู เพื่อจะนำขี้หูออก จะทำให้โดนดันเข้าไปลึกเรื่อยๆจนถึงชั้นเยื่อแก้วหู และ ถ้าโดนดันเข้าไปสะสมมากๆก็จะไปขัดขวางการได้ยิน และหากปั่นเข้าไปลึกจนเกินไปก็จะทำให้ก้านสำลีไปกระแทกกับเยื่อแก้วหู จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ หรือเยื่อแก้วหูฉีกขาดได้

ไม่เพียงแค่ก้านสำลี แต่รวมถึงไม้แคะหู ไม้ปั่นหู หรือแม้แต่เล็บของตัวเอง ก็ไม่ควรจะนำไปแคะทั้งสิ้น เพราะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ ในช่องหูได้ และยังทำให้ประสิทธิภาพในการได้ยินลดลงอีกด้วย

หากใครที่รู้สึกว่าคันมาก แค่ทำการกดบริเวณข้างนอกใบหู อาการคัน หรือหูอื้อก็จะดีขึ้น แต่ถ้าอยากจะเอาออก แพทย์แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อให้เอาออกให้จะดีที่สุด การที่ไปให้ร้านตัดผมทำให้ หรือให้คนอื่นทำให้ ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน เพราะเขาก็จะมองเห็นได้แค่หูชั้นนอกเหมือนกัน แพทย์จะมีเครื่องมือที่ทำให้มองเห็นข้างในได้ดีกว่า และปลoดภัยกว่า

 

แหล่งที่มา : bitcoretech.com