อยู่กันแบบไม่จดทะเบียนสมรส เสียเปรียบทุกทาง โดยเฉพาะผู้หญิง

ในปัจจุบันแม้ว่าบางคู่รักจะเลือกใช้ชีวิตคู่แบบหนุ่มสาวสมัยใหม่ คือ แต่งงานหรืออยู่ด้วยกันแต่ไม่จดทะเบียนสมรส ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป แต่รู้ไหมว่า การจดทะเบียนสมรสป็นการการันตีการแต่งงานที่ถูกต้องและมีสิทธิ์ที่คู่รักควรจะได้รับตาม ก ฎ ห ม า ย ไม่ใช่แค่ในบ้านเราเท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับทะเบียนสมรส ในต่างประเทศก็ให้ความสำคัญกับทะเบียนสมรสมากเช่นกัน และทะเบียนสมรสยังมีผลดีต่อชีวิตคู่รัก และทา ย า ท รวมถึงการเรียกร้องสิทธิ์หากเกิดเรื่องไม่คาดคิดกับคู่สามีภรร ย า ด้วย

มีหลายคนที่อยู่กินกันไปแบบเฉย ๆ ไม่ได้มีการ จดทะเบียนสมรส อย่างถูกต้องตาม ก ฎ ห ม า ย แต่รู้ไหมว่ายังไม่ถือว่าเป็นสามีภรร ย า กัน เพราะว่าไม่มีหลักฐานทาง ก ฎ ห ม า ย ยังเป็นเพียงคู่ น อ นเท่านั้น หากอีกฝ่ายไปทำอะไร หรือ มีใคร ทิ้งไป ก็จะไม่สามารถเรียกร้องเอาอะไรได้เลยแม้แต่บาทเดียว เรื่องแบบนี้ผู้ที่ เ สี ย เ ป รี ย บที่สุดจะเป็นฝ่ายหญิงมากกว่า อ ย า กให้ลองอ่านดูว่าจะรู้ว่าทะเบียนสมรสสำคัญ

การอยู่กินกันแบบสามีภรร ย า โดยที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส มีผลทาง ก ฎ ห ม า ย หรือไม่ อย่างไร เมื่อไม่จดทะเบียนสมรส สินสมรสก็จะไม่มี หนี้สมรสก็จะไม่มีด้วยเช่นกัน แต่เมื่อมีการทำมาหากินสร้างรากฐานชีวิตร่วมกัน ทรัพย์สินที่เกิดขึ้นระหว่างที่อยู่กินกันฉันสามีภรร ย า ถ้าหากเกิดจากการร่วมกันทำมาหากิน แบบนี้ทาง ก ฎ ห ม า ย เรียกว่า “ ก ร ร ม สิทธิร่วม หรือหุ้นส่วนสามัญที่ไม่ได้จดทะเบียน”

ทะเบียนสมรสกับเรื่องเงิน

เมื่อแต่งงานแล้วการจดทะเบียนสมรสจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเงินของครอบครัวในหลายๆ ด้าน ซึ่งเรื่องเงิน ที่เป็นรายได้เข้ามาตอนแต่งงาน และ จดทะเบียนสมรสแล้ว ไม่ว่าจะ เงินก้อน หรือ หนี้สิน ทั้งสามีภรร ย า ต้องร่วมกันรับผิดชอบ รวมทั้งเรื่องอื่นๆ

ไม่จดทะเบียนสมรสจะเป็นอย่างไร

1 ไม่ว่าจะคบกันมานาน อยู่กันมาสัก 10 ปี 50 ปี ก็ยังไม่ถือว่าเป็นสามี ภ ร ร ย า กัน แม้จะมีพิธีแต่งงานแต่ยังไม่มีทะเบียนสมรสก็ยังไม่ใช่อยู่ดี เป็นเพียงคู่นอนเท่านั้น หากมีฝ่ายไหนนอกใจ เลิกกัน ก็จะไม่ได้อะไรเลย

2 ต่อให้คนในสังคมรับรู้ ทั้งโลกรับรู้ว่าคบกันแต่ถ้าไม่มีทะเบียนสมรส ก็ไม่ได้มีประโยชน์หากอีกฝ่ายยกทรัพย์สินให้ผู้อื่นก็เรียกเอาอะไรไม่ได้ ตามสิทธิ์ กฎ ห ม า ยถ้าไม่มีทะเบียนสมรสก็แค่คนนอก ไม่มีสิทธิ์ในทรัพย์สินของอีกฝ่ายอยู่แล้ว

3 เรื่อง เ ล ว ร้ า ย สุด ก็คือ ต่อให้คบกันนานแต่ถ้าเขาไปจดทะเบียนสมรสกับคนอื่น คนที่กลายเป็นน้อยเขาคือคุณเองต่างหาก มาก่อน มาหลัง มันไม่ได้สำคัญเลย

4 หากอีกฝ่ายมีคนอื่นแล้วคุณไปโ ว ย ว า ย ไปตามวุ่นวาย แล้วยิ่งเขาจดทะเบียนกับคนใหม่นั่นแหละ คุณกลายเป็นคนนอกทันที ยังไงก็มีค ว า ม ผิ ด ติดตัวมาด้วย

5 ต่อให้อยู่ด้วยกันมานานช่วยเหลือกันทุกเรื่องมาตลอด แต่ถ้าวันไหนเลิกกันขึ้นมาก็ไม่มีสิทธิ์ได้ทรัพย์สินเขาแม้แต่สตางค์เดียว

6 หากเขาอ้างว่า ไม่อ ย า กจดเพราะ ธุ ร กิ จ เกี่ยวกับงาน บอกเลยว่าเขาเห็นแก่ตัวมาก วันหนึ่งคุณเองจะต้องมานั่งเสียใจ

ในการจะครองคู่กันนั้นหากตกลงจะอยู่ดูแลกันไปจนตลอดแล้ว ไม่ใช่แค่การแต่งงาน ไม่ใช่แค่มีพ ย า น แต่ยังต้องมีกระดาษ 1 แผ่น ที่เรียกว่าทะเบียนสมรสด้วย จะทำให้มีสิทธิ์ในทรัพย์สินของอีกฝ่ายได้ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยังเรียกร้องได้เสมอ

เพราะสุดท้าย ทะเบียนไม่มีความหมายถ้าเรามีสามัญสำนึกที่ดีพอรุ้ผิดชอบชั่วดีถ้ามันอ ย า กได้ก็ให้มันไปเถอะ มันใช้ได้ไม่นานหรอกตอนจากไปมันก็ต้องเลิกใช้อยู่ดี ต่อให้มีทะเบียนถ้าอีกฝ่ายเห็นแก่ตัวมันก้อยุ่ง ย า กอยู่ดี.มันอยู่ที่จิตสำนึกนะค่ะ.เราว่า.บางทีจดทะเบียนไปก้อเท่ากับผูกมัดตัวเองไม่คุ้ม.ถ้าเจอคนที่เห็นแก่ตัวค่ะ

เกร็ดเล็กๆ น้อย จากปริญญาชีวิต

การจดทะเบียนสมรสทำให้สามีหรือภรร ย า สามารถหึงหวงคู่สมรสของตัวเองได้อย่างออกหน้าออกตาม ก ฎ ห ม า ย และหากพบว่าคู่สมรสมีชู้ ก็สามารถเรียกค่าเสียหายได้ทั้งจากคู่สมรสของตัวเอง และเรียกค่าเสียหายจากชู้ได้ด้วย ในการจดทะเบียนสมรสทำให้สามีภรร ย า ต้องอุปการะเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน

กรณีที่สามีภรร ย า จดทะเบียนสมรสกันตามที่ ก ฎ ห ม า ย กำหนด ทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างสมรสจะเรียกว่า สินสมรส ส่วนกรณีที่สามีภริ ย า อยู่กินกันฉันสามีภรร ย า แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันจะเรียกว่า ก ร ร ม สิทธิ์ร่วม

ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรส แทบไม่มีสิทธิอะไรในทรัพย์สินของคู่สมรสเลย แนะนำจดทะเบียนดีกว่าหรือหากไม่อ ย า กจด ทำพินัย ก ร ร ม ไว้ดีกว่า แต่อย่างว่า พินัย ก ร ร ม แก้ไขง่ายมาก และ ก ฎ ห ม า ย จะยึดถือฉบับสุดท้ายเท่านั้น ก็คงต้องระวังอย่าให้มีการแก้ไขพินัย ก ร ร ม

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต