อาหาร 7 อย่างที่ควรหยุดทาน ถ้าอยากหายจากสิ่งที่เป็นอยู่

อาหาร 7 อย่างที่ควรหยุดทาน ถ้าอยากหายจากสิ่งที่เป็นอยู่

อาการไ ม เ ก ร น นั้นเหมือนจะเป็นอะไรที่มันไม่น่ากังวล แต่ว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างนั้นบางคน ป ว ด หนักมากจนต้องไม่เป็นอันทำงานทำการกันเลยทีเดียว ย า บางตัวสำหรับอาการไมเกรนนั้นทานบ่อย ๆ ร่างกายมันก็จะ ดื้ อ ย าเอาได้ แถมบางชนิดยังเ สี่ ย ง ติ ด เ ชื้ ออีกด้วยนะ ใครที่ ป ว ด ไมเกรนบ่อยๆ อาจจะต้อง พึ่ ง ย า แ ร ง แต่ว่าส่วนนี้เราจะมาแนะนำในส่วนอาหารที่ควรเลี่ยง เนื่องจากมันจะทำให้ไมเกรนไม่หายแต่มันจะยิ่งมามีอะไรบ้างมาดูกัน

1 เครื่องดื่ม แ อ ล ก อ ฮ อ ล์

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ ทุกชนิดเลี่ยงได้ ควรเลี่ยงเลย โดยเฉพาะไวน์แดงจะเป็น ตั  ว ก ร ะ ตุ้ น ไ ม เ ก ร น มากทีเดียว แล้วยังทำให้ร่างกายขาดน้ำอีกด้วย โดยเฉพาะเวลาแฮงค์หนัก ๆ จะ ป ว ด หัวมากกว่าใคร

2  ค า เ ฟ อี น

สำหรับคอกาแฟอาจจะไม่ถูกใจสิ่งนี้นัก แต่มันก็จริงนะถ้าดื่ม ค า เ ฟ อี นเข้าร่างกายมากไป จะทำให้ ส ม อ ง ที่เชื่อมไมเกรนนั้นมีปัญหาและกลับกันจะทำให้ ป ว ด กว่าเดิมหากไม่ได้ดื่ม เพราะสมองมัน ดั น ติ ด ค า เ ฟ อี น เสียแล้ว ถ้าจะหายก็ต้องดื่มกาแฟนั่นเอง

3 ซี ส บ่ ม นาน

สำหรับคน ไ ท ย อาจจะไม่ได้นิยมทานชีสมากนัก แต่ต่างประเทศเขานิยมกันเยอะ ถ้าใครชอบก็ควรเลี่ยงนะ เพราะเป็นตัวก่อไมเกรนเลยล่ะ

4 น้ำตาลเ ที ย ม  /ส า รแทนความหวาน

การไม่ทานน้ำตาลบางทีมันก็ดีอยู่ แต่การใช้น้ำตาล เ ที ย ม ส า ร แทนความหวานนั้นดื่มมากก็ไม่ดีเลย เพราะจะ ก ร ะ ตุ้ น การ ป ว ด ไมเกรนขึ้นมามาก

5 ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

มันอาจจะเปรี้ยว อร่อย สดชื่น ซาบซ่าแต่ว่า กับคนเป็นไมเกรนผลไม้เปรี้ยว ๆ ไม่ค่อยเป็นมิตรเพราะจะทำให้ ป ว ด มากกว่าเดิมอีก ข้อนี้อาจจะไม่ต้องถึงกับเลิกทานไปเลย เพียงแต่ทานน้อย ๆ เอาก็พอ

6 ผงชูรส

สำหรับคนเป็นไมเกรนนั้นก็ไม่ถูกกับผงชูรสนะ มีงานวิจัยออกมาเลยด้วยว่าคนส่วนใหญ่ ป ว ด หัวเพราะว่าทานอาหารที่มีผงชูรสเยอะ อาหารอะไรที่ใส่ผงชูรสเยอะ ๆ นั้นควรเลี่ยงกันหน่อยเลย

7 เ นื้ อ แ ป ร รู ป

อ า ห า ร แ ป ร รู ป แบบนี้แม้จะเป็นอาหาร ฉุ ก เ ฉิ นได้ดีก็จริง แต่ว่ากับคนที่เป็นไมเกรนแล้วยังประกอบด้วยโซเดียมสูงมากเลย แถมถ้าทานเยอะยังเ สี่ ย งที่จะเป็น โ ร ค ม ะ เ ร็ ง อีกด้วยนะ

ไ  มเ ก ร น ไม่ใช่อาการที่จะปล่อยเอาไว้ได้เลยนะ หากรู้สึกว่าไม่หายและ ป ว ด บ่อย ๆ ก็ควรไปหาหมอ หาทาง รั ก ษ า ให้ดี เพราะว่าหากปล่อยเอาไว้ตลอดมันจะไม่ดี ต่ อ สุขภาพในระยะยาว ปว  ด หั ว มั นท ร ม า น มากทีเดียว

เรียบเรียงโดย Krustory