แนะนำการขับรถขึ้น – ลงเขา ให้ปลอดภัย

แนะนำการขับรถขึ้น – ลงเขา ให้ปลอดภัย

คนที่เดินทางขับรถขึ้นลงเขาบ่อย ๆ ควรรู้เทคนิคการขับรถบนทางลักษณะพิเศษแบบนี้ด้วยนะ เพราะทางบนภูเขานั้นมีขึ้น ลง สลับซับซ้อนบ้างก็มีโค้งอีกมือใหม่ในการขับไม่แนะนำให้ขับบนเขาเลย แต่ถ้าหากต้องขับก็ควรศึกษาวิธีการใช้รถยนต์ให้ถูกต้อง วิ่งทางขึ้นลงเขาควรจะใช้เกียร์ไหน ขับอย่างไรถึงจะปลอดภัย วันนี้เราได้เอาเทคนิคการขับมาฝากลองอ่านดูแล้วจะช่วยให้คุณขับรถขึ้นลงภูเขาได้ง่ายยิ่งขึ้น คนปลอดภัยและรถก็ไม่เ สื่ อ ม สภาพเร็วอีกด้วย

เทคนิคการขับรถขึ้นเขา

1 ลองกะระยะความชันของถนนดู หากชันก็ควรจะเปลี่ยนมาใช้เกียร์ D2-D1 หากมีทางราบก็สลับมาใช้เกียร์ D บ้างก็ได้

2 คันเร่งควรจะเหยียบตามจังหวะของความชัน และควรให้รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 2000 – 3500 และพยายามอย่าเกิน 4500 จะเหมาะกว่า

3 ในส่วนความเร็วนั้นไม่ควรขับเร็วเลย เพราะเป็นทางชันขึ้นลงเขา บางจุดมีโค้งด้วย ยิ่งไม่ชินทางยิ่งต้องไม่ป ร ะ ม า ท  ขับประมาณ 50 – 80 กม./ชม. จะเหมาะและปลอดภัยมากกว่า หากเร็วกว่านี้อันตรายแล้ว

4 การเว้นระยะห่างกับรถคันข้างหน้า ควรเว้นที่ 30 – 50 เมตร เผื่อเอาไว้ หากมีเ ห ตุ ฉุ ก เ ฉิ นอะไรเกิดขึ้นจะได้ตั้งรับและเบรกได้ทัน

5 หากมีถนนโค้งเป็นแบบตัว S ต่อเนื่องให้มองที่เส้นถนน และ มองแบบไกล ๆ เข้าไว้บางจุดโค้งทัศนวิสัยอาจไม่ดีระวังรถสวนด้วย และหากมองแล้วไม่มีรถสวนก็เข้าโค้งแบบตัดโค้งได้เลย

6 หากทางโค้งแคบและมีอะไรบังตา ให้เข้าโค้งตามเส้นถนนธรรมดานะ อย่าตัดโค้งเด็ดขาดเพราะอั น ต ร า ย มาก

เทคนิคการขับรถยนต์ลงเขา

1 ขับรถลงเขาห้ามเด็ดขาดเลยนะ ห้ามใส่เกียร์ว่าง หรือ เกียร์ N เพราะรถจะลงเร็วไปแล้วทำให้ควบคุมรถยาก ควรจะใช้เกียร์ D ในการลงเขาและควบคุมรถให้ดี

2 หากต้องเบรกเวลาลงเขาให้แตะเบา ๆ เพื่อให้ความเร็วค่อย ๆ ลดลง อย่าเบรกกะทันหัน และอย่าเหยียบค้างไว้นานเ สี่ ย งที่เบรกจะไ ห ม้ได้ ยิ่งจะอัน ต ร ายกว่าเดิม

3 ลงเขาไม่ต้องเหยียบคันเร่งก็ได้หากไม่จำเป็น แตะบ้างเป็นช่วง ๆ หากลงแบบชัน ๆ แทบไม่ต้องแตะคันเร่งเลยควรจะแตะเบรกไว้ดีกว่า และอย่าลืมนะเกียร์ที่เหมาะนั้นควรใช้เกียร์ D/D1 – D2 จะทำให้ลงเขาได้แบบปลอดภัย

4 หากลงเขาแล้วยังเจอกับโค้ง หั ก ศ อ กให้แตะเบรกและลดความเร็วลงมาให้เหลือความเร็วที่ 40 – 50 กม./ชม. จะทำให้ป ล อ ด ภั ยและเ สี่ ย งต่อการแหกโค้ง

5 ห้ามแซงเด็ดขาดเวลาลงเขาทางชัน ๆ ต่อให้เป็นรถบรรทุกด้านหน้าก็ห้ามแซง รอให้พ้นโค้งไปก่อน เพราะนอกจากรถจะเร็วเกินไปแล้วยังอั น ต ร า ยสุด ๆ และเรามองไม่เห็นทางด้านหน้าด้วยว่าเป็นแบบไหน ฉะนั้นก็ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ขับไป

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ และเป็นเทคนิคการขับรถที่ทุกคนควรรู้ ต่อให้ไม่ได้ขับรถบนเขาก็ตาม เพื่อความปล  อ ด ภั  ยบางครั้งหากต้องเดินทางไปในเส้นที่ขึ้นเขา ลงเขา จะได้รับเกียร์ได้ถูก ป ล อ ด ภั ย ในการขับขี่ทั้งรถและคน