วิธีรักษาโรคริดสีดวงให้หายแบบไม่ต้องผ่า

เรื่องการขับถ่ายเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการขับของเสียออกจากร่างกาย หากวันไหนไม่ได้ถ่ายก็จะไม่สบายตัว แต่อีกหนึ่งโรคที่เกิดจากการขับถ่ายนั้นก็คือโรคริดสีดวง ซึ่งใครเป็นก็ทรมาน ทำให้ถ่ายยาก ถ่ายลำบาก ถึงขนาดที่ถ่ายเป็นเลือดเลยก็มี วันนี้เรามีวิธีในการดูแลตนเองจากโรคนี้ ด้วยการรักษาโรคริดสีดวงแบบไม่ต้องผ่า





1. รับประทานอาหารที่มีกากใย
รับประทานอาหารไฟเบอร์สูงเพื่อช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้ถ่ายคล่อง อุจจาระไม่แข็งตัวจนครูดรูทวารให้เป็นแผล อย่างเช่น ส้ม ก็มีกากใยสูงไม่น้อยเลย
2.นั่งแช่น้ำอุ่น
ผสมน้ำอุ่นลงในกะละมัง แล้วเติมด่างทับทิมลงไปให้น้ำกลายเป็นสีชมพูจาง ๆ จากนั้นให้นั่งแช่น้ำอุ่นนาน 15-30 นาที ทั้งก่อนอุจจาระและหลังอุจจาระ น้ำอุ่นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น คลายเส้นโลหิตที่โป่งพองจนเกิดเป็นริดสีดวงทวารได้ 

3.ใช้ยาช่วย
หากปรับพฤติกรรมแล้วอาการริดสีดวงทวารยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจจะให้ยารักษาริดสีดวงทวารมาใช้ควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรม โดยยารักษาริดสีดวงทวารมีทั้งชนิดกินและชนิดเหน็บ
4.สมุนไพรรักษาริดสีดวง
สำหรับคนที่เป็นริดสีดวงในระยะเริ่มต้น อาการยังไม่รุนแรงมาก สามารถรักษาริดสีดวงทวารด้วยสมุนไพร โดยสมุนไพรที่ใช้รักษาริดสีดวงทวารก็มีอยู่หลายขนานด้วยกัน เช่น ว่านหางจระเข้ กระชาย เป็นต้น

CR.หมอชาวบ้าน,โรงพยาบาลพญาไท