10 วิธีไล่ยุงออกจากบ้าน ทำง่าย ๆ แต่ได้ผล

10 วิธีไล่ยุง สัตว์พาหะ ร้ า ย นำ โ ร ค ภัย เมื่อมีน้ำขังที่ไหน เจ้ายุง ร้ า ย ก็จะเพิ่มจำนวนประชากรมากเมื่อนั้น และนั่นก็หมายถึงอัตราความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในเรื่องของ โ ร ค ภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าจะเป็น โ ร ค ไข้เลือดออก หรือไข้หวัดมาลาเรีย จึงทำให้ใครหลายๆ คนหาวิธีจำกัดยุงโดยใช้สารเคมีต่าง ๆ แต่หารู้ไม่ว่าสารเคมีจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้จำกัดยุงนั้น อาจจะย้อนกลับมาทำ ร้ า ย เราได้เช่นกัน เราลองมาใช้  “วิธีไล่ยุง” อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีกันเถอะ

10 วิธี ไล่ยุงไกล ไม่ใช้สารเคมี

1. ป้องกันยุงด้วยต้นสะเดา

สะเดามีสรรพคุณในการช่วยไล่ยุงอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสดหรือนำเมล็ดสะเดามาสกัด ก็สามารถป้องกันยุงได้อย่างปลอดภัย

2. หลอดไฟเหลืองกันยุง

นำสเปรย์สีเหลืองมาพ่นเคลือบหลอดไฟแบบตะเกียบหรือหลอดไฟกลม นำไปใช้งานในบริเวณที่มือสนิท เช่น ระเบียงบ้าน รั้วย้าน ยุงไม่ชอบสีแสงจากหลอดไฟสีเหลือง เท่านี้ในยามค่ำคืนบ้านของคุณก็จะไม่มียุง

3. ขวดน้ำกำจัดยุง

นำขวดน้ำพลาสติกขนาด 1.5 ลิตรมาตัดครึ่ง ใส่น้ำอุ่น 200 มิลลิลิตรกับน้ำตาล 50 กรัม ลงไปคนให้น้ำตาลละลาย รอจนน้ำเชื่อมเย็นลง ใส่ยีสต์สำหรับทำขนมปังลงไป 1 กรัม นำปากขวดด้านที่ตัดออกมาใส่ลงในขวดแบบกลับด้าน โดยหมุนฝาขวดออกก่อน จากนั้นห่อปากขวดด้วยถุงพลาสติกหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ วางขวดไว้ในที่ดึงดูดยุง เพียงแค่นี้ยุงก็เข้ามาติดกับดัก

4. ทำน้ำมันหอมระเหยไล่ยุง

ผสมน้ำมันสกัดจากตะไคร้หอมและน้ำมันสกัดจากยูคาลิปตัสในปริมาณเท่ากัน อย่างละ 30 หยด เท่านี้คุณก็ได้สเปรย์สำหรับฉีดกันยุง โดยนำมาฉีดตามร่างกาย หลังจากนี้ก็จะไม่มียุ่งมาคอยกวนใจคุณ

5. กระเทียมไล่ยุง

ยุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนทุกชนิด ไม่ว่าจะกลิ่นหอมหรือเหม็น ดังนั้นเมื่อมันได้กลิ่นของกระเทียมหรือพริกไทย ยุงก็จะบินหนีไป เพียงคุณนำกระเทียมไปวางตามจุดต่างๆ ที่ยุงชุม ยุงก็จะบินหนีไป นอกจากนี้ ยุงยังสามารถได้กลิ่นสิ่งเหล่านี้จากคนที่ชอบกินกระเทียมหรือพริกไทยดำ ในปริมาณมากๆ 

6. กำจัดแอ่งน้ำขังในบ้าน

ยุงเป็นสัตว์ที่ขยายพันธุ์โดยการวางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำที่ขังเป็นเวลานานอยู่ในบริเวณที่มืดอับและอบอุ่น ดังนั้นควรสำรวจบริเวณรอบบ้านว่ามีจุดน้ำขังบริเวณที่ใดบ้าง หากพบเจอให้เทน้ำที่ขังออกให้หมด และหาฝามาปิดภาชนะ ที่บรรจุน้ำให้มิดชิด เท่านี้ยุ่งก็ไม่สามารถมาวางไข่ได้แล้ว

7. กลิ่นหอมไหม้ของ “โรสแมรี่ ช่วยไล่ยุ่งได้”

ถ้าคุณชอบทำกิจกรรมในเวลากลางคืนแล้วไม่ชอบกลิ่นของ ย า กันยุงสังเคราะห์ ลองใช้โรสแมรี่ โดยนำโรสแมรี่มาเผา กลิ่นหอมของโรสแมรี่จะช่วยไล่ยุงไม่ให้มาก่อกวนตุณในยามทำกิจกรรม

8. กำจัดลูกน้ำด้วยดอกบัว

จากการวิจัยพบว่าเพีบงคุณปลูกดอกบัวไว้ในอ่างน้ำ ก็สามารถช่วยกำจัดลูกน้ำจากยุงได้

9. น้ำมันสกัดจากถั่วเหลือง สรรพคุณ 2 ต่อ

น้ำมันสกัดจากถั่วเหลืองนอกจากจะมีสรรพคุณช่วยในการไล่ยุงแล้ว ยังช่วยในการบำรุงผิวพรรณและช่วยให้ขนบนผิวหนังงอกช้าอีกด้วย

10. ปี๊บดักยุง

นำถุงเท้าที่ใช้แล้ว ยิ่งมีกลิ่นอับยิ่งดี นำมาใส่ปี๊บแล้วนำไปวางไว้ในมุมอับของบ้าน ทิ้งไว้เพียงข้ามคืน ยุงจะบินเข้าไปภายในปี๊บ พอตอนเช้าให้ผิดฝาแล้วนำปี๊บไปตากแดด เพียงแค่นี้ยุงก็จะหายไป

ขอบคุณแหล่งที่มาจากนิตยสาร my home ฉบับที่ 62 คอลัมน์ clean it up