แก้ปัญหา ข้าวบูดเร็ว หม้อข้าวบูด เห็นผลแน่นอน

แก้ปัญหา ข้าวบูดเร็ว หม้อข้าวบูด เห็นผลแน่นอน

หม้อข้าวบูดถือเป็น ปัญหาใหญ่ของทุกบ้าน บางทีทานข้าวไม่หมดเหลือไม่ในหม้อไม่กี่่ชั่วโมงผ่านไปมาเปิดม้ออีกทีข้าวก็เละมีกลิ่นเหม็นบูด แล้วที่สำคัญเมื่อหม้อข้าวเคยบูดแล้วจะทำให้ข้าวบูดต่อไปเรื่อยๆ วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีแก้ข้าวไม่ให้บูด หลากลายวิธีตามความสะดวกของแต่ละบ้านค่ะ

วิธีที่1 น้ำส้มสายชู

นำหม้อข้าวไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วเติมน้ำใส่ลงไป1 ถ้วย แล้วทำการเติมน้ำส้มสายชูผสมลงไป 3 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ 1/2 ชั่วโมง จากนั้นนำไปหุงเหมือนหุงข้าวปกติ เมื่อเสร็จแล้วให้นำไปล้างให้สะอาด แล้วหุงข้าวต่อไป

วิธีที่ 2 เกลือป่น

ทำการทาเกลือป่นให้ทั่วหม้อหุงข้าวแล้วทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาแล้วนำหม้อมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปหุงข้าวตามเดิม จะหุงข้าวครั้งต่อไปให้นำน้ำผสมเกลือป่นกลั้วล้างหม้อข้าวก่อนค่อยนำไปหุงเพียงเท่านี้หม้อข้าวก็จะหายบูดแล้วค่ะ

วิธีที่ 3 ผึ่งแดด

นำหม้อข้าวที่ล้างสะอาดแล้วไปคว่ำบนตะแกรงแล้วผึ่งแดดแรงๆเป็นเวลา 1 แดด นั่นคือ ตั้งแต่แดดแรงๆตอนเช้าๆจนแดดหมดช่วงบ่ายๆ แล้นำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง วิธีนี้เป็นวิธีโบราณ ที่ใช้แล้วได้ผลแน่นอน

วิธีที่ 4 น้ำต้ม

เติมน้ำสะอาดลงหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วย แล้วกดปุ่มcook แล้วปิดฝาต้มน้ำไปเรื่อยๆประมาณ 15 นาที รน้ำร้อนจะช่วยขจัดจุลินทรีย์ที่ตกค้างในหม้อหุงข้าว ที่ทำให้ข้าวบูดบ่อยครั้งให้หมดไป

แถม! วิธีการไม่ให้ข้าวบูดเร็วกว่าปกติ

ทริคง่ายๆคือเมื่อทานข้าวไม่หมดอย่าทิ้งข้าวไว้ในหม้อ ให้ตักข้าวใส่กล่องถนอมอาหารและแช่ตู้เย็นไว้ในช่องปกติ แล้วรีบนำหม้อข้าวล้างให้สะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง ข้าวที่เกบไว้ในตู้เย็นจะรับประทานได้อีกหลายวันไม่บูดง่ายค่ะ

บ้านไหนประสบปัญหานี้อย่าลืมลองเลือกวิธีไปปรับใช้ดูนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : Postsara

เรียบเรียงข้อมูล : postnoname