อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง ทำง่าย รายได้เป็นกอบเป็นกำ

อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง ทำง่าย รายได้เป็นกอบเป็นกำ

สำหรับ อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง นั้นบอกเลยว่าส่งขายได้เงินดีมากๆและมีขั้นตอนที่ง่ายมากๆมีพื้นที่เล็กน้อยก็สามารถเพาะเห็ดชนิดนี้ขายได้

อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง

เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ

1. สิ่งแรกที่เราต้องเตรียมเลยคือ ขี้เลื่อยประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

2. แกลบประมาณ 5 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์

3. ขวดโหลพลาสติกทนความร้อน

4. เชื้อเห็ดเข็มทอง เมื่อเราเตรียมอุปกรณ์เสร็จแล้วก็ลงมือเพาะเห็ดเข็มทอง

อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง

ขั้นตอนวิธีเพาะ

1. ในขั้นตอนแรกนั้นเราจะต้องนำแกรบและขี้เลื่อยมาคลุกเคล้ากันจนเข้ากันดี และเมื่อคุกเขาเสร็จแล้วเราก็นำไปใส่ในโหลทนความร้อนที่เราได้เตรียมเอาไว้แล้ว

2. เมื่อเรานำขี้เลื่อยและ เขากันแล้วนำไปใส่โหลแล้วเราก็นำโหลนั้นไปอบเพื่อกำจัดเชื้อ โดยทำการนึ่งในหม้อนึ่งที่มีอุณหภูมิ อยู่ที่ 100 องศาเซลเซียสใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

3. จากนั้นก็นำ โหลที่นึ่งเสร็จแล้ว มาวางพักไว้ให้เย็นก่อน เมื่อเย็นแล้วก็นำเชื้อเห็ดเข็มทองใส่เข้าไปในโหลเพาะ ซึ่งจะใส่ไปโหลละประมาณ 15 เมล็ด

4. เมื่อทำเสร็จหมดแล้ว ก็นำโหลไปบ่มเชื้อไว้ที่อุณหภูมิ 8-12 องศาเซลเซียส เพราะว่าอุณหภูมิที่ 8-12 องศาเซลเซียสเป็นอุณหภูมิที่เหมาะต่อการเจริญของเชื้อเห็ด

อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง

5. การบ่มนั้นใช้เวลาประมาณ 25-30 วัน เวลาผ่านไปเราจะพบว่าเชื้อเห็ดเจริญเต็มขวด จากนั้นให้เราเปิดฝาขวดออกแล้วใช้ช้อนขูดเอาส่วนที่เป็น ขี้เลื่อยนั้นออกไปให้หมด

6. และในขั้นตอนสุดท้ายคือ นำขวดโหลเพราะเห็ดนั้นไปตั้งอยู่ที่อุณหภูมิ 10-15 องศาเซลเซียสประมาณ 5-10 วันเราจะเริ่มเห็นว่ามีตุ่มดอกเห็ดเล็กๆออกมา แล้วก็เริ่มยืดลำต้นขึ้นจนพ้นปากขวดโหลออกมาประมาณ 3-5 เซนติเมตร จากนั้นเราก็ตัดนำไปทำเป็นอาหารหรือนำไปขายได้

อาชีพเพาะเห็ดเข็มทอง

ในการเพาะเห็ดเข็มทองขายนั้นบอกเลยว่ากำไรงามมากๆเพราะเห็ดเข็มทองนั้นมีราคา 70 ถึง 100 บาทต่อกันเลยทีเดียว และเห็ดเข็มทองนั้นยังเป็นที่นิยมรับประทานกันอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  Mthai , Postsara