Edit ค.คน รักรถควรรู้ ผู้เชี่ยวชาญเผย ผลดี ผลเสีย ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง หลายๆท่านคงเคยได้ยินบ่อยๆ เกี่ยวกับกรณีของการปิดแอร์ก่อนดับเครื่องยนต์ ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้กัน เมื่อพร้อมแล้วเราไปกันเลย Let’s go ก่อนอื่นเราไปดูวิธีการทำงานของระบบไฟในรถกันเล็กน้อย ยกตัวอย่างรถยนต์ที่ใช้กุญแจบิดสตาร์ทแล้วกัน จะได้เห็นภาพง่ายขึ้น เริ่มตั้งแต่ เสียบกุญแจเข้าไปที่ช่องสตาร์ท 1. บิดจังหวะแรก (แก๊กแรก) จะเป็นตำแหน่ง acc ตำแหน่งนี้ อุปกรณ์ที่ใช้ไฟบางอย่างจะสามารถทำงานได้ เพราะมีไฟไปเลี้ยง เช่น วิทยุ ที่จุดบุหรี่ นาฬิกา เป็นต้น 2. บิดต่อไปจังหวะที่สอง (แก๊กสอง) จะเป็นตำแหน่ง on ตำแหน่งนี้ แบตเตอรี่จะจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ทุกอย่างที่มีในรถ เช่น แอร์ทำงาน(ถ้ากดเปิด) ปัดน้ำฝน อะไรทำนองนี้ ซึ่งตำแหน่งนี้ที่ไฟไปเลี้ยงอุปกรณ์ทุกอย่างก็เพื่อเตรียมขั้นตอนการสตาร์ทต่อไป 3. จังหวะสตาร์ท หมายความว่าบิดกุญแจต่อไปจากตำแหน่ง on เครื่องยนต์ก็จะทำงาน เมื่อพอทราบคร่าวๆ แล้วว่า แต่ละตำแหน่ง แต่ละจังหวะการทำงานของสวิทช์กุญแจคือยังไง ทีนี้เรากลับมาที่เรื่อง ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง กันอีกครั้ง ว่าทำไมเราจึงถูกสอนกันว่า ให้ปิดแอร์แล้วจึงดับเครื่อง หรือสวิทช์กุญแจ นั่นก็เพราะ เกรงว่า จังหวะสตาร์ท ถ้าอุปกรณ์ถูกเปิดสวิทช์อยู่ ไฟจะเข้าไปรบกวนอุปกรณ์แอร์ และทำความเสียหายให้กับแอร์ได้ เค้าจึงให้เลือกปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง เพราะเกรงว่าก่อนสตาร์ทจะปิดสวิทช์แอร์ไม่ทันมือที่บิดกุญแจสตาร์ท ถ้าไม่ ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง แอร์จะเสียหายไหม – ใครที่กลัวว่า พอสตาร์ทเครื่อง แล้วไฟกระชากเข้าระบบแอร์ ลืมไปเสียเถิดว่า ในทางระบบไฟ ไม่มีไฟเกินจากไหนจะเข้าไปกระชากแอร์ – วิศวกรผลิตรถยนต์เค้าคิดมาตั้งนมนานแล้วว่า ถ้าการสตาร์ทมันสร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์ที่ใช้ไฟ เค้าจึงมี รีเลย์ เพื่อหน่วง และตัดไฟไม่ให้เข้าไปในระบบแอร์ ในจังหวะสตาร์ท สรุป ถ้าสวิทช์แอร์เปิดอยู่ แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ จะไม่มีสิ่งใดทำความเสียหายให้กับระบบแอร์นะครับ มีอาจารย์ผู้เขียนคนหนึ่ง เค้าก็ไม่เคยกดปิดสวิทช์แอร์เลย สาเหตุก็เพราะเค้าทราบถึงระบบการทำงานของไฟ และอุปกรณ์ในรถเป็นอย่างดีว่าทำงานยังไง เค้าจึงไม่กลัวว่าระบบแอร์จะอายุสั้น แต่กลัวว่า สวิทช์ จะมีอายุสั้นแทน หากเปิด-ปิดบ่อยๆ เพราะอะไหล่สวิทช์แอร์มันหายาก และมีราคาแพง ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : iamcar