หากินก็ง่าย อร่อยด้วย “เห็ด เข็มทอง” สรรพคุณลดหนักอันดับ 1 ของโลก

วันนี้เรามีเรื่องราวของอาหารการกินมานำเสนอให้คุณผู้อ่านได้อ่านกัน ซึ่งเชื่อว่าหลายๆท่านคงชื่นชอบรับประทานกันเป็นแน่ และสิ่งสิ่งนั้นที่เรากำลังจะพูดถึงนั้นก็คือเห็ดนั้นเอง

บนโลกนี้มีเห็ดมากมายหลายชนิด แต่ที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือ เห็ดเข็มทอง ราชาแห่งการลด นน. ที่แท้ทรู เอาล่ะเรามาดูสรรพคุณและประโยชน์ของเห็ดเข็มทองกันเลยดีกว่า

โดยเห็ดเข็มทอง 100 กรัม มีคุณค่า ทางโภชนาการ

– ธาตุเหล็ก 1.15 มิลลิกรัม – แม็กนีเซียม 16 มิลลิกรัม
– ฟอสฟอรัส 105 มิลลิกรัม – โพแทสเซียม 359 มิลลิกรัม
– โซเดียม 3 มิลลิกรัม – สังกะสี 0.65 มิลลิกรัม
– ไธอะมิน 0.2 มิลลิกรัม – ไรโบฟลาวิน 0.2 มิลลิกรัม
– ไนอะซิน 7 มิลลิกรัม – วิตามินบี 6 มิลลิกรัม
– โฟเลต 48 ไมโครกรัม – วิตามินดี 5 ยูนิต

– น้ำ 88 กรัม – พลังงาน 37 กิโลแคลอรี
– โปรตีน 2 กรัม – ไขมัน 0.2 กรัม
– คาร์โบไฮเดรต 7.8 กรัม – ไฟเบอร์ 2.7 กรัม – น้ำตาล 0.2 กรัม

“เห็ดเข็มทอง” สรรพคุณ ไม่ใช่เล่น กินเน้น ๆ เพื่อสุขภาพที่ดี

1. ช่วยลด น้ำหนัก

สรรพคุณเรื่อง การลดน้ำหนัก ก็จะต้องนำมา อย่างโดดเด่น ด้วยเพราะปริมาณ ไฟเบอร์ที่มีสูง แถมยังแคลอรีต่ำ เมื่อรับประทานเข้าไป แล้วจะทำให้อิ่มเร็ว อิ่มนาน อีกทั้งยังช่วยควบคุม ระดับน้ำตาล ในเลือ ดไม่ให้เกิด การผกผันจน ทำให้เกิด อาการหิว นอกจากนี้ การที่เห็ดเข็มทองสามารถควบคุม ระดับน้ำตาล ในเลือ ดได้ ยังทำให้ไขมันสะสม ที่เกิดจากการ แปรสภาพของ น้ำตาลลดลงด้วยล่ะค่ะ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านโภชนาการ จากญี่ปุ่น ดร.เอะงุชิ ฟุมิโอะ ยังได้มีการคิดค้น สูตรการลดน้ำหนัก ด้วยเห็ดเข็มทอง ขึ้นมาอีกด้วย ซึ่งสูตรนี้มีชื่อเรียกว่า น้ำแข็งเห็ด ซึ่งมีวิธีการทำ ดังนี้ค่ะ

1. เตรียม เห็ดเข็มทอง 300กรัม หั่นรากออก แล้วล้าง ให้สะอาด จากนั้น หั่นแบ่งเป็น 4 ส่วนเท่ากัน
2. นำ เห็ดเข็มทอง ใส่เครื่องปั่น เติมน้ำ ประมาณ 400 มิลลิลิตร ปั่นประมาณ 25-30 วินาที
3. เทลง หม้อตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวต่อ 1 ชั่วโมง จากนั้น ปิดไฟ แล้วพัก ให้เย็น
4. เทใส่ แม่พิมพ์ น้ำแข็ง แช่ตู้เย็น ในช่องแช่แข็ง

นอกจากนี้ ดร.เอะงุชิ ก็ยังแนะนำว่า ควรรับประทานน้ำแข็งเห็ด ให้ได้วันละ 3 ก้อน โดยการนำไป ดัดแปลงใส่ กับอาหาร หรือเครื่องดื่ม จะช่วยให้ลดน้ำหนัก ได้ดีขึ้นอีกด้วย

2. เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน

สารอาหาร ที่อัดแน่นอยู่ ในเห็ดดอกเล็กๆ เหล่านี้ ล้วนแต่เป็น แหล่งที่อุดม ไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จำเป็นต่อ ร่างกาย ซึ่งจะช่วยป้องกันร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ ที่จ้องทำลาย สุขภาพของเรา อีกทั้งยังเสริมสร้าง การทำงานของ ระบบภูมิคุ้มกัน ได้อีกด้วย

3. สลายไขมัน ในระบบทางเดินอาหาร

รู้หรือไม่ว่า ไขมันที่อยู่ใน ระบบทางเดินอาหาร ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ลด น้ำหนักไม่ลง แต่เห็ดเข็มทอง ช่วยได้ค่ะ เพราะกรดไลโนเลอิก ที่อยู่ในเห็ดชนิดนี้ จะเข้าไปสลายไขมัน ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้ร่างกาย สามารถดูดซึม อาหารไปใช้ได้ดีขึ้น และ ทำให้ไขมันสะสมในร่างกายได้ รับการเผาผลาญมากขึ้น จากการทำงานของ ระบบทางเดินอาหาร ที่เป็นปกติค่ะ

4. ต้าน ม ะ เ ร็ ง

อีกคุณประโยชน์ ที่เรียกได้ว่า สุดมหัศจรรย์นั่นก็ คือ สรรพคุณในการต้าน ม ะ เ ร็ ง โดยมีการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยในสิงคโปร์ พบว่าการรับประทานเห็ดเข็มทอง เป็นประจำสามารถ ทำลายเซ ลล์ม ะ เ ร็ ง ในร่างกายได้กว่า 95 % และ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้แข็งแรง นั่นก็เป็นเพราะว่า ในเห็ดเข็มทอง มีสารเฟลมมูลิน ซึ่งเป็นสารที่ ช่วยยับยั้งเซลล์ม ะ เ ร็ ง ในร่างกายได้ นั่นเอง

5. แก้ท้องผูก

อาการท้องผูก ส่วนใหญ่มัก จะเกิดจากการทำงาน ของลำไส้ ที่ผิดปกติ ซึ่งวิธีหนึ่งที่ สามารถช่วยให้การทำงานของลำไส้ กลับมาเป็นปกติได้ก็ คือการรับประทานอาหาร ที่มีไฟเบอร์สูง และ เห็ดเข็มทอง ก็เป็นอาหารที่มีไฟเบอร์ อยู่ไม่น้อย หากรับประทานเห็ดชนิดนี้ เป็นประจำแล้ว ละก็ รับรองว่าระบบขับถ่าย จะเป็นปกติ หมดปัญหาเรื่อง ขับถ่ายไม่ออก หรือลำไส้แปรปรวน ได้เลยค่ะ

6. ช่วยควบคุม ระดับน้ำตาล

สำหรับผู้ป่วย เบาหวาน ถ้าพลาดเห็ดเข็มทองแล้ว จะต้องเสียดาย เพราะอย่างที่บอกไป เมื่อข้างต้นแล้ว ว่าเห็ดเข็มทอง สามารถควบคุมระดับน้ำตาล ในเลือ ดได้ ไม่เพียงแค่ กับคนที่มีสุขภาพ ปกติ แต่กับคนที่เป็นโร คเบาหวานด้วย เพราะเห็ดเข็มทอง จะช่วยให้ภาวะผกผัน ของระดับน้ำตาลลดลง อีกทั้งไฟเบอร์ ที่อยู่ในเห็ดเข็มทอง ก็ยังไปช่วยชะลอการดูดซึม น้ำตาล มาใช้ได้อีกด้วย ส่งผลให้อาการ ของโร คเบาหวาน บรรเทาลงโดยเฉพาะผู้ป่วย โร คเบาหวานชนิดที่ 2

7. ช่วยบำรุงสมอง

เห็ดเข็มทอง เป็นพืชที่ มีกรดอะมิโนสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้าง การทำงานของสมอง ในส่วนของ ความจำ อีกทั้งช่วยเสริมสร้าง การเรียนรู้ให้กับ สมองทั้งในผู้ใหญ่ และ เด็ กในวัยเจริญ เติบโต ถ้ากินเห็ดเข็มทอง เป็นประจำ ก็จะช่วยลดความเสี่ย ง ในการเป็นโร คอัลไซเมอร์ได้

8. กระตุ้นการทำงาน ของระบบเผาผลาญ

สาเหตุที่เห็ดเข็มทอง ช่วยลดน้ำหนักได้ ไม่ใช่แค่เพียงว่า มีแคลอรีต่ำเท่านั้น แต่เพราะสารอาหาร ที่มีประโยชน์ ในเห็ดเข็มทอง รวมทั้งกากใยที่มีอยู่ไม่น้อย จะไปช่วยกระตุ้น การเผาผลาญ ของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึม สา รอาหารต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และ ไม่คั่งค้างเหลือกลาย เป็นไขมันสะสมที่ ร่างกายไม่ต้องการ คนที่มีปัญหาเรื่อง ระบบเผาผลาญต่ำ รับประทานเห็ดเข็มทอง บ่อยๆ ก็ช่วยได้เยอะเลย

9. ลดไขมัน ในเลือ ด

อีกหนึ่งประโยชน์ ที่ต้องยกความดี ความชอบ ให้ก็คือเรื่องนี้ล่ะค่ะ เพราะกากใย ในเห็ดเข็มทอง ช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอล ในเลือ ดได้ ป้องกันภาวะไขมันในเลือ ดสูง ที่เป็นสาเหตุให้ เกิดโร คหลอดเลือ ดหัวใจ และ โร คหัวใจในที่สุด

แหล่งที่มา : โพสต์ให้อ่าน