เตรียมตกงานกันได้เลย จีนเปิดตัว “ผู้ประกาศข่าวหญิง AI” คนแรกของโลก สวยเนียน คำพูด สีหน้า เหมือนคนสุดๆ

นักข่าวเตรียมตัวตกงานได้เลย เพราะตอนนี้จีนเปิดตัว “ผู้ประกาศข่าวหญิง AI” คนแรกของโลก ที่สวยเนียน คำพูด สีหน้า เหมือนคนสุดๆ

ภาพของอนาคตลอยมาแต่ไกลเลย คงจะใกล้เข้ามาแล้วสำหรับยุคที่เหล่ามนุษย์จะตกงาน เพราะเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าแบบรวดเร็ว ได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานที่มีประสิทธิภาพพอๆ กับคนจริงๆ ซึ่งตอนนี้ หลายโรงงานก็เริ่มลดแรงงานคนลง และหันไปพึ่งหุ่นยนต์แทนกันแล้ว ด้วยเหตุผลที่ หุ่นยนต์ไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชม.

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักข่าวในประเทศจีนได้ทำการเปิดตัว เปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอผู้หญิงคนแรกของโลก ที่จะช่วยแบ่งเบาการรายงานข่าวให้กับผู้ประกาศข่าวในอนาคต หลังจากที่เมื่อปลายปีก่อน เพิ่งเปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอคนแรกของโลกไป

สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้ทำการเปิดตัวผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) เพศหญิง คนแรกของโลก ซึ่งเตรียมทำหน้าที่ระหว่างการประชุมสองสภาของจีน โดยคลิปวีดีโอแนะนำตัวได้เผยภาพผู้ประกาศข่าวสาวที่มีนามว่า “ซิน เสี่ยวเหมิง” ซึ่งอาศัยรูปลักษณ์และน้ำเสียงของ “ชือ เหมิง” ผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวซินหัวที่มีตัวตนอยู่จริง

สำหรับผู้ประกาศข่าวหญิงเอไอคนใหม่นี้ เกิดจากความร่วมมือของสำนักข่าวซินหัวและโซวโก่ว บริษัทผู้ผลิตเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของจีน ซึ่งเคยเปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอเพศชายคนแรกของโลก เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ผู้ประกาศข่าวเอไอ จะสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง บนทุกแพลตฟอร์มรายงานข่าว ไม่ว่าจะเว็บไซต์ทางการหรือสื่อสังคมออนไลน์ จึงจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้เป็นอย่างดี

 

แหล่งที่มา: RT.com,China Xinhua News