ใช่คุณหรือเปล่า “คนจนบนโลกใบนี้มีอยู่ 4 แบบ”

1.จนเงิน มีเงินไม่พอใช้หรือเลี้ยงดูคนที่รักได้ไม่ดีพอ

2.จนเวลา ไม่มีเวลาใช้ชีวิต ไม่มีเวลาทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ บางคนมีเงินแต่ไม่มีเวลาใช้ บางคนมีเวลาแต่ไม่มีเงินใช้ บางคนหนักกว่านั้น ไม่มีทั้งเงินและเวลา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วไปโทษข้อที่ 3 นั่นคือ

3.จนโอกาส ไม่มีโอกาสดีๆ เข้าในชีวิต บางคนก็บอกว่าเราก็ขยันนะ แต่ทำไมยังไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเลยสักที เราอาจต้องเข้าใจก่อนว่า คนขยันทุกคนล้วนประสบความสำเร็จแต่คนขยันอย่างเดียวไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จ เพราะถ้าขยันผิดที่10 ก็ไม่รวย ถ้าการทำงานหนักทำให้ประสบความสำเร็จกรรมกร ทาส คนรับใช้ คงรวยไปหมดแล้ว ไม่ได้ดูถูกอาชีพนี้ เพียงแต่อาชีพนี้โอกาสมีน้อยมาก เราทำงานหนักอย่างเดียวไม่พอเราต้องมองหาโอกาสดีๆ ให้ตัวเอง หลายครั้งมีโอกาสดีๆเข้ามา แต่เรานี่แหละเลือกที่จะปฎิเสธโอกาสนั้น แบบนี้ที่เค้าเรียกว่าจนแบบที่ 4

4.จนความคิด มั่วแต่คิดดูถูกศักยภาพตัวเอง คิดลบ คิดในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ คิดแต่ในสิ่งที่ทำให้ตัวเองไม่ประสบความสำเร็จ คิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้ แล้วปล่อยให่โอกาสของตัวเองหลุดลอยไป จนเงิน จนเวลา เจอโอกาสดีๆ ยังสามารถมีทางเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้ แต่ถ้าจนความคิดรับรองชีวิตไม่มีทางเปลี่ยนแปลง วันนี้ถ้าเราเจอคนดูถูกเรา

เราชอบมั้ย? เราไม่ชอบ แล้วทำไมเรามักดูถูกศักยภาพตัวเอง ต่อให้คนเป็นร้อยเป็นพันบอกว่าเราทำได้ แต่ถ้าเราบอกว่าทำไม่ได้ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะไม่ว่าเราจะบอกว่าเราทำได้หรือไม่ได้ เราก็คิดถูกเสมอ เพราะสุดท้ายแล้วความสำเร็จของชีวิต

#เริ่มต้นที่ความคิดของเรา

ผมเชื่อเช่นนี้…แล้วคุณล่ะ…?

ขอบคุณเครดิต : Thitat-Thi Thanapensit