เผย 6 พฤติกรรมแปลกๆ ที่ทำแล้วมีประโยชน์กว่าที่คุณคิด

ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อว่า พฤติกรรมที่เรารู้สึกว่ามันแปลก นั้นทำแล้วมันจะมีประโยชน์ด้วย!! และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับพฤติกรรมแปลกๆ ที่ใครหลายๆ คน เผลอทำ หรืออาจจะทำโดยไม่รู้ตัว แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิดนะ

1. ฉี่ตอนอาบน้ำช่วยดับกลิ่นเท้า

มันอาจจะดูไม่เหมาะที่เราจะพูดบอกใครๆ ว่าเราฉี่ตอนอาบน้ำ แต่นักวิจัยพบว่าคนเกือบ 75% เคยฉี่ตอนอาบน้ำ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่มีอะไรที่ต้องอายเลย เพราะฉี่ของเรานั้นมี กรดและแอมโมเนียที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อราที่นิ้วเท้า และ ช่วยดับกลิ่นเท้าของเราได้ ใครที่มีกลิ่นเท้าแรง หรือเป็นเชื้อราที่นิ้วเท้าบ่อยๆ ลองใช้วิธีนี้ดูนะ

2. การบ้วนน้ำลายทำให้หายใจสะดวกขึ้น

การบ้วนน้ำลายนั้นเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่สุภาพอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทำในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตามเมื่อเราออกกำลังกายแล้วรู้สึกเหนื่อย หายใจไม่ทัน การบ้วนน้ำลายอาจช่วยให้เราหายใจได้ง่ายขึ้น เพราะตอนเราออกกำลังกายเรามักจะหายใจทางปากช่วย
และสิ่งนี้ทำให้เกิดน้ำลายมากขึ้น ทำให้รบกวนการหายใจของเราได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องบ้วนน้ำลายทิ้ง เพื่อกำจัดเมือกและน้ำลายที่ผลิตมากเกินไป เพื่อช่วยให้เราหายใจทางปากได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

3. การผายลมช่วยลดอาการท้องอืด

เราอาจจะไม่ทราบว่าร่างกายของเราจะปล่อยก๊าซออกมาประมาณ 14 ครั้งต่อวัน โดยที่เราไม่รู้ตัว และประมาณ 3-5 ครั้งระหว่างที่เรานอนหลับ ซึ่งตามปกติแล้วระบบทางเดินอาหารของเราจะเริ่มผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนประมาณ 6 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหาร
การผายลมจะช่วยให้ร่างกายของเรากำจัดสิ่งเหล่านี้ออกไปจากร่างกาย หากเราพยายามกลั้นแก๊สเอาไว้อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องหรือท้องอืดได้


4. การเรอช่วยลดโรคกรดไหลย้อนได้

การเรอออกมาเป็นครั้งคราวเป็นเรื่องปกติ เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะกลไกร่างกายใช้กำจัดลมที่ค้างอยู่ในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะหลังอาหารมื้อหนัก ท้องเฟ้อพุงขยายแน่นไปด้วยอาหารและลม เรอออกมาเพื่อขจัดลมเหลือแต่อาหาร จะช่วยผ่อนคลายความแน่นและอึดอัดลงได้
จึงทำให้เรารู้สึกสบายขึ้นมาก แต่หากเราไม่ยอมที่จะเรอออกมาอาจทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารกลับขึ้นไปยังหลอดอาหาร ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกได้ ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของโรคกรดไหลย้อน

5. การกัดเล็บช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้

เมื่อคุณกัดเล็บคุณจะกินเชื้อโรคบางตัวเข้าไป ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณเริ่มผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อป้องกันเชื้อโรคเหล่านี้ ถ้าหากเชื้อโรคเหล่านี้เข้ามาให้ร่างกายอีกครั้ง ร่างกายของคุณจะมีเซลล์เม็ดเลือดขาวที่สามารถเอาชนะมันได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าคนที่ชอบแทะเล็บ มีโอกาสน้อยที่จะเป็นโรคภูมิแพ้

6. ไม่อาบน้ำทำให้ผิวสวย

ถ้าคุณอาบน้ำบ่อยเกินไป จะทำให้น้ำมันในผิวซึ่งจำเป็นต่อความชุ่มชื่นที่อยู่ตามผิวหนัง และผมของคุณถูกชะล้างออกไปพร้อมสบู่ โดยเฉพาะการอาบน้ำอุ่นเป็นตัวการทำให้ผิวแห้งเลยละ ดังนั้นเพื่อความเปล่งปลั่ง และสมดุลของผิว ถ้าไม่อาบน้ำวับ้างถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีต่อผิวของคุณ แต่ไม่อาบเลยก็ไม่ดีนะแบบนั้นเรียกหมักหมม


แหล่งที่มา: brightside