ลดน้ำตาลในได้ด้วย “ผักเชียงดา” เป็นสมุนไพรช่วยรักษาโรคเบาหวาน

ลดน้ำตาลในได้ด้วย “ผักเชียงดา” เป็นสมุนไพรช่วยรักษาโรคเบาหวาน

คนเป็นเบาหวานต้องอ่านเลยสำหรับเรื่องนี้ คนไม่เป็นก็ควรรู้ไว้ ผักเชียงดา มันไม่ได้ธรรมดาเลย สรรพคุณช่วยในการลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างยอดเยี่ยม ผักเชียงดาเป็นสมุนไพรที่ถูกเอามาทำเป็นยาในการรักษาโรคเบาหวานมานานแล้วไม่รู้กี่ร้อยปีเพราะมันมีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาลในเลือดแถมอร่อยอีกต่างหากเอาไปทำประโยชน์ได้หลายอย่างเลย จะปรุงอาหาร ทานเป็นยา เอาไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็มีให้เห็นมากมาย

ผักเชียงดา ลดน้ำตาลในเลือด

สรรพคุณของผักเชียงดา

1. ลดน้ำตาลในเลือด

มีงานวิจัยทดสอบแล้วว่าผักเชียงดานั้นลดน้ำตาลในเลือดได้ดีจากการให้อาสาสมัครได้กินน้ำใบเชียงดาหลังการวัดน้ำตาลทันทีหรือ 15 นา ก็ปรากฎว่าน้ำตาลในเลือดลดอย่างมีนัยสำคัญและหากดื่มน้ำชาใบเชียงดา 1 แก้วต่อวันทันหลังทานข้าวอิ่มต่อกันเลยสัก 28 วัน จะเห็นว่าควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีกว่ากลุ่มคนที่ไม่ดื่ม คนที่เป็นเบาหวานทานใบเชียงดาไปพร้อมกับยาของแพทย์ได้เลย

ผักเชียงดา ลดน้ำตาลในเลือด

2. ใบเชียงดาช่วยแก้ไข้ เนื่องจากผักเชียงดานี้จะมีฤทธิ์เป็นยาเย็นเวลาเป็นไข้ทานน้ำชาใบเชียงดาจะช่วยลดไข้ได้ หรือจะทานในรูปแบบเมนูอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน

3. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในผักเชียงดานั้นมีสารช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีในปริมาณ 100 กรัมจะมีเบตาแคโรทีนสูงมากประมาณ 5,905 ไมโครกรัมเลย และยังมีวิตามิน C มีสารฟินอลิกสูง ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพสูงก็คั้นใบสด ๆ ทานได้เลย และสามารถช่วยแก้ท้องผูกได้ ดีท็อกขับสารพิษก็ยังได้อีกด้วย

นับว่าเป็นผักสมุนไพรที่นานาสรรพคุณอย่างมากสามารถทานได้หลากหลายเมนู และยังไม่มีการค้นพบว่า มีผลข้างเคียงอันตรายใด ๆ อีกด้วย แต่ก็ต้องระวังหน่อยหากท้องว่างไม่ควรทานและสำหรับคนที่ได้ยาลดน้ำตาลจากแพทย์ก่อนทานผักเชียงดาควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะได้ทานในปริมาณที่เหมาะสมได้

“สมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา

การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน”

ที่มา health.kapook.com   / เรียบเรียงโดย : นายข้าวต้ม