คนมีรถยนต์ควรทราบ 7 ข้ออ้างของไฟแนนซ์ เพื่อที่จะเอาเปรียบเรา รู้ไว้จะได้ไม่เสียเปรียบ

สวัสดีค่ะวันนี้เราก็มีสิ่งดีๆมาฝากทุกคนกันอีกเช่นเคยนะคะ แต่วันนี้สิ่งที่เราจะนำมาบอกทุกคนก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับไฟแนนซ์รถยนต์นั่นเองค่ะ เป็นความรู้ที่ได้แชร์กันอยู่บนโลกออนไลน์ เป็นความรู้ที่เรานั้นต้องรู้เท่าทันกับไฟแนนซ์รถยนต์นะคะค เพราะบางที่เราอาจจะเจอกับไฟแนนซ์ที่มักจะเอาเปรียบอยู่ก็ได้ ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่จะทำให้เรานั้นอาจจะรู้ไม่ทันและเสียเปรียบโดวยที่ไม่รู้ตัวเลยก็ได้ ใครที่กับลังผ่อนรถ หรือวางแผนจะซื้อรถก็ควรที่จะอ่านสิ่งนี้ค่ะ

1. สิ่งที่ไฟแนนซ์ชอบข่มขู่เรา นั่นก็คือการที่จะให้เรานั้นรับผิดชอบค่าติดตามยึดรถ ค่าทนายความ ค่าธรรมเนียมต่างๆทั้งหลายมากมายค่ะ มักจะข่มขู่ให้เรานั้นเป็นคนรับผิดชอบโดยที่บอกจำนวนราคาสูงๆ แต่ที่สำคัญนั่นคือเราควรที่จะรู้ไว้นะคะว่าทางไฟแนนซ์นั้นไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้แบบตามใจ จะต้องเป็นการเรียกตามความจริงเท่านั้น

2. การยึดรถกับผู้ที่ผ่อนซื้อนั้น จะยึดได้ก็ต่อเมื่อค้างชำระติดต่อกัน 3 งวดค่ะ และก่อนบยึดอีก 1 เดือนก็จะรวมกันทั้งหมดเป็น 4  เดือน ไฟแนนซ์ถึงจะสามารถยึดรถของเราได้ แต่ถ้าหากได้ยึดก่อนตามที่กำหนดก็ถือว่าได้ทำผิดพรบ. เพราะอย่างงั้นถ้าไฟแนนซ์มายึดก่อนเวลาก็อย่ายอมเลยทีเดียวเลยนะคะ เพื่อที่จะไม่เสียเปรียบ

3. การยึดรถถ้าผู้เช่านั้นไม่ยินยอมให้ยึดรถ ไฟแนนซ์ก็จะไม่มีสิทธิ์ที่จะยึดรถได้ เพราะถ้ามีการบังคับหรือขู่เข็ญใดๆไล่ให้ผู้เช่านั้นลงจากรถและกระชากกุญแจไปหรือเอากุญแจสำรองเปิดและขับหนี การทำดังกล่าวมันเป็นการที่ผิดค่ะ มีความผิดต่อเสรีภาพ ตามกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทค่ะ หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยให้รอนั้นทำการถ่ายรูปหรือบันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐานเพื่อที่จะแจ้งความและดำเนินการทางคดีต่อไปค่ะ

4. เมื่อผิดนัดชำระค่าเช่าซื้อ เราก็ไม่ควรที่จะให้ไฟแนนซ์นั้นยึดรถได้ค่ะ เพราะไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆก็ตามถ้าหากถูกยึดรถแล้วเราจะหมดอำนาจในการต่อรองในทีเดียว หากยึดไปแล้วรถของเราก็จะถูกไปขายทอดในตลาด ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดมากๆค่ะ แถมเงินที่ได้มานั้นก็จะไม่พอกับการที่ชำระเช่าซื้อที่เราค้างชำระไฟแนนซ์อยู่ ไฟแนนซ์ก็จะเรียกส่วนเสียหายจากเรา หรือแบบที่เข้าใจง่ายๆก็คือรถนั้นสามารถใช้หาเงินได้อยู่นั่นเองค่ะ และยังมีอำนาจต่อรองกับไฟแนนซ์

5. หากเรานั้นถูกยึดรถและไฟแนนซ์มีหนังสือแจ้งชำระหนี้ส่วนที่เหลือ ก็ขอให้เรานั้นอย่าตกใจให้เรานั้นทำการหาทนายสู้คดีไปเลยค่ะ โดยทั่วไปแล้วค่าเสียหายของไฟแนนซ์มักจะสูงมากๆเลยทีเดียว อย่างเช่นเรียกมา 1 ล้านบาท ศาลมักจะพิพากษาให้ชดใช้เพียง 500,000 บาทค่ะ หรือเพียงแค่ 300,000 เท่านั้น

6. เมื่อเรานั้นแพ้คดีไฟแนนซ์เราจะต้องทำตัวแบบลาย ถ้าเรานั้นมีทรัพย์สินครอบครองแม่น้ำรูปนี่เราก็จะถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมดค่ะ ถ้าไม่มีทรัพย์สินชอบครอง แต่ครอบครองในนามญาติพี่น้องเพื่อนฝูง ไฟแนนซ์ก็จะไม่สามารถยึดทรัพย์ของคนอื่นได้ เพราะไม่ใช่ลูกหนี้ ดังนั้นถ้าไฟแนนซ์มาข่มขู่เราว่าลูกหนี้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของใครจะยึดทรัพย์เจ้าของบ้าน ต้องขอบอกเลยค่ะว่าไม่มีทางอย่างแน่นอนเพราะกฎหมายนั้นไม่สามารถยึดได้ค่ะ

7. ถ้าไม่มีเงินจ่ายไฟแนนซ์จะติดคุกหรือไม่ คำตอบก็คือไม่ติดแน่นอนค่ะ เพราะเป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญาซึ่งไม่สามารถทำอะไรได้

นี่ก็เป็นสิ่งที่เรานั้นควรต้องรู้นะคะ กับคนที่กำลังเช่าซื้อรถ หรือคนที่จะกำลังอยากจะเช่าซื้อรถในวันข้างหน้า ก็ควรที่จะศึกษาก่อนที่จะลงมือเช่าซื้อนะคะ เพื่อเป็นความรู้และทำให้เรานั้นไม่เสียเปรียบกับไฟแนนซ์ค่ะ เรานั้นถ้าหากไม่รู้ในข้อตรงนี้แล้วอาจจะเสียเงินบานปลายเลยก็ได้ ถ้าหากเกิดมีปัญหาขึ้นมา รับรองว่าไฟแนนซ์จะขูดเลือดขูดเนื้อคุณอย่างแน่นอน