สูตรน้ำซุปแจ่วฮ้อน ดั้งเดิมต้นตำรับอีสานขนานแท้ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด สุดแซ่บ ต้องลอง!

แน่นอนถ้าหากเรานั้นไปกินอาหารอีสานหรือกินจิ้มจุ่มแล้วก็ต้องมีน้ำจิ้มที่สามารถทำให้จิ้มจุ่มของเรานั้นอร่อยแซ่บได้อย่างเหลือเชื่อซึ่งน้ำจิ้มเหล่านั้นเราก็จะทราบกันดีว่าคือน้ำจิ้มแจ่วฮ้อนนั่นเอง

โดยแจ๋วฮอนนั้นยังมีความเผ็ดนิดๆและมีความเปรี้ยวหวานอย่างลงตัวซึ่งทำให้มีรสชาติที่น่าอร่อยเป็นอย่างมากโดยวันนี้ทางทีมงานก็จะขอพาทุกคนนั้นไปรู้จักวิธีการทําแจ่วฮ้อนซึ่งบอกเลยว่าจะนำไปขายก็ได้หรือจะนำไปทำเก็บไว้กินเองก็ได้น้อยแต่ดีทั้งนั้นแหละค่ะซึ่งจะมีสูตรอย่างไรบ้างนั้นลองตามกันมาดูเลย

เริ่มจากเรานั้นต้องเตรียมน้ำซุปใสซึ่งจะนำ

วิธีการทําแจ่วฮ้อน

1.เริ่มจากเรานั้นต้องเตรียมน้ำซุปใสซึ่งจะนำกระดูกวัวหรือหมูก็ได้มาเที่ยวในน้ำเดือดหรือเรียกกันง่ายๆว่าน้ำสต๊อกจากนั้นเมื่อมีฟองแล้วก็ค่อยๆตักลงมาแล้วค่อยๆลดไฟลงมาซึ่งเราจะได้รสหวานของน้ำต้มกระดูก

2.จากนั้นเราก็นำกระเทียม พริกชี้ฟ้า หอมแดง ผิวมะกรูด ใบโหระพา และน้ำกระเทียมดอง มาปั่นให้ละเอียดละเอียดตามรถมือของเราและต่างความชอบของตัวเองซึ่งหากชอบแบบเผ็ดก็ใส่ลงไปมากหน่อย

3.จากนั้นก็นำน้ำซุปใส่ที่เราทำไว้มาตั้งน้ำให้เดือดและใส่เครื่องตุ๋นยาจีนลงไปหรือใส่เครื่องตุ๋นพะโล้ก็ได้ควรมัดในห่อผ้าแล้วก็นำวัตถุดิบจากข้อ 2 ที่ได้บอกไปเมื่อกี้มาใส่ลงไปแล้วจะใส่เศษเนื้อติดมันหรือเนื้ออะไรก็ได้จากนั้นก็ลงในหม้อและเคี่ยวไฟไปเรื่อยๆจนกว่าเนื้อที่เราใส่ลงไปนั้นจะเปลื่อย

4.แล้วก็ทำการแกะกระเทียมลอกเปลือกออกแล้วบุบให้พอแตกซักกำมือและก็โยนลงไปในหม้อเคี่ยว จากนั้นก็นำข้าวคั่วไม่ใส่ลงไปในหม้อแล้วคนด้วยไม้พายหรือทัพพีจนข้าวคั่วนั้นแหละซึ่งก็จะทําให้น้ําแจ่วฮ้อนนั้นมีสีน้ำตาลเข้มมากขึ้นเพียงเท่านี้เราก็จะได้แจ่วฮ้อนมาไว้ทานกันแล้วค่ะ

มาถึงน้ำจิ้มแจ่วฮ้อนกันบ้าง

1.สูตรเปรี้ยวให้นำมะนาวซัก 2 ลูกพริกป่น 1 ช้อนชาน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะเกลือป่น 1 ช้อนชาน้ำตาลทรายครึ่งช้อนชามันคนทุกอย่างให้เข้ากัน

2.สูตรขม นำดีวัวน้ำปลาพริกป่นเกลือป่นข้าวคั่วหอมแดงซอยตะไคร้มะกรูดมาใส่ผสมข้าวรวมกัน

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เครื่องปรุงในการทำน้ำจิ้มแล้วค่ะซึ่งบอกเลยว่าเพียงเท่านี้ทุกคนในบ้านก็สามารถมากินแจ่วฮ้อนกันได้อย่างมีความสุขซึ่งจะใช้ตะเกียบนั้นมาคิดหน้าคิดอะไรก็แล้วแต่ตามความสะดวกของแต่ละคนซึ่งมันก็คล้ายๆกับสุกี้นั่นแหละค่ะใส่ขึ้นลงไปตามใจชอบของเราแต่จะมีความเจ็๋บพร้อมน้ำจิ้มและน้ำแจ่วฮ้อนที่เรากินกันนั่นเอง

และนี่ก็คือสิ่งดีๆที่เรามานำเสนอกันในวันนี้ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากใครนั้นสนใจก็สามารถนำไปประยุกต์ทำกินเองที่บ้านก็ได้หรือจะไปประกอบอาชีพในการเปิดร้านทำแจ๋วฮอนก็น่าสนใจได้ไม่น้อยซึ่งบอกเลยว่าอร่อยอย่างแน่นอนและถ้าหากใครเคยทำแล้วและได้ผลอย่างไรนั้นก็อย่าลืมเรามาบอกกล่าวกันด้วยนะคะซึ่งถ้าหากท่านเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะคะ