ไอเดียภูมิปัญญาชาวบ้าน สร้างหลังคาจากไม้ไผ่

วันนี้มีไอเดียดีๆ เกียวกับการสร้างบ้านมาฝากครับ วันนี้เป็นไอเดียสุดเจ๋งที่ทำหลังคาจากไม้ไผ่ เป็นไอเดียที่น่าสนใจมากๆ เป็นการใช้วัสดุที่ใช้จากไม้ไผ่ทั้งหมด และเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านอีกด้วย ได้สวย และประหยัดสุดๆ ครีบ ไปชมกันเลยว่าจะสวยขนาดไหน

ทุกวันนี้จะสร้างบ้านหรือที่พักอาศัย ล้วนใช้วัสดุจากโรงงาน ราคาแพง แต่ตามชนบทไกลๆ เขาประยุกต์เอาวัสดุที่หาได้จากชุมชน กันแดดกันฝนได้จริง เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

หลังคาแบบประหยัดทำจากไม้ไผ่ นอกจากป้องกันฝนได้แล้ว ยังช่วยป้องกันโลกร้อนได้อีกด้วย เหมาะสำหรับสำหรับคนที่อนุรักษ์ธรรมชาติ ต้องการสร้างบ้านหลังเล็กๆ ไว้พักผ่อนส่วนตัวหลังบ้าน นอนอ่านหนังสือเล่นไม้ไผ่พวกนี้ทนนานหลายปีมาก และกันความร้อนได้พอๆ กับกระเบื้องทีเดียว

การมุงหลังคาไม้ไผ่แบบนี้ ชาวบ้านเรียกว่า “มุงหลังคาแบบอีคว่ำ อีหงาย”

การมุงหลังคาไม้ไผ่แบบนี้ ชาวบ้านเรียกว่า “มุงหลังคาแบบอีคว่ำ อีหงาย”

ชนิดของไม้ไผ่ที่นำมามุงหลังคา

– ไม้ไผ่ตรง ไม้ไผ่ที่นำมามุงหลังคาบ้านหากเป็นไม้ไผตรงยิ่งดีเพราะนอกจากจะทำให้ทรงหลังคาบ้านสวยงามแล้วยังช่วยลดการรั่วของน้ำได้ด้วย เพราะต้องน้ำไม้ไผ่มาประกบกัน
– ขนาดใหญ่ ไม้ไผ่ยิ่งมีขนาดใหญ่ยิ่งดีเพราะจะทำให้ลดเวลาในการเตรียมไม้ไผ่เพื่อการมุงหลาน้อยลง
– ไม้ไผ่แห้ง ไม้ไผ่ที่นำมามุงหลังคาต้องแห้งหรือตายแล้วเสียก่อนเพราะจไม้ไผ่ที่ยังไม่แห้งนั้นสามารถหดตัวลงได้อีก

สำหรับการเตรียมไม้ไผ่เพื่อนำมาสร้างบ้าน ควรนำไปแช่เปล่าสัก 3 วันถ้าแช่น้ำเกลือ ก็ 1 วัน แล้วนำมารมควันอีกที เพื่อป้องกันปลวกและมอดกิน จากนั้นจึงทาแลคเกอร์เคลือบจะทำให้ดูสวยงามและทนทาน ในเรื่องของคุณภาพนั้น มีความทนทานนานหลายปีมาก

วิธีทำ

1.จะนำไม้ไผ่ผ่าครึ่ง วางซ้อนกันสลับควำหงาย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เรียกกันว่า “มุงหลังคาแบบอีคว่ำ อีหงาย”
2.เอาไม้ไผ่มาผ่าครึ่ง
3.เสร็จแล้วใช้ไม้ด้ามแข็งๆยาวๆ กระแทกที่ที่เป็นปล้องๆให้หลุด เพื่อจะได้ประกบได้

ในอดีตหลายประเทศก็ใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุในการมุงหลังคาแสดงให้เห็นว่า ไม้ไผ่นั้นสามารถนำมามุงหลังคาและใช้งานได้จริงๆ ใครอยากประหยัดงบประมาณลองมุงหลังคาบ้านด้วยไม้ไผ่ดู

ตัวอย่างบ้านที่ใช้หลังคาไม้ไผ่

ขอบคุณที่มาจาก http://postnoname.com