นักวิชาการเตือน! กระติกน้ำแข็ง ใส่ “ข้าวเหนียว” หรือของร้อน ระวังอันตรายจากสารเคมี

หลายคนที่ชอบทานส้มตำหรือไปตามร้านที่อาหารตามสั่งจะเห็นได้ว่าบ้างร้านนั้นก็ใช้ กระติกขนาดใหญ่ในการใส่ข้าวใช่ไหมละคะเพื่อรักษาความร้อนของข้าวเอาไว้

มีคำเตือนจากนักวิชาการว่า นี่อาจสะสมเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทีมข่าวทรูโฟร์ยู ลงพื้นที่สำรวจตลาดย่านพัฒนาการ พบร้านค้าที่นำเอากระติกน้ำพลาสติกสำหรับใส่น้ำเย็น หรือน้ำแข็ง มาใช้ใส่ข้าวร้อน ก่อนตักขายให้ผู้บริโภค อย่างแม่ค้าขายไก่ทอดร้านนี้ บอกว่า ใช้กระติกน้ำพลาสติกบรรจุข้าวเหนียวก่อนตักขาย เพราะเห็นว่าเก็บความร้อน รักษาอุณหภูมิได้ดี

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ไม่เห็นด้วย ที่ร้านอาหารตามสั่งต่างๆ นำกระติกน้ำเย็นมาใส่ข้าวสวยร้อน และข้าวเหนียวร้อน แม้จะมีผ้าขาวบางรองอยู่ ก็ไม่สามารถป้องกันสารเคมีในพลาสติกได้ ซึ่งสารที่ผู้บริโภคจะได้รับเข้าไปนั้น มาจากตัวพลาสติกเอง

และสารประกอบอื่น เช่น สีย้อมที่มากับตัวพลาสติกและไม่เพียงกระติกพลาสติกบรรจุข้าวร้อนๆ แต่ยังมีคำเตือนถึงภาชนะพลาสติกราคาถูก ไม่ควรนำมาใช้ใส่อาหารร้อน หรือ ใส่ไมโครเวฟ เพราะไม่ได้มาตรฐาน ล่าสุด สคบ.เตรียมออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ให้กระติกน้ำพลาสติกเป็นสินค้าควบคุมฉลาก หลังจากตรวจพบร้านขายอาหารตามสั่ง และร้านส้มตำอาหารอีสานหลายแห่ง มักใช้กระติกน้ำพลาสติกใส่ของร้อน

ชมคลิป

 

 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ รู้อย่างนี้แล้วก็หลีกเลี่ยงไว้นะคะ จะได้ไม่เป็นอะไรต่อร่างกายของเราคะ