โปรดระวัง! รพ.ติดฉลากยาผิด ยาทากล้ามเนื้อให้อมแก้ไอ หวั่นคนแก่ไม่รู้

หนุ่มโพสเตือน รพ. สะเพร่าติดฉลากยาผิด อาจเกิดอันตรายได้หากผู้ป่วยเป็นคนแก่ ไม่รู้ทานยาตามฉลาก จากยาทากล้ามเนื้อให้อมละลายในปากวันละ 4 ครั้ง

สุดชุ่ย! โรงพยาบาล จ่ายยานวดกล้ามเนื้อ ติดสลากให้อมแก้ไอ หนุ่มโพสต์เตือน หวั่นคนแก่ไม่รู้ กินยาตามสลาก อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้



วันที่ 8 พฤษภาคม 2561 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tri Pop ได้โพสต์รูป หลอดยาทาชนิดหนึ่ง แต่ติดสลากระบุว่า ‘อมให้ละลายในปากวันละ 4 ครั้ง’ หลังเจ้าตัวพาแม่ที่มีอาการไอไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร



โดยข้อความระบุว่า ‘วันนี้เวลาประมาณ 15:30 น. ผมได้พาแม่ไปหาหมอ ที่โรงบาลแห่งหนึ่งใน อำเภอโคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เนื่องจากอาการ ไอ พอหมอตรวจเสร็จ รับยากลับบ้าน ปรากฎว่า มียาตัวหนึ่งบอกว่า

ให้อมละลายในปากวันละ 4 ครั้ง เพื่อบรรเทาอาการไอ พอเจาะหลอดออกมาดูปรากฏว่าเป็นยาที่เขาใช้ นวดกล้ามเนื้อ ยี่ห้อหนึ่ง

ถ้าสมมุติว่าเป็นคนแก่ได้ไปแล้วเขาเจาะกินแล้วเป็นอะไรขึ้นมา โรงบาลจะรับผิดชอบยังไง ผมถือว่าทำงานชุ่ยมากครับ ทั้งๆที่มีแม่ผมรอรับยาอยู่คนเดียว



ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยตนเองเป็นคนพาแม่ไปหาหมอที่โรงพยาบาล เนื่องจากแม่มีอาการไอ ซึ่งหลังจากที่หมอตรวจแล้วได้รับยากลับมาก็ได้เปิดถุงยาออกมาดูก็พบความผิดปกติ ตนเองเห็นว่าเรื่องนี้ถือเป็นความไม่รอบคอบ
จึงได้นำเรื่องราวมาโพสต์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และอยากให้เจ้าหน้าที่ได้ปรับปรุงการทำงานให้มีความละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ เพราะหากคนไข้เป็นคนแก่ ที่ไม่มีความรู้ ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ซึ่งหลังจากที่พบความผิดปกติดังกล่าวแล้ว ได้นำยาหลอดดังกล่าวกลับไปให้เจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาล ซึ่งก็ได้รับคำขอโทษและแจ้งว่าเป็นการผิดพลาดที่ติดฉลากยาผิด



และหยิบยาผิดจากรายการตามแพทย์สั่งจ่าย ซึ่งตนก็รับได้ เพียงแต่อยากให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รอบคอบมากกว่านี้ เพราะเกรงว่าความผิดพลาดเช่นนี้อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ป่วยได้.


ขอบคุณที่มา : FB. Tri Pop,ruk-health.com