5 วิธีช่วยให้นอนหลับง่าย คลายความทุกข์

 
1. นอนแช่น้ำอุ่นก่อนเข้านอน
สำหรับบ้านใครที่มีอ่างอาบน้ำ อาจจะผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ลงไปในอ่างอาบน้ำ แล้วนอนแช่น้ำอุ่นประมาณ 20 นาที น้ำอุ่นจะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายมีความสมดุลมากขึ้น ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ยังจะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอน ส่งผลให้การนอนหลับดีขึ้นด้วยค่ะ


2. ออกกำลังกายเป็นประจำ
การออกกำลังกายยังไงก็ดีต่อสุขภาพ ทั้งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขอกมา เรื่องที่เศร้า เรื่องที่กังวลอยู่ก็จะบรรเทาเบาบางลง โดยเวลาออกกำลังกายที่เหมาะสมควรจะอยู่ในช่วง 16.00-19.00 น. หรือควรออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพราะถ้าไปออกกำลังกายช่วงใกล้ ๆ เข้านอน จะทำให้ร่างกายตื่นตัว แล้วจะยิ่งนอนหลับยากกว่าเดิม

3. ฝึกหฐโยคะแก้นอนไม่หลับ
บางครั้งการที่เรานอนหลับยากอาจเป็นเพราะความตึงเครียดของกล้ามเนื้อในร่างกาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความรู้สึกไม่สบายกายกระทั่งรบกวนการนอนหลับได้ ดังนั้นเราจึงควรยืดเหยียดร่างกายเพื่อเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายสักหน่อยค่ะ

4. หรี่ไฟในห้องให้สลัว ๆ
ถ้าปัญหานอนหลับยากรบกวนคุณมาเนิ่นนาน เราแนะนำให้เปลี่ยนหลอดไฟในห้องนอนและห้องน้ำเป็นสีวอร์มไลท์ เพราะโทนสีส้ม ๆ จากหลอดไฟวอร์มไลท์จะช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ให้ความรู้สึกอบอุ่น อีกทั้งเราก็ควรลดแสงไฟให้สลัว ๆ ในช่วง 40 นาทีก่อนเข้านอน เพราะแสงสีส้มสลัว ๆ จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากพักผ่อนให้เราได้


5. ฝึกจิต เจริญสมาธิ แก้นอนไม่หลับ
หากจิตจมอยู่กับความคิดวนเวียนซ้ำ ๆ ทำให้นอนไม่หลับ แนะนำให้ฝึกจิต เจริญสมาธิ เป็นประจำก่อนนอน โดยนอนหงายในท่าที่รู้สึกสบายที่สุด จากนั้นค่อย ๆ หลับตา และกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ควบคุมสติด้วยลมหายใจโดยมุ่งสมาธิอยู่กับลมหายใจ ให้รู้ว่ากำลังหายใจเข้า ลมผ่านเข้ารูจมูก ลงมาที่ท้อง แล้วค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออกอย่างช้า ๆ