ปลูกกะเพรา-โหรพาไว้ริมรั้ว รับ 300 บาท/วัน เท่าค่าแรงขั้นต่ำ ไม่ต้องง้อใคร

ปลูกกะเพรา-โหรพาไว้ริมรั้ว รับ 300 บาท/วัน เท่าค่าแรงขั้นต่ำ

เป็นเรื่องราวของ คุณ วินัย ศรีบัวทิม อาศัยอยู่ที่ ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยมีอาชีพหลักคือ ทำนา และระหว่างทำนาก็จะมีช่วงเวลาว่างเป็นระยะๆ จึงใช้เวลาว่างปลูก กะเพรา และ โหรพา ไว้ประมาณ 100 ต้น รอบๆบ้าน เพื่อเก็บขายสร้างรายได้เสริมเฉลี่ยตกวันละ 300 บาท แต่ดีตรงที่เป็นงานอิสระ ไม่ต้องไปเป็นลูกจ้างใคร วันไหนอยากเก็บขายก็ขาย วันไหนฝนตก แดดแรง เหนื่อยจากการทำนาก็หยุดพัก

สาเหตุที่เลือกปลูก กะเพรา กับ โหรพา เพราะว่าเป็นพืชที่ดูแลง่าย ไม่ค่อยเป็นโรค เก็บขายได้ตลอดทั้งปี ไม่ต้องบำรุงรักษามากใส่ปุ๋ยให้แค่เดือนละครั้ง โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ หรทอ สูตร 46-0-0 ก็ได้

ต้นไหนแก่จัดก็ตัดทิ้ง ตัดกิ่งเด็ดใบขาย ไม่นานก็แตกกิ่งใหม่ เป็นพืชที่อดทน ทนแดด ทนฝน ทนแล้ง ได้ดี จึงง่ายต่อการดูแล อีกทั้งเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ เพราะนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง

การเก็บเกี่ยวก็ไม่ยาก เมื่อตัดมาแล้วก็ล้านน้ำ 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็เด็ดเอาแต่ใบมาล้างน้ำอีกครั้ง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ จะทำให้ไม่เน่าเสียง่าย ราคารับซื้อ (แบบเด็ดใบแล้ว) อยู่ที่ กิโลกรัมละ 20 บาท เก็บได้วันละ 12 – 15 กิโลกรัม สร้างรายได้เสริมเป็นค่ากับข้าวได้

ใครที่เป็นเกษตรกรอยู่แล้ว มีเวลาว่างหรือพอมีที่ดินว่างอยู่ลองปลูกไว้ก็ไม่เสียหายอะไร เพราะปลูกง่าย ดูแลง่าย การปลูกกะเพราไม่ยากเท่าการหาคนมารับซื้อจริงไหม…?

สำหรับการหาคนมารับซื้อนั้น เราควรไปสำรวจตลาดก่อนว่าจะขายให้ใคร ที่ไหน ตกลงราคากันที่เท่าไร เมื่อสำรวจความต้องการของตลาดแล้วว่ามีเพียงพอ เราก็ค่อยเริ่มปลูกก็ได้

แนะนำให้ไปสอบถามตามร้านขายอาหาร เพราะร้านพวกนี้เค้าต้องใช้ประจำในการทำกับข้าว เราก็เสนอขายให้ราคาถูกกว่าในตลาด เจรจาซื้อขายเอง บุกตลาดเอง สินค้าขายตรงจากสวนยังไงก็ขายได้ราคาถูกกว่า เพราะต้นทุนเราน้อยกว่าไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เพียงเท่านี้เราก็จะมีฐานลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำแล้ว ต่อไปวันข้างหน้าเราก็มีโอกาสสร้างฐานลูกค้าเพิ่มได้อีกจากการแนะนำของเจ้าของร้านขายอาหารด้วยกัน เพราะซื้อได้ในราคาที่ถูก


ขอบคุณรูปภาพจาก : คุณ วินัย ศรีบัวทิม , เส้นทางเศรษฐีออนไลน์