ปลูกผักบุ้งในยางรถยนต์เก่า สร้างรายได้เดือนละ 25,000 บาท

ปลูกผักบุ้งในยางรถยนต์เก่า สร้างรายได้เดือนละ 25,000 บาท

เรื่องราวของ คุณ นิพัฒน์ ม่วงพานิชย์ อายุ 67 ปี เกษตกรใน จ. สุราษฎร์ธานี เดิมตนเองมีอาชีพทำสวนยางพารา และ ทำงานจักสาน เช่น ทำกรงนก สุ่มจับปลา เป็นอาชีพเสริม แต่ต่อมามีปัญหาเรื่องสุขภาพเกี่ยวกับโรคไขข้อ และหมอห้ามนั่งเป็นเวลานานๆ จึงต้องหาอาชีพเสริมใหม่เข้ามาทดแทน

โดยเริ่มแรกทดลองปลูกพืชหลายชนิด ทั้งคะน้า ต้นหอม ผักชี และ ผักบุ้ง ต่อมาได้หันมาปลูกผักบุ้งเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด และ ปลูกง่าย ดูแลง่ายกว่าผักชนิดอื่นที่เคยลองปลูก

โดยปกติการปลูกผักบุ้งมี 2 แบบ คือ

1. การปลูกผักบุ้งแบบหว่าน เป็นการหว่านเมล็ดผักบุ้งลงไปแปลงดินตรงๆ กลบด้วยดินบางๆ แล้วรดน้ำได้เลย ข้อดีคือ สะดวก รวดเร็ว ไม่เสียเวลา แต่มีข้อเสียคือ ผักบุ้งจีนเป็นผักที่มีความต้องการน้ำมาก เวลารดน้ำจะทำให้ต้นผักบุ้งจีนแย่งน้ำกัน ทำให้การเจริญเติบโตไม่เท่ากัน

2. การปลูกผักบุ้งแบบหยอด เป็นการปลูกแบบแนวเส้นตรง นำเมล็ดพันธุ์ไปหยอดตามแนวเส้นตรงที่ทำเอาไว้ เพื่อไม่ได้เมล็ดชิดกันมากเกินไป พอเมล็ดเจริญเติบโตก็จะเรียงแนวเป็นระเบียบ ระยะห่างระหว่างต้นจะพอดีกัน ทำให้ผักบุ้งไม่แย่งน้ำแย่งอาหารกัน จะเจริญเติบโตขนาดใกล้เคียงกัน ไม่ต้องมาคัดแยกต้นไม่สวยออกทีหลัง

การปลูกในแต่ละแบบล้วนมี ข้อดี ข้อเสีย ของตัวเองทำให้ คุณ นิพัฒน์ เริ่มคิดค้นหาวิธีว่าจะปลูกแบบหว่านเมล็ดอย่างไรเพื่อให้ประหยัดเวลา และ ให้ผักบุ้งเจริญเติบโตเท่ากัน จึงคิดไอเดียออกโดยการลองปลูกในยางรถยนต์เก่า เพราะ เราหว่านลงในยางรถยนต์ในแต่ละวง มันก็เป็นการเว้นช่องว่าระยะห่างของผักบุ้งไปในตัว แถมยังช่วยกักเก็บน้ำ และ ปุ๋ย ที่เราใส่ไปไม่ให้ซึมลงดินทิ้งไป ทุกวงบ่อของยางรถยนต์ก็มีระยะห่างในตัวมันเอง สามารถควบคุมน้ำ อาหาร และวัชพืช ได้เป็นอย่างดี รวมถึงร่นระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว จากเดิมที่ต้องใช้เวลาประมาณ 25-28 วัน เหลือแค่ 15-18 วัน และมีลำต้นอวบอ้วน เป็นที่ต้องการของตลาด ที่สำคัญผักบุ้งของตน เป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ

ส่วนเคล็ดลับการปลูกผักบุ้งในกระถางยางรถยนต์นั้น จะใช้ดินตะกอนจากคลองน้ำใกล้บ้าน จากนั้นนำมาตากให้แห้งแล้วใส่ลงในกระถางยางรถยนต์ที่ได้มีการเตรียมไว้แล้ว ก่อนปลูกนำเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งซึ่งแช่น้ำนาน 6-12 ชั่วโมง ไปหว่านลงบนดิน จากนั้นก็ดูแลด้วยการรดน้ำ วันละ 1-2 ครั้ง แล้วแต่สภาพอากาศ ส่วนเคล็ดลับที่สำคัญคือ จะใช้น้ำหมักชีวภาพต่างๆ ทั้ง น้ำหมักพืชผักผลไม้ที่มีในท้องถิ่นทั้งเปลือกทุเรียน มังคุด กระท้อน น้ำหมักปลา นำมาฉีดบำรุงต้นผักบุ้ง และไล่แมลงไม่ให้มากินใบ ทำให้ต้นโตเร็ว ที่สำคัญเป็นการลดค่าต้นทุนจากการใช้ปุ๋ยเคมีได้เป็นอย่างดี

แปลงปลูกผักบุ้งจีนของตน มีเพียง 50 ล้อยางรถยนต์เท่านั้น จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับถึงที่บ้าน ในกิโลกรัม ละ 20 บาท และสามารถขายได้ตลอดปี ส่วนราคาจะขึ้นลงตามความต้องการของตลาด แต่มีรายได้ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 25,000 บาท และทำต่อเนื่องมาแล้วกว่า 4 ปี


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : คุณ นิพัฒน์ ม่วงพานิชย์ , ไทยรัฐ