รู้หรือไม่!! “แมคเคอเรล” กับ “ซาร์ดีน” มันต่างกันอย่างไง

เวลาเดินช็อปปิ้งตามห้างหรือร้านสะดวกซื้อ เรามักเห็นปลากระป๋องสารพัดยี่ห้อวางขึ้นชั้นจนแน่นเอี๊ยดไปหมด ถ้าคนไม่สนใจก็คงเดินผ่านไปเฉยๆ แต่สำหรับคนที่ฝากปากท้องไว้กับอาหารกระป๋องเหล่านี้ คงแคยสังเกตเห็นกันว่า ปลากระป๋องที่ขายๆกันอยู่นั้น ไม่ได้มาจากปลาเพียงชนิดเดียว แต่ใช้ปลาถึงสามชนิดด้วยกัน นั่นคือปลาทูน่า ปลาแมคเคลเรล และปลาซาร์ดีน

""

แน่นอนแล้วว่าปลาทูน่านั้นเราคงแยกแยะได้ไม่ยาก แต่เอ๊ะ ไอ้ปลาซาร์ดีนกับปลาแมคเคอเรลเนี่ย มันต่างกันอย่างไงวะ พอเข้าไปดูตามเน็ตก็ไม่รู้จะเชื่อได้แค่ไหน บ้างก็ว่าเป็นปลาชนิดเดียว บ้างก็ว่าเป็นปลาคนละชนิด หนักๆ หน่อยก้ถึงขั้นบอกว่าปลาซาร์ดีนไม่มีจริง มีแค่ปลาแมคเคอเรลเพียงอย่างเดียว โอย ฟังแล้ววุ่นวายดีแท้ งั้นเรามาฟังความจริงเกี่ยวกับปลากระป๋องทั้งสองชนิดนี้กันดีกว่าครับ ว่าความจริงมันเป็นอะไรอย่างไงกันแน่
สำหรับปลาแมคเคอเรลที่เอามาทำปลากระป๋องนั้น ความจริงก็คือปลาทู (Short-bodied mackerel) และปลาลัง (Indian mackerel) ที่มีขนาดเล็ก ไม่ได้ขนาดตามที่ตลาดต้องการ ก็จะนำมาแปรรูปเป็นอาหารกระป๋องแทน

""

ส่วนปลาซาร์ดีนนั้น เป็นคำในภาษาอังกฤษ ซึ่งหมายถึงปลาในกลุ่มปลาหลังเขียวของบ้านเรา นับเป็นปลาต้นตำรับที่นิยมนำมาทำเป็นปลากระป๋องเลยก็ว่าได้ เพราะมีขนาดกำลังดี และสามารถจับได้ในปริมาณมาก แต่เนื่องจากปริมาณที่ลดลง ทำให้หันมาใช้ปลาแมคเคอเรลแทน

""

""

แม้จะเป็นปลาทะเลเหมือนกัน แต่ปลากระป๋องที่ทำจากปลาสองชนิดนี้ก็มีความแตกต่างอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะด้วยรสชาติ และลักษณะเนื้อ แต่คงไม่อาจฟันธงได้หรอกครับว่าแบบไหนอร่อยกว่ากัน แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบปลาเนื้อแน่นๆ กลิ่นคาวน้อยก็ต้องปลาแมคเคอเรล แต่ถ้าชอบเนื้อปลาที่ละเอียดหน่อย และมีกลิ่นเฉพาะของปลาทะเล ผมว่าปลาซาร์ดีนนี่แหละใกล้เคียงสุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่ากินเยอะเกินไปนะครับ เพราะจริงๆ แล้วอาหารกระป๋องก็ไม่ค่อยมีสารอาหารเท่าไหร่ กินมากๆ ระวังขาดสารอาหารนะครับ

""


ที่มา postjung