เคยมั้ยทำสีผมมาใหม่ แล้วเกิดอาการผมร่วง มาดูว่ามันเกิดจากอะไรแล้วแก้ยัง

สาวสมัยยนี้นิยมทำสีผมกันมาก เพราะว่ามันจะช่วยทำให้หน้าเราดูสดใสขึ้น บางคนรู้สึกว่า ทำสีผมมาแล้วหน้าดูขาวขึ้น แต่ปัญหาที่พบบ่อยก็คือ มีอาการผมร่วงหลังที่ทำสีผมมาแล้ว

ที่นี่มาดูกันว่าอาการผมร่วงนั้นมันเกิดจากอะไรได้บ้าง โดยมากแล้วผู้ที่ที่ผมร่วงหลังจากทำสีผม จะเกิดมาจากอาการแพ้สารเคมีในน้ำยาย้อมผมนั้นเอง โดยอาการแพ้ของแต่ละคนก็มีมากน้อยไม่เท่ากัน โดยอาการจะเริ่มจากมีอาการคันที่หนังศรีษะหรืออาจจะมีอาการแดงบวมร่วมด้วย

ผมจะร่วงหมดหัวไหม ? อาการแพ้จนผมร่วงหมดศรีษะ พบได้ไม่บ่อยค่ะแต่ก็มีรายงานเคสเช่นนี้ได้เหมือนกัน เช่นร่วงไป 90 %

ถ้ามีอาการผมร่วงหลังทำสีผมแล้วจะทำยังไงดี ข้อนี้แนะนำให้ไปพบหมอผิวจะดีที่สุด เพราะบางทีที่เราคิดว่าเกิดจากไปทำสีผม อาจไม่ใช่จากการทำสีผมก็เป็นได้ค่ะอาจบังเอิญมาเกิดตรงกัน สาเหตุอื่นเช่น ผมร่วงจาก telogen effluvium ที่เกิดจากความเครียดอาการเจ็บป่วย ฮอร์โมนผิดปกติ

วิธีรักษาหลังจากที่มีอาการผมร่วงแล้วนั้นทำได้คือ

รักษาการอักเสบของหนังศรีษะก่อนค่ะ อาจเป็นการใช้ยาสเตียรอยด์กิน หรือทาขึ้นกับความรุนแรง ต่อมาหายอักเสบแล้วอาจใช้ยาช่วยให้ผมอายุยืนยาวขึ้น คือ minoxidil วิตามิน งานวิจัยยังไม่ออกมาชัดเจนนัก แต่ถ้าจะรับประทานก็ไม่เสียหายค่ะ เช่น biotin ,zinc , B12 , ferritin

เรื่องน่ารู้สำหรับการใช้น้ำยาย้อมผม

• สำหรับคนที่พื้นผมเป็นสีขาว หลังการย้อมผมอาจไม่มีปัญหาสีผมผิดเพี้ยนจากสีตัวอย่างบนกล่อง แต่สำหรับคนที่มีผมเข้มตามธรรมชาติ เช่น ผมสีดำ หรือสีน้ำตาลเข้ม ให้เลือกเฉดสีที่อ่อนกว่าสีที่ต้องการประมาณ 1-2 เบอร์ เพื่อสีผมที่เด่นชัดสวย

• ไม่ควรเก็บน้ำยาเปลี่ยนสีผมที่ผสมเสร็จแล้ว เพื่อใช้ในครั้งต่อไป อย่าเสียดายเก็บไว้ เพราะภาชนะบรรจุอาจระเบิดหรือแตกได้

• หลังการทำสีผม หลีกเลี่ยงการดัดหรือย้อมซ้ำ เพราะจะทำให้สภาพเส้นผมถูกทำลายมาก ทางที่ดีควรเว้นระยะห่างประมาณ 2-3 อาทิตย์


ข้อมูลจาก หมอฟ้าตอบปัญหาผิว